เป๋าตุง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เป๋าตุง เป็นรายการเกมโชว์สำหรับประชาชนโดยเป็นรายการของบริษัท ลักษ์ 666 จำกัดโดยออกอากาศทุกวันอาทิตย์เวลา 15.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ไอทีวี และได้กลับมาฉายอีกครั้งทางช่อง สาระแน แชนแนล โดยสโลแกนของรายการคือ แก่นความคิด คือ เผลอแล้วรวย เผลอสิเผลอ ใครๆ ก็อยากเป๋าตุง เผลอสิเผลอ

ผู้ดำเนินรายการ[แก้]

  1. เกียรติศักดิ์ อุดมนาค (เสนาหอย)
  2. ดารุณี กฤตบุญญาลัย
  3. สุริวิภา กุลตังวัฒนา

รอบหาชาวบ้าน[แก้]

ในช่วงแรกในการหาผู้เข้าแข่งขันโดยการหาผู้เข้าแข่งขันจะมี 2 ประเภทคือ

  1. จดหมายจากผู้ชมทางบ้านโดยเขียนจดหมายประวัติ, รูปภาพและที่อยู่ของพ่อค้า-แม่ค้าที่รู้จัก จากนั้นทีมงานรายการได้ไปตามที่อยู่ของจดหมายโดยให้พ่อค้า-แม่ค้าที่ผู้ส่งจดหมายรู้จักไปเล่นเกมโดยการเล่นเกมนี้นจะมีเวลาที่กำหนด หากพ่อค้าแม่ค้าทำได้ตามที่ทีมงานกำหนดจะให้มาเล่นเกมในห้องส่งรายการแต่บางครั้งจะได้ประมาณค่าเช่าที่ตลาดฟรี 1 ปี
  2. แคนดิตคาเมร่า เป็นการแอบถ่ายชาวบ้านโดยทีมงานรายการได้ปลอมตัวเป็นชาวบ้านในที่ทีมงานได้ไปที่สถานที่ในการแอบถ่ายโดยทีมงานให้ไปหาชาวบ้านในที่นั้นและให้มาเล่นเกมในห้องส่งรายการ

ทั้งนี้เมื่อหาผู้เข้าแข่งขันทั้ง 2 แล้วจะให้เลือกแผ่นป้ายโดยให้ผู้เข้าแข่งขันเลือกแผ่นป้ายโดยแผ่นป้ายซึ่งแผ่นป้ายจะมีเงินรางวัลต่างๆโดยผู้เข้าแข่งขันเลือกแผ่นป้ายโดยเปิดป้ายเงินรางวัลตามแผ่นป้ายทีเลือก

โดยในยุคแรกจะมีแผ่นป้ายทั้งหมด 10 แผ่นป้าย โดยแบ่งเป็น เป๋าตุง 8 แผ่นป้าย และ เป๋าแตก 2 แผ่นป้าย ถ้าเปิดเจอเป๋าตุงก็จะได้เงินรางวัล 5,000 บาท แต่ถ้าได้เป๋าแตกก็จะเหลือแค่ 1,500 บาท

ต่อมาได้ลดแผ่นป้ายเหลือแค่ 5 แผ่นป้าย โดยมี เป๋าตุง 3 แผ่นป้าย และ เป๋าแตก 2 แผ่นป้าย ถ้าเปิดเจอเป๋าตุงก็จะได้เงินรางวัล 5,000 บาท แต่ถ้าได้เป๋าแตกก็จะเหลือแค่ 1,500 บาท

และยุคสุดท้ายได้ลดแผ่นป้ายเหลือแค่ 2 แผ่นป้าย โดยมี เป๋าตุง และ เป๋าแตก อย่างละป้าย ถ้าเปิดเจอเป๋าตุงก็จะได้เงินรางวัล 5,000 บาท แต่ถ้าได้เป๋าแตกก็จะเหลือแค่ 1,500 บาท

รอบ Jackpot[แก้]

โดยในการเล่นเกมนั้นผู้เข้าแข่งขันทั้งสองเข้าไปในห้องที่ทางรายการจัดไว้เป็นเรื่องราวโดยให้ผู้เข้าแข่งขันเล่นตามบทบาทสมมุติขึ้นมาซึ่งในแต่ละห้องนั้นจะเป็นห้องที่เหมือนกันโดยก่อนที่จะเล่นเกมพิธีกรได้ตั้งโจทย์ทั้ง 5 ซึ่งโจทย์นั้นจะเป็นเงินรางวัลโจทย์ละ 10,000-50,000 บาท และโจทย์ทางลัดซึ่งโจทย์ทางลัดจะเป็นแจ็คพอตโดยรางวัลแจ็กพอตคือคอนโดซึ่งโจทย์ทั้ง 6 นั้นพิธีกรบอกให้ผู้ชมในห้องส่งและทางโทรทัศน์ แต่ว่าผู้เข้าแข่งขันเล่นไม่ตรงโจทย์ที่กำหนดจะได้รับเงินรางวัล 20 บาท ทั้งนี้ผู้เข้าแข่งขันเข้าไปในห้องโดยมีเวลาให้เล่นถึง 5 นาทีซึ่งในห้องที่ผู้เข้าแข่งขันที่เล่นตามบทบาทนั้นจะมีทีมงานไปอยู่ในห้องด้วยซึ่งทีมงานนั้นทำหน้าที่ใบ้ในการทำโจทย์ที่มีเงินรางวัลแต่ถ้าผู้เข้าแข่งขันทำโจทย์ทางลัดนั้นจะมีเสียงสัญญาณซึ่งให้หยุดเกมลงและได้แจ็กพอตรางวัลพิเศษแต่ถ้าหมดเวลาพิธีกรจะเฉลยโจทย์ที่ผู้เข้าแข่งขันไม่ได้ทำและผู้เข้าแข่งขันจะได้เงินรางวัลตามที่เล่นบทบาทได้

ในยุคต่อมาได้ยกเลิกของรางวัลแจ็คพอตคอนโด เป็นการเล่นเกมแข่งกันเพื่อสะสมเงินรางวัล โดยผู้เข้าแข่งขันจะต้องเล่นบทบาทสมมุติให้ตรงโจทย์ก็จะได้โจทย์ละ 1,000-5,000 บาท แต่ยังคงมีโจทย์ทางลัดอยู่เหมือนเดิมซึ่งมีผลทำให้สามารถเข้าไปเล่นในรอบแจ็คพอตได้เลย และผู้เข้าแข่งขันท่านไหนสะสมเงินรางวัลทั้ง 2 รอบได้เยอะกว่าก็จะได้เล่นในรอบแจ็คพอตไป

รอบ Jackpot (ยุคสอง)[แก้]

ผู้เข้าแข่งขันที่ชนะจากรอบที่แล้วจะต้องเลือกหนูนา 1 ตัวจากทั้งหมด 3 ตัว โดยในรอบนี้ของรางวัลจะประกอบไปด้วย รถจักรยานยนต์ / เครื่องใช้ไฟฟ้า / รถจักรยาน / ชุดทีวีพร้อมโฮมเธียเตอร์ / กล้องถ่ายรูปดิจิตอล / เครื่องเล่น DVD / ตู้เย็น / เครื่องซักผ้า / โทรศัพท์มือถือ / และไมโครเวฟ เมื่อเลือกได้แล้วจะต้องลุ้นกับหนูที่เลือกไว้ให้เข้าช่องของรางวัล และของรางวัลในช่องก็จะเป็นของผู้เข้าแข่งขันทันที