เด็กเสเพล (ภาพยนตร์ปี พ.ศ. 2539)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เด็กเสเพล
กำกับนพพร วาทิน
บทภาพยนตร์มารยาท ไทยนิวัฒน์วิไล
สร้างจากเด็กเสเพล
โดย ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ
อำนวยการสร้างเจริญ เอี่ยมพึ่งพร
นักแสดงนำ
ผู้จัดจำหน่ายไฟว์สตาร์โปรดักชั่น
วันฉาย21 สิงหาคม พ.ศ. 2539
ความยาว117 นาที
ประเทศไทย
ภาษาไทย

เด็กเสเพล (อังกฤษ: Dangerous Years) เป็นภาพยนตร์ไทยแนวดรามาจากค่ายไฟว์สตาร์โปรดักชั่น กำกับโดย นพพร วาทิน สร้างจากนวนิยายของ ฉัตรชัย วิเศษสุวรรณภูมิ หรือที่รู้จักในชื่อ พนมเทียน ศิลปินแห่งชาติ ที่ได้รับการดัดแปลงเป็นภาพยนตร์ครั้งแรกในปี พ.ศ. 2503 ภาพยนตร์เรื่องนี้เล่าถึงวัยรุ่นที่หลงเดินทางเข้าสู่ชีวิตแห่งอาชญากรรม เข้าฉายเมื่อวันที่ 21 สิงหาคม พ.ศ. 2539 และได้ถูกสร้างใหม่เป็นละครโทรทัศน์ในชื่อเดียวกันในปี พ.ศ. 2563[1][2]

เนื้อเรื่อง[แก้]

ที่หมู่บ้านชายแดน เกิดความรุนแรงขึ้นระหว่าง กองทัพไทย กับ ขบวนการ คอมมิวนิสต์ ระหว่างการต่อสู้ ภรรยาของศักดิ์ถูกฆ่าตาย อย่างไรก็ตาม ลูกชายของเขาหายตัวไป

ทินหรือสันต์ ลูกชายของศักดิ์เติบโตมาในสภาพยากจนข้นแค้นและกลายเป็นส่วนหนึ่งของแก๊งโจร อยู่มาวันหนึ่ง ทิน ทำร้ายผู้หญิงและขโมยกระเป๋าเงินของเธอ เขาหลบตำรวจโดยซ่อนตัวอยู่ในโรงเรียนที่ศักดิ์สอนอยู่ จากจุดนั้น ศักดิ์พยายามเกลี้ยกล่อมทินว่าชีวิตของอาชญากรไม่ใช่สิ่งที่เขาควรจะเป็น

นักแสดง[แก้]

ผลตอบรับ[แก้]

วินรวีร์ ใหญ่เสมอ คว้ารางวัลนักแสดงนำชายยอดเยี่ยมจากงานประกาศ รางวัลภาพยนตร์แห่งชาติ สุพรรณหงส์ ครั้งที่ 6 ซึ่งจัดขึ้นเมื่อเดือนเมษายน ปี พ.ศ. 2540 โดยภาพยนตร์ยังได้รับอีก 2 รางวัลคือ ถ่ายภาพยอดเยี่ยม โดยคุณ ปรีชา ชื่นชม และ บันทึกเสียงยอดเยี่ยม โดย ห้องบันทึกเสียงรามอินทรา

อ้างอิง[แก้]

  1. "'เด็กเสเพล 2020' งานดี สะท้อนชีวิตวัยรุ่น". Maya Channel. 19 May 2020. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-07-23. สืบค้นเมื่อ 29 October 2020.
  2. Inta, Natthaphon (7 November 2018). "ปัดฝุ่น'เด็กเสเพล' สร้างในรูปแบบละคร คว้า'บลิว'หัวโจกปะทะ'เขตต์ ฐานทัพ'". Khaosod. Matichon Publishing Group. สืบค้นเมื่อ 29 October 2020.