ข้ามไปเนื้อหา

อาดูมู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อาดูมู
นักรบแสดงการเต้นรําอาดูมู
ชื่อพื้นเมืองEnkipaata or Aigus
นิรุกติศาสตร์"กระโดดขึ้นและลง"
แนวเพลงการเต้นรําแบบดั้งเดิม
เครื่องดนตรีilmurran, กลอง, เครื่องสั่นจังหวะ
ถิ่นกำเนิด เคนยา
 แทนซาเนีย

อาดูมู (อังกฤษ: Adumu) หรือ การเต้นรำกระโดดของชนมาซาย (อังกฤษ: Maasai jumping dance) เป็นการเต้นรำประเภทหนึ่งของชนเผ่ามาซายที่อาศัยอยู่ในประเทศเคนยาและประเทศแทนซาเนีย ซึ่งตามธรรมเนียมทั่วไปแล้ว นักรบหนุ่มมาซายจะเป็นผู้แสดงการเต้นรำนี้ด้วยท่วงท่าผาดโผนและกระฉับกระเฉงในโอกาสพิธีต่าง ๆ เช่นในงานสมรส พิธีกรรมทางศาสนา ตลอดจนเหตุการณ์ทางวัฒนธรรมที่สําคัญอื่น ๆ[1][2]

ประวัติ

[แก้]

ชนเผ่ามาซายในประเทศเคนยาและแทนซาเนียมีประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมที่เกี่ยวพันกับการเต้นรําอามูดูอย่างซับซ้อน แม้ว่าจุดเริ่มต้นของการเต้นรำจะยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่สันนิษฐานว่าพัฒนามาจากวิธีการฝึกเพื่อต่อสู้และแสดงความแข็งแกร่ง ความว่องไว และพลังของนักรบมาซาย[3] ประวัติศาสตร์ของชนมาซายนั้นกล่าวว่า ในช่วงแรกการเต้นรำเป็นการแสดงของนักรบหนุ่มสำหรับเป็นวิธคฝึกฝนความสามารถในการกระโดดและกระโจนของพวกเขา ซึ่งเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการล่าสัตว์และการต่อสู้ เริ่มมีการแสดงเต้นรำในโอกาสทางวัฒนธรรมที่สําคัญ เช่นในงานสมรส พิธีกรรมทางศาสนา และเทศกาลอื่น ๆ เนื่องจากการเต้นรำถูกพัฒนาให้เป็นระเบียบพิธีมากขึ้น[4]

อ้างอิง

[แก้]
  1. "At Kenya's Maasai Olympics, warriors swap lion hunt for high jump". www.aljazeera.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-02-25.
  2. "15 Reasons Why the Great Migration Needs to Top Your Bucket List". Bloomberg.com (ภาษาอังกฤษ). 2017-07-28. สืบค้นเมื่อ 2023-02-25.
  3. "Adumu, the traditional Maasai jumping dance". The Kid Should See This (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2021-01-25. สืบค้นเมื่อ 2023-02-25.
  4. Olusola, Damilare (2022-02-16). "10 Popular African Traditional Dance and Their History". Motivation Africa (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-02-25.