ภาษาเฟลมิช

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก เฟลมมิช)

"ภาษาฟลามส์" เปลี่ยนทางมาที่นี่ สำหรับภาษา "ฟลามส์" ในมาตรฐานไอเอสโอ ดู ภาษาฟลามส์ตะวันตก

ภาษาฟลามส์
ประเทศที่มีการพูดประเทศเบลเยี่ยม, เนเธอร์แลนด์, ฝรั่งเศส
ภูมิภาคแฟลนเดอส์, Zeelandic Flanders, French Flanders
ชาติพันธุ์ชาวฟลามส์
จำนวนผู้พูด6.5 ล้านคน[1]  (2559)
ตระกูลภาษา
ภาษาถิ่น
รหัสภาษา
ISO 639-1nl
ISO 639-2dut (B)
nld (T)
ISO 639-3nld Dutch
ภาษาราชการของเบลเยี่ยม:   ดัตช์,   ฝรั่งเศส, และ   เยอรมัน นครบรึสเซิล เป็นพื้นที่ที่ใชัภาษาราชการสองภาษาทั้งดัตช์และฝรั่งเศส

ภาษาฟลามส์ (ดัตช์: Vlaams) หรือภาษาเฟลมิช (อังกฤษ: Flemish) เป็นภาษาถิ่นของชาวฟลามส์ ในแฟลนเดอส์หรือเขตฟลามส์ของ ประเทศเบลเยียม ฟลามส์ไม่เชิงเป็นภาษา แต่เป็นสำเนียงหนึ่งของ ภาษาดัตช์มาตรฐาน (Algemeen Nederlands) ภาษาดัตช์เป็นหนึ่งใน 3 ภาษาราชการของเบลเยียม ใช้สื่อสารทั่วไปใน แฟลนเดอส์ และบรัสเซลส์ เมืองหลวงของประเทศเบลเยียม

เชิงอรรถ[แก้]

  1. จากคำจำกัดความของ "เฟลมิช" ในบริบท Brabantian ถูกจัดเป็นภาษาถิ่นของภาษาดัตช์ ซึ่งใช้พูดสื่อสารในบริเวณในประวัติศาสตร์ ดัชชีบราบันต์ ซึ่งมีขอบเขตครอบคลุมจังหวัดอันต์แวร์เปิน ของเบลเยี่ยม, เฟลมิชบราบันต์ และพื้นที่นครบรัสเซลส์ ซึ่งคือส่วนหนึ่งของพื้นที่ของแฟลนเดอส์ในปัจจุบัน
  2. จากคำจำกัดความของ "เฟลมิช" ในบริบท Limburgish ทั้งถูกจัดเป็นภาษาถิ่นของภาษาดัตช์ หรือถูกแยกออกเป็นอีกภาษาหนึ่ง ซึ่งใช้พูดสื่อสารในบริเวณในประวัติศาสตร์ ดัชชีลิมบวร์ค และ กราฟแช็พลูน ซึ่งมีขอบเขตครอบคลุมจังหวัดลิมบวร์ค ของเบลเยี่ยม ซึ่งคือส่วนหนึ่งของพื้นที่ของแฟลนเดอส์ในปัจจุบัน

อ้างอิง[แก้]

  1. "ATLAS - Dutch: Who speaks it?". University College London. สืบค้นเมื่อ 26 November 2016.