เจ้าหนูกบอภินิหาร

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหนูกบอภินิหาร
ど根性ガエル
(Dokonjō Gaeru)
ชื่อภาษาอังกฤษThe Gutsy Frog
แนวชีวิตประจำวัน, ตลก
มังงะ
เขียนโดยยาซุมิ โยชิซาวะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ชูเอชะ
ไทย ไม่ปรากฏการตีพิมพ์หนังสือการ์ตูน
กลุ่มเป้าหมายShōnen
วางจำหน่ายตั้งแต่27 กรกฎาคม 251314 มิถุนายน 2519
อนิเมะ
กำกับโดยทาดาโอะ นากาฮาม่า
สตูดิโอTokyo Movie Shinsa
อนิเมะ
New Dokonjō Gaeru
กำกับโดยทาดาโอะ นากาฮาม่า
สตูดิโอTokyo Movie Shinsa

เจ้าหนูกบอภินิหาร (ญี่ปุ่น: ど根性ガエル, Dokonjō Gaeru) เป็นหนังสือการ์ตูน หรือ มังงะ และ อนิเมะ โดย ยาซุมิ โยชิซาวะ (Yasumi Yoshizawa) ฉบับหนังสือการ์ตูน โดยจัดพิมพ์ในปีวันที่ 27 กรกฎาคม พ.ศ.2513-14 มิถุนายน พ.ศ.2533 ส่วนในฉบับอนิเมะถูกจัดทำขึ้นทั้งหมด 2 ครั้งด้วยกัน ครั้งที่หนึ่งเริ่มออกอากาศในวันที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2515 - 28กันยายน พ.ศ.2517 ผ่านทางช่องทีบีเอส (TBS) เป็นจำนวนตอนทั้งสิ้น 103 ตอนด้วยกันและครั้งที่สอง เริ่มออกอากาศในวันที่ 7 กันยายน พ.ศ. 2524 - 28กันยายน พ.ศ.2525 ผ่านทางช่องสถานีโทรทัศน์นิปปอน (NTV) เป็นจำนวนตอนทั้งสิ้น 30 ตอนด้วยกัน

เจ้าหนูกบอภินิหาร ถือเป็นการ์ตูนอนิเมะคลาสสิกเรื่องหนึ่ง ในสมัยที่การ์ตูนญี่ปุ่นแพร่หลายในประเทศไทย

เจ้าหนูกบอภินิหารในประเทศไทย[แก้]

เจ้าหนูกบอภินิหารฉบับหนังสือการ์ตูน หรือ มังงะ ไม่ปรากฏอย่างแน่ชัดภายในประเทศไทย แต่มีการปรากฏของการ์ตูนอนิเมะในรูปแบบวีดิทัศน์ทั้งวิดีโอ และ วีซีดี เป็นของบริษัท Video Squre จำกัด เป็นผู้ถือลิขสิทธิ์ของเรื่องเจ้าหนูกบอภินิหารนี้ โดยภายในวีดิทัศน์ทุกชุดจะปรากฏคำพูดในช่วงเปิดของอนิเมะไว้ว่า วิดีโอเทปชุดนี้เป็นของ บริษัท วิดีโอสแควร์ จำกัด ห้ามผู้ใดดัดแปลง แก้ไข หรือส่งตามสายเคเบิล หากผู้ใดละเมิดจะถูกดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาด ไว้เสมอ

จำนวนตอน และแผ่นที่บริษัท วิดีโอสแควร์ จำกัด ได้จัดจำหน่ายไม่ทราบโดยแน่ชัด รวมทั้งปีที่ออกจำหน่าย แต่คาดว่าจะเป็นช่วงปี พ.ศ.2530 - 2540

คาดว่า บริษัท Video Squre จำกัด ผู้ถือลิขสิทธิ์ของเรื่อง ไม่ได้แปลภาษามาจากต้นฉบับของประเทศญี่ปุ่นโดยตรง เพราะช่วงเปิดของอนิเมะนี้แบบไทยนั้นมีความเหมือนกับช่วงเปิดของแบบสเปน และมีอนิเมะของตอนหนึ่งได้มีเสียงคำพูด La rana valiente แทรกแทนคำพูดช่วงเปิดปกติว่า เจ้าหนูกบอภินิหาร ซึ่งเป็นชื่อการ์ตูนของเรื่องเจ้าหนูกบอภินิหาร ในฉบับสเปนนั่นเอง จากหลักฐานสองชิ้นจึงน่าจะมีความเป็นไปได้สูงที่ บริษัท Video Squre จำกัด ผู้ถือลิขสิทธิ์ของเรื่อง ไม่ได้แปลภาษามาจากต้นฉบับของประเทศญี่ปุ่นโดยตรง

เรื่องย่อ[แก้]

เนื้อเรื่องได้เริ่มต้นมาจากที่ว่า ระหว่างที่โปกิชิ (กบ) กำลังกระโดดเล่นบนที่ว่างในสวนสาธารณะซาคุจิอิเขตเมืองเนะริมะ กรุงโตเกียว ก็มีนักเรียนมัธยมคนหนึ่งชื่อ ฮิโรชิ สะดุดก้อนหินล้มทับโปกิชิ ทำให้โปกิชิติดอยู่บนเสื้อของฮิโรชิ

โดยเนื้อเรื่องหลักแล้วเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับชีวิตเด็กวัยมัธยม ความวุ่นวาย ป่วนในชีวิตประจำวัน แต่ก็มีโปกิชิช่วยแนะนำ และให้คำปรึกษาต่างๆนานา

ตัวละครหลัก[แก้]

  • โปกิชิ (ญี่ปุ่น: ピョン吉, Pyonkichi) : พากย์เสียงโดย Sachiko Chijimatsu กบที่ถูกฮิโรชิทับแล้วติดอยู่บนเสื้อของเขา กลายเป็นกบร่างแบน (Flat Surface Frog, 平面ガエル, Heimen Gaeru) โปกิชิและฮิโรชิจะต้องเผชิญเรื่องราวไปด้วยกัน ถ้าโปกิชิต้องการให้ฮิโรชิไปไหนก็แค่กระโดดไปทิศนั้น
  • ฮิโรชิ (ญี่ปุ่น: ひろし, Hiroshi) : พากย์เสียงโดย Masako Nozawa นักเรียนมัธยมต้นที่สะดุดก้อนหินไปทับตัวโปกิชิเข้า ฮิโรชิเป็นคนกล้าหาญ และจะไม่ยอมแพ้เสมอเมื่อจะสู้กับ กอริลล่า จุดเด่นของฮิโรชิคือแว่นที่สวมอยู่บนหัวของเขา (แต่ไม่เคยปรากฏภาพที่เข้าจะนำแว่นนั้นมาใส่เลย) โรงเรียนที่ฮิโรชิเรียนอยู่มีเครื่องแบบอยู่แล้ว แต่เขากลับเป็นคนเดียวที่ได้รับการยกเว้น
  • โยชิซาว่า เคียวโกะ (ญี่ปุ่น: 吉沢 京 Yoshizawa Kyouko) : พากย์เสียงโดย Yōko Kuri คนใหม่: Atsushi TomiiKaoru Kurosu CM: Chinami Nishimura เคียวโกะเป็นแฟนของฮิโรชิ เคียวโกะเป็นลูกสาวของครอบครัวเศรษฐี ตอนแรกเคียวโกะไม่ค่อยจะชอบฮิโรชินัก แต่ก็กลายเป็นเพื่อนกันในตอนหลังเมื่อได้รู้จักกับ โปกิชิ โดยเธอคิดว่าเสื้อที่ฮิโรชิใส่เข้าท่าดี
  • โกโร่ (ญี่ปุ่น: 五郎 Gorou) : พากย์เสียงโดย Kazue Takahashi คนใหม่ Junko Hori
  • กอริลล่า อิโมทาโร่ (ญี่ปุ่น: 五利良 イモ太郎 Gorira Imotarou) : พากย์เสียงโดย Kazuya Tatekabe คนใหม่ Kyūji Aozora
  • โนมูระ ยูจิโระ (ญี่ปุ่น: 野村 裕次郎 Nomura Yuujirou) : พากย์เสียงโดย Tetsuo MizutoriIsao Sakuma คนใหม่ Kōji Aozora
  • ซากาว่า ยูเมะซาบูโร่ (ญี่ปุ่น: 佐川 梅三郎 Sagawa Umesaburou) : พากย์เสียงโดย Kazuo Harada คนใหม่ Keiichi Nanba
  • โกโต ชินปาจิ (ญี่ปุ่น: 後藤 新八 Gotou Shinpachi) : พากย์เสียงโดย Keiko Yamamoto
  • ซากุระ (ญี่ปุ่น: 桜 Sakura) : พากย์เสียงโดย Kaneta Kimotsuki
  • ยามานากะ โยชิโกะ (ญี่ปุ่น: 山中 ヨシ子 Yamanaka Yoshiko) : พากย์เสียงโดย Reiko Mutō คนใหม่ Keiko Toda
  • โอบายาชิ คุนิโกะ (ญี่ปุ่น: 大林 くに子 Oobayashi Kuniko) : พากย์เสียงโดย Eiko Masuyama
  • มาจิดะ (ญี่ปุ่น: 町田 Machida) : พากย์เสียงโดย Ichirō Nagai
  • มินามิ โยชิโอะ (ญี่ปุ่น: 南 よし雄 Minami Yoshio) : พากย์เสียงโดย: Shūsei Nakamura คนใหม่ Hideyuki Tanaka
  • วาตานาเบ้ 'มิซาโกะ' (ญี่ปุ่น: 渡辺 みさ子 Watanabe Misako) : พากย์เสียงโดย Kazuko Sawada
  • คาจัง (ญี่ปุ่น: 母ちゃん "Kaa-chan") : พากย์เสียงโดย Noriko Ohara คนใหม่ Shō Saitō (บริษัท วิดีโอ สแควร์ จำกัด ให้ชื่อ'คาจังว่า "คานาเลีย")
  • เฒ่าแก่ร้านซูชิ พากย์เสียงโดย Masashi AmenomoriOsamu Kobayashi คนใหม่ Kenichi Ogata

รายชื่อตอน[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]