เทาเทาโมนา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เทาเทาโมนา (อังกฤษ: Taotao Mona, Taotao Mo'na, Taotaomona, Taotaomo'na; ชามอร์โร: เทาเทา–taotao หมายถึง "บุคคล" หรือ "ผู้คน" และ โมนา–mo'na หมายถึง "ยุคก่อน" โดยรวมความแล้วหมายถึง "คนยุคก่อนประวัติศาสตร์" หรือ "คนโบราณ") เป็นผีหรือวิญญาณชนิดหนึ่งตามความเชื่อของชาวชามอร์โร ซึ่งเป็นกลุ่มชาติปฐมภูมิของดินแดนแถบหมู่เกาะมาเรียนา ในมหาสมุทรแปซิฟิก ซึ่งได้แก่ เกาะลูตา, เกาะไซปัน, เกาะทีเนียน, เกาะกวม ในประเทศไมโครนีเซีย เชื่อว่าเป็นวิญญาณบรรพบุรุษ สิงสถิตอยู่ตามป่าเขาหรือในถ้ำตามธรรมชาติ

เทาเทาโมนา เป็นความเชื่อที่มาแต่ตั้งเดิมของชาวชามอร์โร ก่อนที่ชาวสเปนในยุคล่าอาณานิคมในยุคศตวรรษที่ 17 และ 18 จะเข้ามาครอบครองดินแดนแถบนี้และพยายามเปลี่ยนความเชื่อทั้งหมดของชาวพื้นเมือง แต่ถึงปัจจุบันความเชื่อเรื่องเทาเทาโมนาก็ยังคงมีอยู่ในหมู่ชาวชามอร์โร ทั้งนี้เชื่อว่า เทาเทาโมนาสิงสถิตอยู่ตามธรรมชาติ หากใครจะล่วงล้ำเข้าในป่าหรือเพื่อเก็บผลไม้ต้องกระทำพิธีการขออนุญาตเสียก่อน เนื่องจากเทาเทาโมนาจะไม่พอใจผู้ที่ล่วงล้ำเข้าไป ทั้งนี้เทาเทาโมนาอาจมาคุกคามผู้คนในหมู่บ้านหรือชุมชนเมืองได้ โดยเทาเทาโมนาจะไม่ชอบผู้หญิงตั้งครรภ์ หญิงตั้งครรภ์ชาวชามอร์โรจะใช้น้ำหอมและสวมเสื้อผู้ชายของสามี เพื่อปกปิดตัวเองจากเทาเทาโมนา ยามเมื่ออยู่กับบ้านในเวลากลางคืน [1] บ้างก็บอกว่าเทาเทาโมนามีรูปร่างเหมือนมนุษย์ที่ตัวผอมแห้ง เนื้อตัวเหม็นเหมือนซากศพและกำลังผุกร่อน แต่ทว่ามีพละกำลังเหนือมนุษย์คล้ายซอมบี บ้างก็บอกว่าไม่มีหัว เทาเทาโมนาสิงอยู่ตามต้นไม้ใหญ่ในป่า เช่น ไม้จำพวกต้นไทร หรือหินที่เรียกว่า หินแลตเต ซึ่งเป็นหินก้อนใหญ่ที่วางตั้งอยู่ทั่วไปทั้งในเมืองและในป่า ซึ่งเป็นสิ่งประดิษฐ์ของมนุษย์คล้ายกับสโตนเฮนจ์หรือโมอาย แต่มีขนาดเล็กกว่า โดยที่ไม่มีใครทราบว่าหินเหล่านี้เกิดขึ้นได้อย่างไร จึงเชื่อว่าเป็นการกระทำของเทาเทาโมนา เทาเทาโมนาจะไม่พอใจผู้ที่ลบหลู่และจะสร้างความเสียหายให้แก่ผู้นั้น เช่น ทำร้ายร่างกาย ครอบครัวรอดริเกซ ครอบครัวชาวชามอร์โรครอบครัวหนึ่ง เชื่อว่าพวกตนสามารถบันทึกเสียงของเทาเทาโมนาไว้ได้ด้วยเทปบันทึกเสียง ในปี ค.ศ. 1975 เป็นเสียงพูดคุยกันของ โทนี ลูกชายวัย 2 ขวบ ในขณะนั้น พูดคุยกับ พริสซิลลา แม่ของตน ซึ่งเป็นบทสนทนาทั่วไปในชีวิตประจำวัน และจู่ ๆ ก็มีเสียงประหลาดลึกลับแทรกเข้ามา โดยขณะที่บันทึกเสียง ทุกคนที่อยู่ในที่นั้นยืนยันว่าไม่มีใครได้ยินเสียงนี้[2] [3]

บ้างก็เชื่อว่า เทาเทาโมนาเป็นวิญญาณที่อ่อนโยนที่คอยช่วยเหลือหมอพื้นบ้านหรือแม่มดที่เรียกว่า ซูรูฮานัส (Suruhanas, Suruhanus) เทาเทาโมนาสามารถข่วนหรือหยิกหรือลักพาตัวเด็กได้ในช่วงระยะเวลาสั้น ๆ รวมถึงยังสามารถแฝงมาในร่างผู้คนเพื่อทำให้คน ๆ นั้นเจ็บไข้ได้ป่วยได้[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Robert Tenorio Torres, ""Pre-Contact Marianas Folklore, Legends, and Literature: A Critical Commentary"" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2008-09-10. สืบค้นเมื่อ 2016-11-24. (203 KB), Micronesian Journal of the Humanities and Sciences, University of Hawaii, December 2003, pp. 12-13.
  2. fantasmadeabandonos (2012-09-25). "Destination truth - Fangalobolo y Taotao Mona". Destination Truth (ภาษาสเปน). สืบค้นเมื่อ 2016-11-24.
  3. "VIDEO: Family Of Taotaomo'na Tape Shares More Unexplained Stories". pacificnewscenter. 2011-10-31. สืบค้นเมื่อ 2016-12-01.[ลิงก์เสีย]
  4. Elizabeth San Nicolas, "Chamorro Superstitions," Oh Baby! magazine, Pacific Daily News, June 2008.