ข้ามไปเนื้อหา

เยื่อกระดาษขึ้นรูป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บรรจุภัณฑ์ภายในสำหรับก๊อกน้ำ

เยื่อกระดาษขึ้นรูปหรือเส้นใยขึ้นรูป (สะกดได้อีกแบบว่าเยื่อขึ้นรูป) เป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่มักทำจากกระดาษแข็งรีไซเคิลและ/หรือกระดาษหนังสือพิมพ์ ใช้สำหรับบรรจุภัณฑ์ป้องกันหรือถาดบริการอาหารและที่ถือเครื่องดื่ม การใช้งานทั่วไปอื่น ๆ ได้แก่ ฝาปิด ถาด จาน ชาม และกล่องเปิดปิดได้[1]สำหรับการใช้งานหลายอย่าง เยื่อขึ้นรูปมีราคาถูกกว่าพอลิสไตรีนแบบขยาย (EPS), โพลีเอทิลีนเทเรฟทาเลต (PET) แบบขึ้นรูปด้วยสูญญากาศ และพอลิไวนิลคลอไรด์ (PVC), กระดาษลูกฟูก และโฟมต่างๆ

เยื่อขึ้นรูปมักถูกพิจารณาว่าเป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน[2]ตามที่นิยามโดยกลุ่มพันธมิตรบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน (Sustainable Packaging Coalition) เยื่อขึ้นรูปถือเป็นวัสดุบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืน เนื่องจากผลิตจากวัสดุรีไซเคิลและสามารถนำกลับมารีไซเคิลได้อีกหลังจากหมดอายุการใช้งาน

ผลิตภัณฑ์เยื่อขึ้นรูปสามารถทำให้กันน้ำได้ด้วยการพ่นหรือเคลือบด้วยแว็กซ์

ประเภทของเยื่อกระดาษขึ้นรูป[แก้]

เยื่อขึ้นรูปหลายประเภทสามารถผลิตได้โดยหลายกระบวนการ[3][4]

ผนังหนา[แก้]

ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักมีความหนาของผนังตั้งแต่ 1.5 ถึง 6 มม. (1/16" ถึง 1/4") และใช้สำหรับการใช้งานบรรจุภัณฑ์ที่ต้องการการรองรับเป็นหลัก ผนังหนามักเรียกกันว่า "เยื่อขึ้นรูปแบบสลัช" พื้นผิวจะหยาบมากด้านหนึ่งและค่อนข้างเรียบอีกด้านหนึ่ง การกำหนดรูปร่างของผลิตภัณฑ์จะอยู่ในระดับปานกลางเนื่องจากการใช้แม่พิมพ์แบบพาสเดียวที่ค่อนข้างถูกและการใช้เยื่อกระดาษผสมที่ได้จากกระดาษรีไซเคิลและกระดาษคราฟต์ การใช้งานทั่วไปได้แก่ การป้องกันขอบ บรรจุภัณฑ์สำหรับของหนัก ชิ้นส่วนทดแทนรถยนต์ ถาดพาเลทเยื่อขึ้นรูป เป็นต้น

การโอนแม่พิมพ์[แก้]

ผลิตภัณฑ์เยื่อขึ้นรูปแบบถ่ายโอน[แก้]

ผลิตภัณฑ์เหล่านี้มักมีผนังบาง ความหนาประมาณ 1/16" ถึง 3/16" และเป็นประเภทที่ใช้กันมากที่สุดในปัจจุบัน กระบวนการนี้ใช้การขึ้นรูปด้วยสุญญากาศและแม่พิมพ์ถ่ายโอนหรือแม่พิมพ์ถ่ายแบบ ซึ่งแม่พิมพ์จะเป็นตาข่ายลวดละเอียดมากในรูปทรงของพื้นผิวด้านบน/ด้านที่เปิดเผย สลัลรี่ที่ใช้มักประกอบด้วยหนังสือพิมพ์รีไซเคิลในสัดส่วนสูงหรือทั้งหมด ซึ่งทำให้ได้พื้นผิวที่เรียบค่อนข้างเรียบทั้งสองด้านด้วยความแม่นยำและการกำหนดรูปร่างที่ดี

ก่อนกระบวนการขึ้นรูป ตาข่ายจะเชื่อมต่อกับห้องสุญญากาศที่ดูดน้ำผ่านตาข่ายเข้าไปในห้อง โดยมีแม่พิมพ์ตาข่ายแขวนอยู่เหนือบ่อเก็บของเหลว สลัลรี่จะถูกพ่นจากด้านล่างขึ้นไปยังแม่พิมพ์ และสุญญากาศจะดูดสลัลรี่ให้แนบชิดกับตาข่าย เติมเต็มช่องว่างทั้งหมด เมื่อการไหลของอากาศผ่านตาข่ายถูกปิดกั้นเพียงพอ สลัลรี่ส่วนเกินจะตกลงไปในบ่อเก็บเพื่อรีไซเคิล และแม่พิมพ์จะเคลื่อนต่อไปยังขั้นตอนการทำให้แห้ง แล้วจึงแยกแม่พิมพ์ตาข่ายออกจากแผ่นใยที่แห้งแล้ว

การใช้งานทั่วไปของผลิตภัณฑ์เยื่อขึ้นรูปแบบถ่ายโอน ได้แก่ บรรจุภัณฑ์สำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ โทรศัพท์มือถือ และสินค้าภายในบ้านและฮาร์ดแวร์อื่นๆ อุปกรณ์การขึ้นรูปถ่ายโอนที่มีความจุสูงและความเร็วสูงใช้ในการผลิตถาดเครื่องดื่มที่ใส่ถ้วย อุปกรณ์จัดส่งกล่องไวน์ กล่องไข่ ถาดไข่ แผ่นรองเตียงเยื่อขึ้นรูป กระโถนเยื่อขึ้นรูป ถาดผลไม้ ถาดรองเท้า กระโถนสำหรับผู้ป่วย เป็นต้น

เยื่อขึ้นรูปแบบเทอร์โมฟอร์ม[แก้]

รูปแบบล่าสุดของเยื่อขึ้นรูปนี้เป็นผลิตภัณฑ์ผนังบางที่มีคุณภาพสูงที่สุดในปัจจุบัน กระบวนการนี้ใช้เทคโนโลยี "บ่มในแม่พิมพ์" ซึ่งผลิตผลิตภัณฑ์เยื่อขึ้นรูปที่มีพื้นผิวเรียบและกำหนดรูปร่างได้ดี หลังจากการขึ้นรูป ผลิตภัณฑ์จะถูกจับในแม่พิมพ์ขึ้นรูปที่ร้อนซึ่งจะกดและอัดแน่นผลิตภัณฑ์เยื่อขึ้นรูป ผลิตภัณฑ์จะถูกขึ้นรูปอย่างแม่นยำและมีลักษณะคล้ายวัสดุพลาสติก ผลิตภัณฑ์จะถูกนำออกจากแม่พิมพ์ร้อนในสภาพที่เสร็จสมบูรณ์แทนที่จะต้องทำให้แห้งในเตาอบ การใช้งานทั่วไปสำหรับประเภทนี้ ได้แก่ บรรจุภัณฑ์สำหรับจุดขายและการใช้งานที่ต้องการความแม่นยำและรูปลักษณ์ที่สำคัญ

การประมวลผล[แก้]

ผลิตภัณฑ์เยื่อขึ้นรูปประเภทนี้ได้ผ่านกระบวนการแปรรูปขั้นทุติยภูมิ ซึ่งโดยทั่วไปจะแตกต่างจากหรือเพิ่มเติมจากกระบวนการผลิตพื้นฐาน การประมวลผลขั้นทุติยภูมิอาจเป็นการเคลือบ การพิมพ์ การกดร้อน การตัดด้วยแม่พิมพ์ การตัดแต่ง หรือการผลิตด้วยสีหรือสารเติมแต่งในสลัลรี่ การใช้งานได้แก่การปรับแต่งตามความต้องการต่างๆ

ดูเพิ่มเติม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Weaver, R; Twede, D (2007), The History of Molded Fiber Packaging; a 20th Century Pulp Story, Proceedings of the 23rd IAPRI Conference, International Association of Packaging Research Institutes., CiteSeerX 10.1.1.466.6651
  2. Definition of Sustainable Packaging เก็บถาวร 2009-03-06 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  3. Grygny, J (2004), Update on Molded Fiber (Pulp) Packaging (IoPP Technical Journal ed.), Institute of Packaging Professionals
  4. Gavazzo (February 2005). "Production of molded pulp" (PDF). Progress in Paper Recycling. 14: 20–25. สืบค้นเมื่อ 1 April 2022.