เกอวันท์เฮาส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เกอวันท์เฮาส์ (เยอรมัน: Gewandhaus) เป็นห้องจัดแสดงคอนเสิร์ตที่มีความสำคัญแห่งหนึ่งของไลพ์ซิช ประเทศเยอรมนี นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่จัดแสดงคอนเสิร์ตของวงออร์เคสตราเกอวันท์เฮาส์อีกด้วย ปัจจุบันเกอวันท์เฮาส์เมืองไลพ์ซิช ตั้งอยู่ ณ ลานจัตุรัสเอากุสตุส อาคารเกอวันท์เฮาส์หลังปัจจุบันสร้างขึ้นเพื่อทดแทนหลังเก่าที่ถูกทำลายในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง

เกอวันท์เฮาส์หลังแรก ตั้งแต่ ค.ศ. 1781
เกอวันท์เฮาส์หลังที่สอง ตั้งแต่ ค.ศ. 1884
เกอวันท์เฮาส์หลังปัจจุบัน ตั้งแต่ ค.ศ. 1981

ข้อมูลทั่วไป[แก้]

อาคารเกอวันท์เฮาส์หลังปัจจุบันได้รับการออกแบบโดยรูด็อล์ฟ สโกดา สถาปนิก ภายใต้การดูแลของควร์ท มาซัวร์ ผู้อำนวยการเกอวันท์เฮาส์ ณ ขณะนั้น โดยอาคารหลังปัจจุบันสร้างขึ้นบนพื้นที่ซึ่งเดิมเป็นพิพิธภัณฑ์ศิลปประยุกต์ ไลพ์ซิช ใช้เวลาก่อสร้างนานกว่า 57 เดือน

บริเวณห้องโถงเม็นเดิลส์โซนหรือห้องโถงใหญ่ด้านหน้า มีจุดเด่นที่ฝ้าเพดานเล่นระดับ 4 ระดับ สูงเท่าอาคาร 3 ชั้น ตกแต่งด้วยภาพเขียน "บทเพลงแห่งชีวิต" โดยผลงานของซีคฮาร์ท กิลเลอ (Sighard Gille) ศิลปินชาวเมืองไลพ์ซิช โดยฝ้าเพดานนี้ออกแบบตามศิลปะภาพปูนเปียก (fresco) มีพื้นที่ทั้งสิ้น 712 ตารางเมตร ซึ่งถือได้ว่าเป็นฝ้าเพดานแบบปูนเปียกที่ใหญ่ที่สุดในยุโรปทีเดียว ภาพวาดบนฝ้าเพดานนี้สามารถมองเห็นได้จากภายนอกอาคารผ่านผนังกระจกของตัวอาคาร

ภายในห้องจัดแสดงดนตรีมีที่นั่งรองรับผู้เข้าฟังได้ถึง 19,000 ที่นั่ง และภายในยังมีออร์แกนขนาด 89 ช่วงเสียง 6,638 ท่อเสียง สร้างโดย Schuke of Potsdam ตามสโลแกนของเกอวันท์เฮาส์ที่ใช้ตั้งแต่ ค.ศ. 1781 คือ "RES SEVERA VERUM GAUDIUM" ซึ่งหมายถึง หน้าที่สำคัญของเกอวันท์เฮาส์คือการสร้างความพึงพอใจที่แท้จริง นั่นเอง

ภายในห้องโถงเม็นเดิลส์โซน นอกจากจัดแบ่งเป็นห้องจำหน่ายบัตรเข้าชมและร้านจำหน่ายของที่ระลึกแล้ว ยังมีส่วนจัดแสดงหุ่นปั้นของเม็นเดิลส์โซน โดยฝีมือของโย ยัสทรัม ใน ค.ศ. 1928 และหุ่นปั้นของลูทวิช ฟัน เบทโฮเฟิน โดยฝีมือของมัคส์ คลิงเงอร์ ในค.ศ. 2003 รวมถึงมุมชูมัน พื้นที่สำหรับสมาชิกเกอวันท์เฮาส์ที่จะได้รับสิทธิพิเศษในการรับฟังบทเพลงตัวอย่างและคำกล่าวแนะนำการแสดงอีกด้วย

ประวัติ[แก้]

ในช่วงแรกของการแสดงดนตรีออร์เคสตรา ณ เมืองไลพ์ซิช เริ่มต้นใน ปี ค.ศ. โดยจัดแสดง ณ โรงแรมทรีสวอนส์เป็นเวลากว่า 37 ปี จึงได้มาจัดแสดง ณ เกอวันท์เฮาส์ เนื่องจากข้อจำกัดของสถานที่อันคับแคบของโรงแรมดังกล่าว จึงเป็นจุดเริ่มต้นของชื่อวงดนตรี

เกอวันท์เฮาส์เมืองไลพ์ซิช หลังปัจจุบันเป็นอาคารรุ่นที่สามที่ได้ใช้ชื่อนี้ โดยอาคารเกอวันท์เฮาส์หลังแรกได้สร้างขึ้นตั้งแต่ ค.ศ. 1781 โดยโยฮัน คาร์ล ฟรีดริช เดาเทอ (Johann Carl Friedrich Dauthe) เป็นสถาปนิกผู้ออกแบบอาคารหลังดังกล่าว เดิมเป็นอาคารค้าขายเสื้อผ้า ต่อมาได้ถูกดัดแปลงบริเวณชั้นบนของอาคารเป็นห้องจัดแสดงดนตรีออร์เคสตราขนาด 500 ที่นั่ง

ต่อมา ความนิยมดนตรีออร์เคสตราเพิ่มสูงขึ้น อาคารเกอวันท์เฮาส์หลังที่สองได้รับการสร้างขึ้นและเปิดใช้งานครั้งแรก เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม ค.ศ. 1884 โดยสามารถรองรับผู้ฟังได้ถึง 1,500 คน แต่ต่อมาถูกระเบิดเสียหายอย่างหนักในช่วงปลายสงครามโลกครั้งที่สองจนไม่สามารถใช้การได้

ภายหลังสงครามโลกครั้งที่สอง การแสดงดนตรีต้องย้ายไปจัดแสดง ณ หอประชุมสภาเมืองไลพ์ซิชเป็นการชั่วคราว จนกระทั่งได้มีการประกวดแบบและสร้างอาคารเกอวันท์เฮาส์หลังปัจจุบันขึ้น และเปิดใช้งานครั้งแรกในวันที่ 8 ตุลาคม ค.ศ. 1981[1]

ตามบันทึกของเกอวันท์เฮาส์ เมืองไลพ์ซิช ระบุว่า ตั้งแต่ ค.ศ. 1981 กระทั่ง ค.ศ. 2005 เกอวันท์เฮาส์หลังปัจจุบันได้มีโอกาสต้อนรับผู้เข้าฟังดนตรี ณ สถานที่นี้แล้วมากกว่า 10 ล้านคน[2]

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

อ้างอิง[แก้]