อาติกาห์ ฮาซิโฮลัน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาติกาห์ ฮาซิโฮลัน
สารนิเทศภูมิหลัง
เกิด (1982-08-03) 3 สิงหาคม ค.ศ. 1982 (41 ปี)
อาติกาห์ ฮาซิโฮลัน มูฮัมหมัด
คู่สมรสริโอ เดวันโต (2013–ปัจจุบัน)
อาชีพนักแสดง นางแบบ

อาติกาห์ ฮาซิโฮลัน (อังกฤษ: Atiqah Hasiholan; เกิด 3 สิงหาคม ค.ศ. 1982) เป็นนักแสดงชาวอินโดนีเซีย เธอได้ยกย่องแม่ของเธอ รัตนา ซารัมพีท นักเขียนบทละคร ศิลปินผู้ทรงอิทธิพลและผู้กำกับ Satu Merah Panggung (One Red Stage) ว่าเป็นผู้ที่ทำให้เธอรู้จักโลกละครเวทีตั้งแต่ยังเด็กๆ เธอเริ่มต้นอาชีพนักแสดงหลังจากสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยในปี ค.ศ. 2006.

เธอแสดงในภาพยนตร์ครั้งแรกเรื่อง Love for Share โดยการแสดงของเธอได้รับการยกย่องจากเดอะจาการ์ต้าโพสต์ว่า "ควรค่ากับการชม" หลังจากนั้น เธอก็มีผลงานเป็นโปรเจ็กต์หลากหลายแนว และรับบทนำครั้งแรกในเรื่อง Sister n ที่เธอรับบทเจ้าของบ้านพักคนชราที่มีเหตุฆาตกรรมมากมาย นอกจากนี้เธอยังรับบทนำในโรแมนติกดราม่าเรื่อง Love potpourri และบทสมทบของผู้กำกับโจโก อันวาร์ เรื่อง Forbidden Door

ในปี ค.ศ. 2009 ฮาซิโฮลันแสดงนำในภาพยนตร์เรื่อง Jamila dan Sang Presiden (2009)[1][2] ซึ่งภาพยนตร์เรื่องนี้ก็ได้รับเลือกให้เข้าชิงรางวัลออสการ์ในสาขาภาพยนตร์ภาษาต่างประเทศยอดเยี่ยม จากภาพยนตร์เรื่องนั้นทำให้อาติกาห์ได้รับเสียงวิจารณ์ชื่นชมและเสียงยกย่องในงานเทศกาลภาพยนตร์ในประเทศและต่างประเทศ และการแสดงนำของเธอในเรื่อง Maida’s House (2009) ยังทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อชิงรางวัลอินโดนีเซียน มูฟวี อวอร์ด สาขานักแสดงนำหญิงยอดเยี่ยม ในปีนั้นด้วย[1]

ฮาซิโฮลันสำเร็จการศึกษาจากมหาวิทยาลัยโมนาชในเมืองเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย ในสาขาสื่อและจิตวิทยา การมีส่วนเกี่ยวข้องของเธอในการเคลื่อนไหวเพื่อสังคมและการต่อสู้เพื่อต่อต้านการค้ามนุษย์ทำให้เธอได้มีส่วนร่วมในรางวัลอินโดนีเซีย อาชีฟเมนต์ อวอร์ด ปี 2010 จากการมีส่วนร่วมต่อการค้นหาคนหรือกลุ่มคนที่สามารถสร้างอิทธิพลในแง่บวกต่อสังคมได้ ในเวลาว่างเธอใช้เวลาไปกับการดำน้ำสคูบา การอ่านหนังสือและการเดินทาง นอกจากนี้เธอพูดภาษาอังกฤษและอินโดนีเซียได้อย่างคล่องแคล่ว[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 Kurniasari 2011, Atiqah Hasiholan: Finding.
  2. The Jakarta Post 2010, Atiqah Hasiholan takes.
  3. Kurniasari 2011, Still witty but more.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]