เปเลซีญู (คอมิกส์)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เปเลซีญู
ปกฉบับแรกซึ่งได้รับการตีพิมพ์เมื่อ ค.ศ. 1977
ข้อมูลสิ่งพิมพ์
สำนักพิมพ์เอจีโตราอาบริล
กำหนดการรายเดือน
ระยะเวลาการตีพิมพ์ค.ศ. 1977–1986
จำนวนเล่ม54 เล่ม (+ กาลานุกรม 8 เล่ม)
ตัวละครอื่นเปเลซีญู
กานา บราบา
ฟรังเกา
บงกา
เฌา บาเลา

เปเลซีญู (โปรตุเกส: Pelezinho) เป็นซีรีส์หนังสือการ์ตูนบราซิลที่สร้างสรรค์โดยเมารีซียู จี โซซา โดยอิงจากนักฟุตบอลที่มีชื่อเสียงอย่างเปเล่ในวัยเด็ก ตัวละครนี้ได้รับการสร้างขึ้นใน ค.ศ. 1976 จากการสนทนาระหว่างเมารีซียูกับเปเล่[1] เพื่อสร้างตัวละครเพื่อส่งเสริมผู้เล่นให้ดีขึ้นซึ่งในเวลานั้นเพิ่งจะกลายเป็นปรากฏการณ์ของทีมชาติบราซิล และตัวละครดังกล่าวได้รับการแนะนำโดยเปเล่เอง โดยอิงจากความทรงจำในวัยเด็ก[1]

การ์ตูนนี้ได้รับการตีพิมพ์ตั้งแต่เดือนสิงหาคม ค.ศ. 1977 ถึงเดือนธันวาคม ค.ศ. 1986 โดยมีทั้งหมด 66 ฉบับที่เปิดตัว และหลังจากนั้นก็ไม่ได้ใช้ประโยชน์จากตัวละครดังกล่าวอีกต่อไป ยกเว้นในการ์ตูนพิเศษบางเรื่อง ในทางกลับกัน นอกเหนือจากเขาแล้ว ยังมีดาราฟุตบอลอีกหลายรายที่สร้างขึ้นโดยเมารีซียู เช่นเดียวกับเปเลซีญู เช่นเดียวกับเวอร์ชันเด็กอย่างดิเอกิโต (อิงจากดิเอโก มาราโดนา),[2] โรนัลดู เฟโนเมนู,[3] โรนัลจีญู กาอูชู และเนย์มาร์ อนึ่ง เฉพาะในเดือนมิถุนายน ค.ศ. 2012 เท่านั้นที่มีการใช้ตัวละครนี้พร้อมกับการตีพิมพ์การ์ตูนเก่าอีกครั้ง[4]

ประวัติการตีพิมพ์[แก้]

ในคริสต์ทศวรรษ 1970 หลังจากการเจรจาที่ยากลำบากหลายครั้งระหว่างเมารีซียู จี โซซา และเปเล่ ในที่สุดก็มีความเข้าใจกัน โดยแนวคิดของผู้สร้างทูร์มา ดา โมนิกา คือตัวละครยังเป็นเด็ก ซึ่งตรงกันข้ามกับความปรารถนาของเปเล่ ที่จินตนาการถึงเวอร์ชันผู้ใหญ่ ข้อโต้แย้งของเมารีซียู จี โซซา ได้รับชัยชนะ ซึ่งรวมถึงการยืนยันว่าจะรับประกันความต่อเนื่องของแบรนด์เปเล่หากเกี่ยวข้องกับเด็ก ดังนั้น ในเดือนตุลาคม ค.ศ. 1976 จึงได้เผยแพร่ครั้งแรกผ่านแถบหนังสือพิมพ์ของโฟลเฮ จี เอสเซ. เปาลู ซึ่งแบ่งปันพื้นที่กับจิมมี ไฟฟ์, บลู และการ์ตูนเรื่องสั้นอย่างลิโอเนลส์คิงดัม[2] ต่อมา ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 1977 นิตยสารของเขาได้เปิดตัวโดยสำนักพิมพ์อาบริล ร่วมกับนิตยสารโมนิกา นับจากนั้นเป็นต้นมา ความสำเร็จไม่ได้จำกัดอยู่เพียงการ์ตูนที่ตีพิมพ์ในบราซิลและประเทศอื่น ๆ เนื่องจากเปเลซีญูได้กลายเป็นตุ๊กตา และได้ประทับตราบนบรรจุภัณฑ์ของผลิตภัณฑ์ที่หลากหลายที่สุด ตั้งแต่อาหาร, สินค้ากีฬา ไปจนถึงของเล่นประเภทต่าง ๆ[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Turma do Mauricio". Superinteressante. Editora Abril. February 2004. สืบค้นเมื่อ 22 November 2015.
  2. 2.0 2.1 2.2 Marcus Ramone (5 April 2007). "Pelezinho: a história de um craque dos gibis". Universo HQ.
  3. Ronaldo Fenômeno ganha homenagem de Maurício de Sousa, em sua despedida dos gramados
  4. "Revista da Mônica". www.getback.com.br. สืบค้นเมื่อ 2023-05-20.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • วิกิมีเดียคอมมอนส์มีสื่อเกี่ยวกับ เปเลซีญู