เยี่ยนชิง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เยี่ยนชิง วาดโดย อุตะงาวะ คุนิโยชิ

เยี่ยนชิง (จีนตัวเต็ม : 燕青 / อังกฤษ : Yan Qing) สำเนียงแต้จิ๋วคือ เอียนเช็ง เป็นตัวละครสมมุติจากซ้องกั๋ง มีฉายาว่า จอมยุทธ์เจ้าสำราญ (จีน : 浪子 / อังกฤษ : Prodigal) เป็นผู้กล้าอันดับที่ 36 ของเขาเหลียงซาน เป็นคนรับใช้ของหลูจุ้นอี้ มีความสามารถทางด้านการต่อสู้ เล่นดนตรีเก่งและร้องเพลงได้ไพเราะ รวมทั้งยังเชี่ยวชาญในการสอดแนม

เขาได้ไปขอร้องให้พวกเหลียงซานช่วยเหลือ เนื่องจากนายของเขาถูกหลี่กู้ (李固 ท.ลี้กู) ใส่ความว่าสมคบคิดกับพวกโจร ด้วยความช่วยเหลือของผู้นำเหลียงซาน ทำให้สามารถช่วยหลูจุ้นอี้และสังหารหลี่กู้ได้สำเร็จ

ในช่วงที่เขาเข้าร่วมกับพวกเหลียงซาน ได้สนิทใกล้ชิดกับหลี่ขุย วันหนึ่ง ทั้งสองได้ไปที่เมืองไทอันจิว และเขาได้ชกมวยกับแชมป์ประจำเมืองที่ชื่อว่า เยิ่นหยวน (任原 ท.ยิ่มหงวน) ซึ่งเขาสามารถเอาชนะเยิ่นหยวนได้ ต่อมาเมื่อทางเหลียงซานรบชนะเกาฉิว เกาฉิวได้ทำทุกวิธีทางเพื่อไม่ให้ฮ่องเต้ทำการอภัยโทษ เขาจึงขออาสาเข้าไปแฝงตัวเป็นนักดนตรีของหลี่ซือซือ ซึ่งเป็นคนโปรดของฮ่องเต้ ครั้นฮ่องเต้รับสั่งให้หลี่ซือซือมาเข้าพบ เขาจึงใช้โอกาสนี้กราบทูลให้ฮ่องเต้ทรงทราบ เมื่อทางเหลียงซานได้รับการอภัยโทษ เขาก็เข้าร่วมในการศึกหลายครั้งและรอดตายมาได้ในทุกการรบ แต่เขาไม่ขอเข้ารับราชการในราชสำนัก จึงออกตามหาหลี่ซือซือและตัดสินใจที่จะหนีไปด้วยกัน

อ้างอิง[แก้]