เดวาเคิร์ส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เดวาเคิร์ส(Devacurse) เป็นเกมการ์ดโดยมีการ์ดเป็นอุปกรณ์ประกอบในการเล่น จัดเป็นกลุ่มประเภท Trading Collectable Card Game ที่ผู้เล่นการ์ดจะถูกเรียกว่า “เดวา” คือ สมมุติตัวผู้เล่นเสมือน เทวะ (Deva) ที่กำลังอยู่ท่ามกลางสงครามแห่งการแย่งชิงอำนาจของเหล่าทวยเทพทั้งหลาย ตามนิยายเดวาเคิร์ส โดยมีกองการ์ดที่เปรียบได้กับจักรวาล (Universe) ที่ตนเองปกปักษ์รักษาอยู่ เสกลงมาเป็นกองทัพและ เครื่องมือ (Soilder, Event cards ) อีกทั้งยังสามารถอวตารร่างของตนลงมาในสนามรบในรูปแบบของ Hero ที่สามารถแบ่งภาคลงมาเล่นได้หลายร่าง เพื่อใช้ในการปกป้องบริวารของตนเองและต่อกร กับเดวา คนอื่นๆ รวมถึงร่ายกำลังพลทหารและอำนาจพิเศษต่างๆโดยใช้ค่าพร (blessing cost) ที่ได้จากการ์ดสวด (prayer card) ที่วางอยู่ในตำแหน่ง temple zone มาให้พลังงาน แก่การ์ดต่างๆ ตามจำนวนค่าร่ายที่กำหนดไว้, ชนิดธาตุต่างๆ (Elements) ที่กำหนดไว้ ได้แก่ ดิน (earth), น้ำ (water), ลม (wind), ไฟ (fire), ไม้ (wood), เหล็ก (metal) และมีการ์ดที่ดึงออกมาจากอนุสรณ์สถาน (cenotaph) เพื่อจ่ายเป็น guardian cost ให้แก่การ์ดฮีโร่ เพื่อการอวตาร เสมือนกับอวตารร่างของตนลงมาจากความศรัทธาของวิญญาณเหล่าทหารที่ล่วงลับไปแล้ว โดยมี Faith point (หรือ FP ค่าความศรัทธา) อยู่ 30 หน่วย เป็นเหมือนพลังชีวิตให้กับผู้เล่นแต่ละคนในเกม ซึ่งเดว่าตนใดที่สูญเสียค่าความศรัทธาจนหมด จะเป็นฝ่ายพ่ายปราชัยในสงคราม

6 elements = ธาตุพื้นฐานของการ์ดเดวาเคิร์ส ประกอบไปด้วย ดิน(สีน้ำตาล)น้ำ(สีน้ำเงิน) ลม (สีขาว) ไฟ (สีแดง)ไม้ (สีเขียว) และ เหล็ก (สีดำ)

คำศัพท์ เดวา[แก้]

  • Devacurse (เดวาเคิร์ส) แปลว่า คำสาปแห่งเทพ
  • Deva (เดวา) = Player (ผู้เล่น)
  • Universe (ยูนิเวิร์ส) = สำรับการ์ด, กองการ์ด (deck)
  • Avatar (อวตาร) = การแบ่งภาคของผู้เล่นลงมาใน battle filed บนตำแหน่ง hero line
  • Prayer card = การ์ดใดๆ ก็ตามที่อยู่ในตำแหน่ง temple zone และ ทำหน้าที่ให้ค่าพร (Blessing cost) แก่การ์ด อื่นๆ เพื่อจะได้นำการ์ดนั้นๆ มาใช้งานได้
  • Guardian Card = การ์ดที่อยู่ในกอง cenotaph ที่ถูกดึงมาใช้จ่ายเป็น guardian cost (GC) ให้แก่การ์ดฮีโร่ เพื่อการอวตาร และอัพเกรดเปลี่ยนระดับความสามารถของการ์ดฮีโร่
  • Faith point (FP) = ค่าความศรัทธาของเดวา เปรียบเสมือนพลังที่เป็นเกราะคุ้มครองเดวาแต่ละคน ถ้าไม่เหลือพลังศรัทธา เดวาก็ไม่สามารถจะอยู่ต่อไปได้ ในบางครั้งเราอาจจะเรียกว่า deva point (DP) ได้

Blessing cost = ค่าพร prayer card จ่ายให้กับการ์ดต่างๆยกเว้นฮีโร่เพื่อลงมาบน battle field

  • Deplete = การใช้พลังงานของการ์ด โดยการตะแคงการ์ดในแนวนอน (tapped)
  • Flash Event = การ์ด event ที่สามารถเรียกใช้ได้นอกเหนือจากช่วงเวลาที่สามารถเรียก event ทั่วไปได้ (หรือเวทความเร็วสูง)


เว็ปไซท์แนะนำ[แก้]