อิงกิตาตุส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จักรพรรดิกาลิกุลากับม้าอิงกิตาตุส

อิงกิตาตุส (ละติน: Incitātus, เสียงอ่านภาษาละติน: [ɪŋkɪˈtaːtʊs], แปลว่า "รวดเร็ว" หรือ "วิ่งเต็มที่") เป็นม้าทรงโปรดของจักรพรรดิกาลิกุลา (ค.  37  –  41 ) ตามตำนาน กาลิกุลาวางแผนแต่งตั้งม้าตัวนี้เป็นกงสุล แม้ว่าข้อมูลสมัยโบราณให้ความกระจ่างว่าสิ่งนี้ไม่เคยเกิดขึ้น

ตำนาน[แก้]

ซุเอโตนิอุสรายงานใน Lives of the Twelve Caesars (ค.ศ. 121) ไว้ว่า จักรพรรดิกาลิกุลาทรงวางแผนให้อิงกิตาตุสเป็นกงสุล[1] และม้าตัวนี้จะ "เชิญ" แขกผู้มีเกียรติไปรับประทานอาหารในบ้านที่มีคนรับใช้คอยให้ความบันเทิงในงานดังกล่าว ซุเอโตนิอุสยังเขียนอีกว่าม้าตัวนี้มีคอกที่ทำจากหินอ่อน รางใส่อาหารสัตว์ที่ทำจากงาช้าง ผ้าคลุมสีม่วง และปลอกคอที่มีหินมีค่าหลายก้อน

กัสซีอุส ดีโอ (ค.ศ. 155–235) ระบุว่าคนรับใช้เชิญม้าตัวนี้และให้อาหารมันด้วยข้าวโอ๊ตผสมเกล็ดทอง[2] และกาลิกุลาแต่งตั้งมันเป็นนักบวช[3]

ความถูกต้องทางประวัติศาสตร์[แก้]

มีการตั้งคำถามถึงความถูกต้องตามประวัติศาสตร์ของสิ่งนี้ นักประวัติศาสตร์อย่าง Anthony A. Barrett กล่าวแนะว่า นักประวัติศาสตร์ชาวโรมันยุคหลังอย่างซุเอโตนิอุสกับกัสซีอุส ดีโอได้รับอิทธิพลจากสถานการณ์ทางการเมืองในเวลาที่พวกเขายังมีชีวิตอยู่ เมื่อมันอาจมีประโยชน์ต่อจักรพรรดิสมัยปัจจุบันในการสร้างเสื่อมเสียแก่บรรดาจักรพรรดิยูลิอุส-เกลาดิอุสก่อนหน้า และลักษณะที่น่าสยดสยองของเรื่องราวได้เพิ่มอรรถรสให้กับเรื่องเล่าของพวกเขาและดึงดูดผู้อ่านเพิ่ม

นักวิชาการเสนอแนะว่าการปฏิบัติต่ออิงกิตาตุสของจักรพรรดิกาลิกุลาเป็นการเล่นตลกเชิงซับซ้อนโดยมีเจตนาเพื่อเยาะเย้ยและยั่วยุฝ่ายวุฒิสภา มากกว่าที่จะเป็นสัญญาณของความวิกลจริต หรือบางทีอาจเป็นรูปแบบหนึ่งของการเสียดสีโดยมีนัยว่าม้าสามารถทำหน้าที่วุฒิสมาชิกได้[4]

Barrett กล่าวว่า "มีเรื่องราวมากมายเกี่ยวกับอิงกิตาตุสที่เผยแพร่ออกไป น่าจะมีต้นกำเนิดมาจากคำพูดที่ตลกขบขันของกาลิกุลาเอง...อาจเพราะอารมณ์ขันในทางที่ผิด กาลิกุลาจะกรวดน้ำให้ ซาลุส [สุขภาพและความเป็นอยู่ที่ดี] แก่อิงกิตาตุส และอ้างว่าพระองค์ตั้งใจที่จะเลือกมันเป็นนักบวชร่วมกับพระองค์"[5]

ข้อมูลสมัยโบราณหลายแหล่งระบุชัดเจนว่าม้าตัวนี้ไม่ได้รับการแต่งตั้งเป็นกงสุล[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. Suetonius. De vita Caesarum, Caligula, 55: consulatum quoque traditur destinasse "it is also said that he planned to make him consul"
  2. Cassius Dio, Roman History LIX.14.
  3. Cassius Dio, Roman History LIX.28.
  4. Did Caligula really make his horse a consul?, Elizabeth Nix, History Channel, June 21, 2016
  5. Barrett, Anthony A. (1990). Caligula: The Corruption of Power. New Haven, CT: Yale University Press. ISBN 9780300046533.
  6. Mythbusting Ancient Rome – Caligula’s Horse, Shushma Malik and Caillan Davenport, The Conversation, May 4, 2017