เส้นทางสายไหม (สารคดี)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เส้นทางสายไหม (ญี่ปุ่น: NHK特集 シルクロードโรมาจิThe Silk Road) เป็นรายการโทรทัศน์ ภาพยนตร์สารคดีที่ผลิตโดยผลิตโดย สมาคมแพร่ภาพกระจายเสียงแห่งประเทศญี่ปุ่น ( เอ็นเอชเค ) ออกอากาศครั้งแรกในช่วงปีคริสตทศวรรษที่ 1980 ซึ่งสารคดีชุดเส้นทางสายไหมเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับการบรรยายการเดินทางในอดีตของเส้นทางสายไหม จากฉางอาน (ปัจจุบันชื่อ ซีอาน) จนถึงกรุงโรม ครอบคลุมทั้งเรื่องประวัติศาสตร์ โบราณคดี วัฒนธรรม ศาสนา และศิลปะแต่ละประเทศบนเส้นทางสายไหม สารคดีชุดเส้นทางสายไหม ออกอากาศครั้งแรกที่ประเทศญี่ปุ่นเมื่อวันที่ 7 เมษายน ค.ศ. 1980[1]

เบื้องหลัง[แก้]

ในเดือนกันยายน ค.ศ. 1972 ผู้อำนวยการสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเค ซึ่งดูแลโดยนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่น ทะนะกะ คะคุเอะ ได้เยือนปักกิ่ง, ประเทศจีน ระหว่างที่เยืนประเทศจีน นายกรัฐมนตรีจีน โจว เอินไหล ได้เชิญผู้รายงานข่าว ซึ่งสนับสนุนและแนะนำประเทศจีนไปยังส่วนที่เหลือของโลก เป็นการส่งสัญญาณลดถอยสงครามจีน–ญี่ปุ่นครั้งที่สอง และสร้างความสัมพันธ์จีน–ญี่ปุ่น ผู้จัดการสารคดีเส้นทางสายไหมเสนอให้เป็นรายการโทรทัศน์แสดงการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมระหว่างจีนและส่วนที่เหลือของโลก สถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคสนับสนับความคิดดังกล่าว แต่กลางคริสตทศวรรษที่ 1970 กล้องในการถ่ายรายการไม่สามารถเข้าไปถ่ายในภูมิภาคเส้นทางสายไหม[2]

การออกอากาศ[แก้]

ในประเทศญี่ปุ่น ครั้งแรกทางช่อง NHK ปี 1980 ในสาธารณรัฐประชาชนจีน ทางช่อง CCTV ในประเทศไทยครั้งแรกทางช่อง 11 วันจันทร์-ศุกร์ เวลา 18.00 น. ครั้งที่สองทางช่อง ThaiPBS ปี 2551 วันพุธ-ศุกร์ เวลา 20.30 น.

ดนตรีประกอบ[แก้]

สารคดีชุดนี้ได้นักประพันธ์ดนตรีชื่อดังแนว New Age 2 ท่าน คือ KITARO (คีทาโร่) และ Yo-Yo Ma แต่สารคดีทั้งหมดจะใช้ดนตรีประกอบของ KITARO ซึ่งถือได้ว่าดนตรีประกอบสารคดีชุด Silk Road เป็นผลงานชิ้นเอกของศิลปินท่านนี้เลยก็ว่าได้ เมื่อจัดทำออกมาเป็น CD จำหน่ายได้แยกออกมาเป็นอัลบั้มชุดต่างๆ พร้อมรายละเอียด ดังนี้

KITARO (คีทาโร่) เป็นศิลปิน นักประพันธ์เพลงชาวญี่ปุ่น สาขาดนตรีแนว New Age ที่โด่งดังไปทั่วโลก โดยเฉพาะอัลบั้มดนตรีประกอบชุด SIlk Road ถือได้ว่าเป็นผลงานชิ้นเอกของศิลปินท่านนี้ โดยอัลบั้มเพลงประกอบมีทั้งหมด 5 อัลบั้ม

ทีมงาน[แก้]

เฉพาะทีมงานผู้สร้างสารคดี จัดฉายของช่อง NHK ประเทศญี่ปุ่นเท่านั้น

Filmed by Takutaro Noguchi, Masatsugu Inoue, Kenji Kobayashi

Sound Effects by Shigeo Ohuchi

Edited by Hiroyuki Shoji

Technique by Shingo Kitazaki, Mitsuo Kanda

Narrted by Graham Webster

Directed by Hajime Suzuki

Produced by Isao Tamai

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 50 Years of NHK Television (1980-04-07). "50 Years of NHK Television". Nhk.or.jp. สืบค้นเมื่อ 2017-03-01.
  2. 50 Years of NHK Television (1980-04-07). "50 Years of NHK Television". Nhk.or.jp. สืบค้นเมื่อ 2017-03-01.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]