ข้ามไปเนื้อหา

อาจารย์ทอมมี่พิเชฐ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พิเชฐ เจียรมณีทวีสิน (อาจารย์ทอมมี่)

[แก้]

พิเชฐ เจียรมณีทวีสิน หรือที่คนทั่วไปเรียกว่า “อาจารย์ทอมมี่” เป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยที่ได้เฟลโล่ จาก 3 ประเทศ อเมริกา, อังกฤษ และไทย ท่านเป็นคนแรกๆ ที่ได้เฟลโล่ในสมัยนั้น และท่านเป็นอาจารย์พิเศษให้กับมหาวิทยาลัยต่าง ๆ เช่น จุฬาฯ ธรรมศาสตร์ ศศินทร์ นิด้า เป็นต้น และมีประสบการณ์บรรยายเกี่ยวกับมาตรฐานการรายงานทางการเงิน ฉบับที่ 19 (การคำนวณผลประโยชน์พนักงาน) ฉบับที่ 9 (เครื่องมือทางการเงิน) ฉบับที่ 16 (สัญญาเช่า)  มากกว่า 25 ปี และรวมกว่า 1,000 บริษัทที่ท่านได้ช่วยเหลือและดูแล จนทำให้คนที่อยู่ในวงการคณิตศาสตร์ประกันภัย วงการประกันต่างๆ  หลายแขนง เรียกกันจนติดปากว่า อาจารย์ทอมมี่ รวมไปถึงการแนะนำให้เป็นที่รู้จักสืบต่อมา

ประวัติส่วนตัว

[แก้]

ปัจจุบันท่านดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท แอคชัวเรียล บิสซิเนส โซลูชั่น จำกัด (ABS) และดำรงตำแหน่งเป็นที่ปรึกษาสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน เมื่อวันที่ 17 มกราคม 2566

อาจารย์ทอมมี่ เรียนจบวิศวะ จุฬา ภาควิศวอุตสาหการ จากนั้นได้มีการทำงานเป็นวิศวะอยู่พักนึง ก่อนที่จะมาเริ่มงานเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยที่ AIA ตั้งแต่ปี 2543 โดยระหว่างที่อยู่ AIA ได้มีการไปสอบคุณวุฒินักคณิตศาสตร์ประกันภัยระดับสูงสุดภายใน 4 ปี จากนั้นก็ถูกส่งให้ไปทำงานเพื่อเก็บเกี่ยวประสบการณ์ที่ฮ่องกง ในระหว่างที่ทำงานที่ฮ่องกง จึงได้เลือกเรียนปริญญาโท วิศวกรรมการเงิน (2 ปี) และ เรียนต่อ MBA อีกใบ (2 ปี) หลังจากนั้น โดย ได้เกียรตินิยม Distinction ที่ 3.87 ในด้านวิศวกรรมการเงิน ในสมัยนั้น ในระหว่างที่เรียนปริญญาโท ก็มีสอบ Qualification ของ CFA จนถึง level 2 (จาก 3 level) ซึ่งสำหรับ Level 2 นี้ เพียงพอกับการนำไปต่อยอดเพื่อสามารถไปสมัครเป็นผู้จัดการกองทุนในตลาดหลักทรัพย์ได้ และจากนั้นสอบได้ คุณวุฒิ FRM (Financial Risk Manger) จาก Global Association Risk Professional ของสหรัฐอเมริกา ที่เมื่อจบมาแล้วสามารถบริหารความเสี่ยงทางการเงินได้

ผ่านไป 6 ปี ก็กลับมาที่ AIA ประเทศไทย เป็นรองประธานเจ้าหน้าที่บริหารระดับสูง และคุมทีมนักคณิตศาสตร์ประกันภัย และระหว่างนั้น ก็ทำจิตอาสาช่วยสังคม เช่น กรรมการสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัย จนได้ขึ้นเป็น รองนายกสมาคมฯ และ ได้ขึ้นเป็น นายกสมาคมนักคณิตศาสตร์ประกันภัย ที่อายุน้อยที่สุดของสมาคมฯ ดำรงตำแหน่งนายกสมาคมฯ ถึง 3 สมัย ตั้งแต่ปี พศ. 2558 – 2564 รวมเป็นเวลา 6 ปี และเคยได้รับตำแหน่ง รองเลขาธิการสภาธุรกิจประกันภัย ประธานกรรมการคณิตศาสตร์ประกันภัยของสมาคมประกันชีวิตไทย กรรมการสำนักงานอัตราเบี้ยประกันวินาศภัยของสมาคมประกันวินาศภัยไทย กรรมการลงทุนของสำนักงานประกันสังคม

รางวัลที่อาจารย์ทอมมี่เคยได้รับ

[แก้]
  • รางวัล “Young ASEAN Manager Award (YAMA)”  โดยได้เป็นคนไทยคนที่ 2 ที่ได้ขึ้นรับรางวัลระดับภูมิภาคนี้ ในปี พ.ศ. 2555 ต่อจากคนไทยคนแรกซึ่งก็คือคุณสาระ ล่ำซำ ที่เคยได้รับรางวัลในปี พ.ศ. 2548
  • รางวัลนักสถิติดีเด่นแห่งชาติโดยเป็นนักคณิตศาสตร์ประกันภัยคนแรกในประเทศไทยที่ได้รับรางวัลนักสถิติดีเด่นแห่งชาติ
  • รางวัล “อาจารย์ดีเด่น” ในปี 2560 จากคณะบริหารธุรกิจ มหาวิทยาลัยนิด้า
  • รางวัลบุคคลตัวอย่าง ในโครงการ “บุคคลคุณภาพแห่งปี 2022” จากมูลนิธิสภาสภาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งประเทศไทย (มสวท.) เมื่อวันที่ 19 ตุลาคม 2565

อีกทั้ง อาจารย์ทอมมี่ ได้แต่งหนังสือ Best Seller ชื่อ The Top Job Secret ภาค 1 ภาค 2 รวมถึง ได้ที่ปรึกษาทางด้านคณิตศาสตร์ประกันภัยของบทภาพยนตร์ “รักสองปียินดีคืนเงิน” (Love Battle) รวมไปถึง ข่าวสารออนไลน์ เช่น ประชาชาติธุรกิจ เป็นต้น

บริษัท แอคชัวเรียล บิสซิเนส โซลูชั่น จำกัด (ABS)

[แก้]

"อาจารย์ทอมมี่" ก่อตั้งบริษัทแอคชัวเรียล บิสซิเนส โซลูชั่น จำกัด (ABS) ขึ้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือธุรกิจของคนไทยให้เติบโตขึ้นมาอย่างยั่งยืน ด้วยการนำหลักการ "คณิตศาสตร์ประกันภัย" และความรู้ประสบการณ์จากที่เรียนและการทำงานจริงมาพัฒนาองค์กรให้ตอบโจทย์ทุกธุรกิจ และเข้าถึงองค์กรทุกระดับในราคาที่คุ้มค่า เหมาะสมกับทุกธุรกิจ เพื่อนำไปสู่การวางแผนอนาคตของบริษัทอย่างมีประสิทธิผล การบริการของ ABS มีดังนี้

  1. การคำนวณผลประโยชน์พนักงานตามมาตรฐานบัญชี ฉบับที่ 19
  2. การคำนวณมูลค่ายุติธรรม เครื่องมือทางการเงิน TFRS9 และสัญญาเช่า TFRS16 ทุกชนิด
  3. ให้คำปรึกษาและการบริการด้านประกันชีวิตและประกันวินาศภัย

ลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นบริษัทชั้นนำที่จดทะเบียนอยู่ในตลาดหลักทรัพย์ ภาครัฐ รวมไปถึงสถาบันการเงิน เช่น ธนาคาร และบริษัทประกัน เป็นต้น ปัจจุบันบริษัทได้พัฒนาขึ้นอย่างต่อเนื่องและได้รับการยอมรับจากผู้ใช้งานกว่า 1,000 บริษัท

อุดมการณ์ในการทำงาน

[แก้]

มีความเชื่อว่าผู้นำที่เก่งจริงคือคนที่สามารถส่งเสริมให้คนรอบข้างได้ใช้ศักยภาพของตนเองได้มากที่สุด รวมไปถึงการวางตัวคนให้เหมาะสมกับงาน เวลา โอกาส และสถานที่ ผู้นำที่ดีควรรู้จักจุดแข็งและจุดอ่อนของคนในทีมเพื่อที่จะหาโอกาสและสภาพแวดล้อมที่เหมาะสมในการแสดงศักยภาพของเขาได้ การมีวิสัยทัศน์ก็เป็นเรื่องสำคัญ ผู้นำควรจะมีความรู้เชิงลึกของธุรกิจที่ตนเองทำอยู่และมีทิศทางที่ชัดเจนเพื่อที่จะนำทีมของตนมุ่งไปสู่การเติบโตที่ยั่งยืน และ 3 สิ่งที่ผมยึดมั่นเพื่อไปให้ถึงเป้าหมาย คือ มุ่งมั่น มีวินัย และรักในอาชีพของตัวเอง โดยในวิชาชีพของผมนั้น กว่าจะฝึกฝนตนเองให้เก่งเฉพาะด้านได้นั้น ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการจะเรียนหรือทำงานเป็นมืออาชีพทางด้านใดด้านหนึ่งนั้นต้องอาศัยความมุ่งมั่นเป็นแรงขับเคลื่อน หากไม่มีความมุ่งมั่นมากพอก็มักจะล้มไปกลางคันเสียก่อน นอกจากความมุ่งมั่นแล้ว ยังต้องมีนิวัยในตนเองอีกด้วย เช่น ถ้าจะต้องสอบก็ควรกำหนดเวลาที่จะอ่านหนังสือต่อวัน ก็ต้องทำให้ได้ อย่าผัดวันประกันพรุ่ง และเมื่อได้มาทำงานแล้ว สิ่งที่สำคัญที่สุดที่ทำให้คนเราประสบความสำเร็จในอาชีพคือ การที่มีใจรักในอาชีพนี้ ซึ่งทำให้รู้สึกว่างานที่ทำให้ทุกวันเหมือนไม่ใช่งาน แต่คือความสนุก ความท้าทายในชีวิต