เจ้าชายมาคอนเนน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าชายมาคอนเนน

เจ้าชายมาคอนเนน
เจ้าชายแห่งเอธิโอเปีย
ดยุกแห่งฮารา
ประสูติ16 ตุลาคม พ.ศ. 2467
แอดดิสอาบาบา
สิ้นพระชนม์13 พฤษภาคม พ.ศ. 2500 (32 ปี)
แอดดิสอาบาบา
พระชายาซารา กิซอว์
พระนามเต็ม
มาคอนเนน เฮลิเย เซลาสซี
พระบุตรเจ้าชายพอล วอสเซน ซิกเกด ดยุกแห่งฮารา
เจ้าชายมิคาเอล
เจ้าชายดาวิด
เจ้าชายทัฟฟารี
เจ้าชายบิเด มาเรียม
ราชวงศ์โซโลมอน
พระบรมชนกนาถสมเด็จพระจักรพรรดิเฮยิเล เซลาเซที่ 1
พระราชชนนีสมเด็จพระจักรพรรดินีเมเนน อัสเฟาแห่งเอธิโอเปีย

เจ้าชายมาคอนเนน หรือ เจ้าชายมาคอนเนน เฮลิเย เซลาสซี ดยุกแห่งฮารา (อังกฤษ: His Imperial Highness Prince Makonnen) ประสูติเมื่อวันที่ 16 ตุลาคม 2467 เป็นพระราชโอรสพระองค์ที่ 2 และ 6 ใน สมเด็จพระจักรพรรดิเฮยิเล เซลาเซที่ 1 และ สมเด็จพระจักรพรรดินีเมเนน อัสเฟาแห่งเอธิโอเปีย เป็นสมเด็จพระอนุชาธิราชใน สมเด็จพระจักรพรรดิอัมฮา เซลาสซี แห่งเอธิโอเปีย และเป็นพระปิตุลา (อาชาย) ใน เจ้าชายเซรา ยาคอบ อัมฮา เซลาสซี มกุฎราชกุมารแห่งเอธิโอเปีย พระองค์ดำรงพระอิสริยยศ ดยุกแห่งฮารา

พระองค์ทรงเสกสมรสกับ ซารา กิซอว์ โดยซารา กิซอว์ ดำรงพระอิสริยยศที่ เจ้าหญิงซารา กิซอว์แห่งเอธิโอเปีย ดัชเชสแห่งฮารา พระชายา ทรงมีพระโอรส 5 พระองค์ ซึ่งดำรงพระอิสริยยศศักดิ์แห่งพระราชวงศ์ทุกประการ ดังนี้

  1. เจ้าชายพอล วอสเซน ซิกเกด ดยุกแห่งฮารา
  2. เจ้าชายมิคาเอล
  3. เจ้าชายดาวิด
  4. เจ้าชายทัฟฟารี
  5. เจ้าชายบิเด มาเรียม

พระองค์เป็นที่โปรดปรานของสมเด็จพระบรมชนกนาถเป็นอย่างมาก โดยทรงตั้งพระนามพระราชโอรสพระองค์นี้ว่า มาคอนเนน ซึ่งตามปกติ พระนามนี้ต้องตั้งให้พระราชโอรสที่จะสืบราชบัลลังก์ ซึ่งประชาชนเชื่อกันว่า สมเด็จพระจักรพรรดิอัมฮา เซลาสซี แห่งเอธิโอเปีย ซึ่งเป็นสมเด็จพระเชษฐาธิราช ทรงมีความเป็นเสรีนิยมสูง ทำให้สมเด็จพระบรมชนกนาถ ไม่พอพระราชหฤทัย โดยพระองค์สิ้นพระชนม์ลงเมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 2500 จากอุบัติเหตุทางรถยนต์ ต่อมาในปี 2517 พระชายาของพระองค์พร้อมด้วยพระโอรสทั้ง 3 พระองค์ ถูกควบคุมพระองค์ ยกเว้นเจ้าชายดาวิด และเจ้าชายทัฟฟารีซึ่งทรงศึกษา ณ โรงเรียนในต่างประเทศ หลังจากถูกคุมขังเป็นเวลานานและทรงถูกใช้ความรุนแรง เจ้าหญิงซาร่าได้รับการปล่อยพระองค์จากระบอบเดิร์กพร้อมกับสมาชิกเจ้านายพระราชวงศ์ฝ่ายใน (สตรี) อีกหลายพระองค์ ในปี 2532 พระโอรสทั้ง 3 จึงถูกปล่อยพระองค์ออกมาเช่นกัน ซึ่งก่อนหน้าวันที่จะปล่อยตัวนั้น เจ้าชายดาวิด ถูกฆ่าตายที่บ้านพักส่วนพระองค์ใน สวิตเซอร์แลนด์ หลังจากการล่มสลายของระบอบเดิร์ก เจ้าหญิงซาราและพระโอรสของพระองค์ก็ได้รับอนุญาตให้เสด็จไปต่างประเทศได้ และหลังจากหลายปีที่ประทับอยู่ใน ลอนดอน จึงได้เสด็จกลับมาและดำรงพระชนม์ใน แอดดิสอาบาบา

ลิงก์[แก้]

https://www.britannica.com/biography/Haile-Selassie-I https://www.bbc.com/news/uk-england-somerset-36211381