เจ้าหญิงดีนา มิเรดแห่งจอร์แดน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงดีนา มิเรดแห่งจอร์แดน

เจ้าหญิงดีนา มิเรดแห่งจอร์แดน
เจ้าหญิงแห่งอิรัก
เจ้าหญิงแห่งฮัชไมต์จอร์แดน
ประสูติ12 ตุลาคม พ.ศ. 2508 (58 ปี)
อัมมาน ประเทศจอร์แดน
พระสวามีเจ้าชายมิเรด บิน ราอัด
พระนามเดิม
ดีนา โมฮัมเหม็ด คาลิฟาห์
พระบุตร3 พระองค์
ราชวงศ์ราชวงศ์อัชไมต์
พระบิดาโมฮัมเหม็ด คาลิฟาห์

เจ้าหญิงดีนา มิเรดแห่งจอร์แดน (อังกฤษ: Princess Dina Mired of Jordan) ประสูติเมื่อวันที่ 12 ตุลาคม 2508 ณ อัมมาน ประเทศจอร์แดน เป็นบุตรีของ โมฮัมเหม็ด คาลิฟาห์ ทรงสำเร็จการศึกษาที่ National Orthodox School ในอัมมาน หลังจากนั้นทรงศึกษาต่อที่ ประเทศอังกฤษ ที่Westonbirt School for Girls ณ กลอสเตอร์เชอร์ ซึ่งทรงจบการศึกษาระดับ O และ A Level ทรงจบการศึกษาระดับปริญญาตรีด้านการบัญชีและการเงินจากมหาวิทยาลัยวอร์ริกประเทศอังกฤษ ในปี 2528-2531 และปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยรีดดิงประเทศอังกฤษ ในปี 2534 เมื่อทรงศึกษาจบทรงเป็นนักกิจกรรมเพื่อมนุษยธรรมและสุขภาพชาวจอร์แดน พระองค์เป็นผู้นำระดับโลกด้านการควบคุมโรคมะเร็งและโรคไม่ติดต่อ (NCDs) ทรงเป็นประธานสหภาพควบคุมมะเร็งนานาชาติ (UICC) และเป็นสมาชิกพระราชวงศ์มุสลิมอาหรับพระองค์แรกที่ได้รับเลือกให้เป็นผู้นำในตำแหน่งดังกล่าวในระดับโลก ยังทรงเคยเป็นอดีตผู้อำนวยการทั่วไปของมูลนิธิโรคมะเร็งในพระบรมราชานุเคราะห์ สมเด็จพระราชาธิบดีฮุสเซนแห่งจอร์แดน ในเดือนกันยายน 2554 ทรงได้รับเลือกให้กล่าวปาฐกถาพิเศษในนามของภาคประชาสังคมทั้งหมดในการเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในการประชุมระดับสูงครั้งแรกของโรคที่ไม่ติดต่อ (NCD) นอกจากนี้ในเดือนกันยายน 2561 เจ้าหญิงดีนาได้รับเลือกอีกครั้งเพื่อพูดในการประชุมระดับสูงครั้งที่สามของโรคไม่ติดต่อว่าเป็น“ ผู้ชนะเลิศการต่อสู้กับโรคไม่ติดต่อ” ในการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ (NCD's)

เสกสมรส[แก้]

ดีนา โมฮัมเหม็ด คาลิฟาห์ ได้เสกสมรสกับ เจ้าชายมิเรด บิน ราอัด เมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม 2535 รับพระราชทานพระอิสริยยศ เจ้าหญิงแห่งอิรัก และ เจ้าหญิงแห่งฮัชไมต์จอร์แดน พร้อมฐานันดร รอยัลไฮเนส มีพระบุตร คือ

  1. เจ้าหญิงชาห์รีน บินต์ มิเรด
  2. เจ้าชายราคาน บิน มิเรด
  3. เจ้าชายจาฟาหฺ บิน มิเรด

โดยสาเหตุที่พระองค์ทรงงานในเรื่องมะเร็งนั้น เพราะว่า เจ้าชายราคาน พระโอรสเคยประชวรด้วยโรคมะเร็ง แล้วทรงรักษาหาย ทำให้เจ้าหญิงดีนา เกิดแรงบันดาลพระทัยในเรื่องมะเร็ง ทั้งนี้ เจ้าหญิงดีนา ทรงเล่นบาสเก็ตบอลและทรงศึกษาในมหาวิทยาลัย

ทรงงานระดับนานาชาติ[แก้]

  • ประธานาธิบดีแห่งสหภาพเพื่อการควบคุมโรคมะเร็งระหว่างประเทศ (UICC) ในเดือนตุลาคม 2561-2563 โดยได้รับเลือกเป็นประธานสหภาพนานาชาติเพื่อการควบคุมโรคมะเร็ง (UICC-) ในปี 2561 โดยองค์กรการต่อสู้มะเร็งที่ใหญ่ที่สุดในโลก ข้อพิสูจน์ถึงความเป็นผู้นำที่โดดเด่นของพระองค์ พระองค์ทรงเป็นชาวอาหรับพระองค์แรกที่ได้รับเลือกในตำแหน่งระดับโลกที่มีชื่อเสียง โดยปกติตำแหน่งนี้ ประธานาธิบดีเท่านั้นจะสามารถดำรงตำแหน่ง โดยทรงถูกเลือกระหว่างปี 2559 - 2561

ก่อนที่จะดำรงตำแหน่งนี้ ทรงทำหน้าที่เป็น

  1. สมาชิกของคณะที่ปรึกษาประธานาธิบดีแห่งสหภาพเพื่อการควบคุมโรคมะเร็งระหว่างประเทศ (UICC)
  2. เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทยประกาศเอกอัครราชทูต UICC
  • มูลนิธิมะเร็งกษัตริย์ฮุสเซน ปี 2545 - มิถุนายน 2559 ทรงทำหน้าที่ประธานมูลนิธิมะเร็งกษัตริย์ฮุสเซน (KHCF) ในปี 2545 - มิถุนายน 2559 โดยทรงงานไม่หวังผลกำไรและประสบความสำเร็จมากที่สุดในมูลนิธิสำหรับผู้ที่พื้นฐานครอบครัวชนชั้นรากรากหญ้าที่ประสบความสำเร็จมากที่สุด ความพยายามในการควบคุมในจอร์แดนและวางไว้ในแบรนด์ที่รู้จักในระดับสากลและเป็นผู้นำในการพัฒนาการสนับสนุนการรับรู้ของประชาชนเกี่ยวกับการตรวจสอบและการป้องกันในช่วงต้นครอบคลุมมะเร็งและการสนับสนุนผู้ป่วย KHCF กลายเป็นแบบอย่างที่ดีไม่เพียงแต่ในจอร์แดนเท่านั้น แต่ยังอยู่ในขบวนการระดับโลกสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็งในฐานะ ผู้สนับสนุนท้องถิ่นเพื่อควบคุมโรคมะเร็ง ทั้งทรงเป็นผู้นำระดับประเทศและระดับโลกในการสนับสนุนงานในนามของผู้ป่วยโรคมะเร็งในครอบครัว ทั้งทรงทำหน้าที่เป็นประธานกิตติมศักดิ์ของจอร์แดนมะเร็งเต้านมโฮโลแกรม ซึ่งเป็นโปรแกรมตรวจคัดกรองและคัดกรองโรคขั้นต้นที่ประสบความสำเร็จสูงสุดในระดับชาติซึ่งช่วยชีวิตสตรีจำนวนนับพัน ทั้งเป็นผู้สนับสนุนที่รุนแรงในการต่อสู้กับยาสูบทั้งในจอร์แดนและทั่วโลก และยังคงควบตำแหน่งผู้สนับสนุนระดับโลกเพื่อการควบคุมโรคมะเร็ง
  • เป็นผู้สนับสนุนและเป็นที่รู้จักในด้านการควบคุมโรคมะเร็งและโรคไม่ติดต่อ

ในเดือนกันยายน 2554 ทรงได้รับเลือกให้กล่าวปาฐกถาพิเศษในนามของภาคประชาสังคมทั้งหมดในการเปิดการประชุมสมัชชาสหประชาชาติครั้งที่ 1 ที่เคยมีการประชุมระดับสูงเรื่องโรคไม่ติดต่อ (NCD) และ ในเดือนกันยายน 2561 เจ้าหญิงดีนาทรงได้รับเลือกอีกครั้งเพื่อพูดในการประชุมระดับสูงครั้งที่สามเกี่ยวกับโรคไม่ติดต่อในฐานะ“ ผู้ชนะเลิศการต่อสู้กับโรคไม่ติดต่อ”ในการป้องกันและควบคุมโรคไม่ติดต่อ (NCD's)

ทรงงานหลักในประเทศและโลกอาหรับ[แก้]

  • สมาชิกคนหนึ่งของสมาชิกของกลุ่มผู้เชี่ยวชาญสำหรับการกำจัดของมะเร็งปากมดลูก Inaitiative ในปัจจุบัน
  • ทูตกิตติมศักดิ์ของความคิดริเริ่มฮาร์วาร์ทั่วโลกสุขภาพ Win-Win ในปัจจุบัน
  • สมาชิกของ WHO โยธาคณะทำงานสมาคมโรคไม่ติดต่อ (NCDs) ในปัจจุบัน
  • เอกอัครราชทูตระดับโลกสำหรับพอร์ตการลงทุนปลอดบุหรี่ ในปัจจุบัน
  • สมาชิกกิตติมศักดิ์ของทะเลเมดิเตอร์เรเนียนกองเรือรบเพื่อควบคุมโรคมะเร็งในอิตาลี ในปัจจุบัน
  • ประธานกิตติมศักดิ์คณะทำงานระดับโลกของมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด เพื่อการเข้าถึงการควบคุมและดูแลโรคมะเร็งในโลกกำลังพัฒนา ปี 2552-2556
  • เอกอัครราชทูตสำหรับสถานที่ทำงานปลอดบุหรี่ทั่วโลก
  • สมาชิกของคณะกรรมการที่ปรึกษาของเด็ก NCD

อ้างอิง[แก้]

[1] [2] [3] [4] [5] [6] [7] [8]

  1. Dina de Jordania
  2. "Union International for Cancer Control (UICC) President 2018–2020".
  3. "Union for International Cancer Control - HRH Princess Dina Mired Bio" (PDF).
  4. "King Hussein Cancer Foundation enables cutting-edge cancer treatment for all patients".
  5. "Breast cancer in the developing world: meeting the unforeseen challenge to women, health and equity | An international meeting organized by the Harvard Global Equity Initiative, the Dana Farber Cancer Institute, the Harvard School of Public Health, the Harvard Medical School and the Brigham and Women's Hospital | Boston, 3–5 November 2009".
  6. "Middle East Eye | Princess Dina Mired of Jordan: 'There is no time to waste' in fight against cancer".
  7. "International Union Against Tuberculosis and Lung Disease | HRH Princess Dina Mired, Dr Margaret Chan, Michael R Bloomberg to Address World Conference on Tobacco or Health".
  8. ""Why Are We So Meek in Demanding Treatment for Non-Communicable Disease?". Huffington Post, 2012".