ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน: วีลส์ออฟฟรีดอม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน: วีลส์ออฟฟรีดอม
ผู้พัฒนาแคโนพีเกมส์, จีทูเอ็ม เกมส์
ผู้จัดจำหน่ายอินโฟแกรมส์, อิงก์.
เครื่องเล่นไมโครซอฟท์ วินโดวส์
วางจำหน่ายไมโครซอฟท์ วินโดวส์
แนวการแข่งความเร็ว
รูปแบบผู้เล่นเดี่ยว, หลายผู้เล่น

ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน: วีลส์ออฟฟรีดอม (อังกฤษ: Harley-Davidson: Wheels of Freedom) เป็นเกมแข่งรถที่พัฒนาโดยแคโนพีเกมส์ และจีทูเอ็ม เกมส์ ซึ่งได้รับการเผยแพร่โดยอินโฟแกรมส์ใน ค.ศ. 2000[1]

รูปแบบการเล่น[แก้]

ภาพหน้าจอแสดงการแข่งความเร็ว "เช็กพอยต์แรลลี" ที่กำลังเกิดขึ้น

ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน: วีลส์ออฟฟรีดอม ต่อยอดจากภาคเรซอะครอสอเมริกาก่อนหน้า โดยให้ผู้เล่นมีส่วนร่วมในกิจกรรมแรลลีมอเตอร์ไซค์ต่าง ๆ ทั่วสหรัฐ กิจกรรมใหม่สำหรับเกมนี้คือด่านแรลลีตามเช็กพอยต์ ซึ่งคล้ายกับเกมโมโตครอสแมดเนส และมิดไนต์คลับ พร้อมด้วยโหมดเกมโป๊กเกอร์รันที่นอกจากจะชนะการแข่งขันแล้ว ผู้เล่นจะต้องมีขาไพ่โป๊กเกอร์ที่ดีที่สุดเมื่อสิ้นสุดการวิ่งแต่ละครั้ง[2] เช่นเดียวกับเกมฮาร์ลีย์-เดวิดสันรุ่นก่อน ๆ ภาควีลส์ออฟฟรีดอมใช้มอเตอร์ไซค์หลายรุ่นจากบริษัท เช่น ฮาร์ลีย์-เดวิดสัน แฟตบอย ที่กลับมา พร้อมกับซอฟเทลดูซ, ไดนาไวด์ไกลด์ และไนต์เทรน ตรงกันข้ามกับด่านตามทางยาวจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่งในภาคเรซอะครอสอเมริกา ภาควีลส์ออฟฟรีดอมเป็นแบบโอเพนเวิลด์ในธรรมชาติ ด้วยด่านเช็กพอยต์แบบโอเพนเวิลด์และเซอร์กิต[3] รวมถึงความสามารถในการเลือกกิจกรรมตามอัธยาศัย[4]

การปรับปรุงอื่น ๆ ได้แก่ การเพิ่มเอ็นจินฟิสิกส์ฮาวอค กับฟิสิกส์ตุ๊กตาผ้า และแอนิเมชันตัวละครใหม่ ทำให้ตัวละครของผู้เล่นแยกจากมอเตอร์ไซค์ได้เมื่อชนกับฉากหรือคู่แข่ง รวมถึงการรวมบริการจับคู่ของเว็บไซต์เกมสปาย ทำให้ผู้เล่นสามารถเข้าร่วมหรือโฮสต์เซสชันหลายผู้เล่นได้ง่ายขึ้น เมื่อเทียบกับองค์ประกอบหลายผู้เล่นในภาคก่อนซึ่งถูกวิพากษ์วิจารณ์ว่าใช้งานลำบาก

การตอบรับ[แก้]

การตอบรับภาควีลส์ออฟฟรีดอมเป็นแบบผสม ผู้วิจารณ์สังเกตเห็นการปรับปรุงจากภาคก่อน แต่บ่นเกี่ยวกับปัญญาประดิษฐ์ของเกมและปัญหาทางเทคนิค องค์ประกอบของผู้เล่นหลายคนยังถูกตั้งคำถาม สาเหตุหลักมาจากจำนวนผู้เล่นที่เบาบาง แม้จะใช้บริการจับคู่และตัวเลือกที่จำกัด

สตีเวน พูล จากเว็บไซต์เกมสปอตกล่าวว่า "หากคุณกำลังมองหาการแข่งรถมอเตอร์ไซค์สมรรถนะสูงบนพีซี คุณจะต้องแตะเกมนี้ในระยะเวลาสั่งซื้ออันสั้น" พวกเขาให้คะแนนเกมนี้ที่ 5.3 (ปานกลาง)[2] ในการวิจารณ์แบบผสมที่คล้ายคลึงกัน วินเซนต์ โลเปซ จากเว็บไซต์ไอจีเอ็นได้กล่าวถึงการปรับปรุงด้านกราฟิกที่เหนือเกมภาคก่อน, โครงสร้างแบบปลายเปิด และการรวมเกมสปายอาร์เคด แต่ติเตียนปัญญาประดิษฐ์ที่เอาแน่เอานอนไม่ได้และขาดความยาก โดยกล่าวว่า "หากบางที คุณสนุกกับการใช้จ่ายเงินไปกับของมีค่า เช่น พูดว่า... ก็เกมอื่น ๆ ในตลาด มากกว่าที่คุณน่าจะใช้เงินยี่สิบเหรียญ และซื้อซูเปอร์ไบก์ 2001 ให้ตัวเอง หรืออย่างน้อยบางสิ่งก็มีค่ามากกว่าเล็กน้อย"[4]

ส่วนบทวิจารณ์ที่เป็นบวกมากกว่า มาจากชอว์น สไนเดอร์ แห่งเกมมิงเอกเซลเลนซ์ เขาถือว่า "เป็นก้าวที่ยิ่งใหญ่มากจากภาคก่อน" แต่ยังตั้งข้อสังเกตถึงการขาดความยากของเกม รวมทั้งการควบคุมยานพาหนะที่ไม่ดี[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Harley-Davidson: Wheels of Freedom". IGN. สืบค้นเมื่อ 3 September 2017.
  2. 2.0 2.1 Poole, Stephen (15 December 2000). "Harley Davidson: Wheels of Freedom Review". GameSpot. สืบค้นเมื่อ 10 August 2017.
  3. 3.0 3.1 Snider, Shawn (10 February 2001). "Harley Davidson: Wheels of Freedom Review". GamingExcellence. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-10-26. สืบค้นเมื่อ 10 August 2017.
  4. 4.0 4.1 Lopez, Vincent (10 January 2001). "Harley-Davidson: Wheels of Freedom - IGN". IGN. สืบค้นเมื่อ 10 August 2017.