อาร์มธง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาร์มธงสหรัฐที่ใช้ในชุดภารกิจพื้นที่เมือง
อาร์มธงเยอรมนีบนชุดนักบินอวกาศ

อาร์มธง (อังกฤษ: flag patch) เป็นชิ้นผ้าที่ใช้ด้ายสีต่าง ๆ มาปักให้เป็นรูปธงชาติของประเทศ นอกจากแบบที่ใช้ด้ายปักแล้วยังมีแบบที่พิมพ์ลงบนแผ่นผ้าด้วย มีหลายประเทศที่ใช้อาร์มธงมาติดบนเครื่องแบบกองทัพ นอกจากที่ใช้ในกองทัพแล้วอาร์มธงยังถูกนำมาใช้ในเครื่องแบบข้าราชการพลเรือน เช่น เครื่องแบบตำรวจ, กู้ภัย หรือกระทั่งที่ไม่ใช้เครื่องแบบราชการอย่าง ชุดกีฬา ชุดนักบิน ชุดคนขับรถเมล์หรือชุดนักบินอวกาศ

บางประเทศอย่างสหรัฐ[1] มีอาร์มธงที่มีการปรับเปลี่ยนสีเพื่อที่จะได้สามารถพรางตัวไปกับเครื่องแบบที่ใช้ในการปฏิบัติภารกิจได้ดียิ่งขึ้น เช่นโทนสีที่ใช้ในเมือง (สีดำและสีเงิน) โทนสีที่ใช้ในทะเลทราย (สีน้ำตาลและสีแทน) และโทนสีที่ใช้ในป่า (สีดำและสีเขียวแก่)

ปรกติแล้วอาร์มธงจะติดไว้ที่เสื้อผ้าหรือกระเป๋า นักแบ็คแพ็คเกอร์มักจะซื้ออาร์มธงของประเทศที่ตนไปเยือนมาติดประดับเอาไว้เพื่อเป็นที่ระลึก นักแบ็คแพ็คเกอร์จากแคนาดาและสหรัฐมักจะติดอาร์มธงแคนาดาระหว่างการเดินทางในต่างประเทศเพื่อหลีกเลี่ยงความเกลียดชัง[2][3][4]

อ้างอิง[แก้]

  1. Oriana Pawlyk (28 May 2020). "Air Force Delays Some OCP Uniform Mandatory Wear Dates". Military.com. สืบค้นเมื่อ 2020-05-31.
  2. "Calling all Canadian travellers: Get that maple leaf off your backpack" – โดยทาง The Globe and Mail.
  3. Elaine Monaghan, Why Americans pretend to be Canadian: Travellers adopt new identity to escape scorn abroad, The Times, 8 December 2004, accessed 13 May 2007
  4. Lilit Marcus. "As a US traveller, under Bush I sported a Canadian flag patch. Time to dust it off | Lilit Marcus | Opinion". The Guardian. สืบค้นเมื่อ 2020-05-31.

ดูเพิ่ม[แก้]