อากิระ ยาเองาชิ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก อะกิระ ยะเอะงะชิ)
อากิระ ยาเองาชิ
ชื่อจริงอากิระ ยาเองา​ชิ​
ฉายาSonic Fist
รุ่นมินิมัมเวท
ฟลายเวท
ไลท์ฟลายเวท
ซูเปอร์ฟลายเวท
ส่วนสูง159 เซนติเมตร
เกิด25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2526 (41 ปี)
คิตากามิ, จังหวัดอิวาเตะ ประเทศญี่ปุ่น
ชกทั้งหมด33
ชนะ27
ชนะน็อก15
แพ้6
เสมอ0
ผู้จัดการฮิเดยูกิ โอฮาชิ
ค่ายมวยโอฮาชิยิม

อากิระ ยาเองาชิ (ญี่ปุ่น: 八重樫 東โรมาจิYaegashi Akira ) นักมวยสากลชาวญี่ปุ่น เป็นนักมวยสากลชาวญี่ปุ่นที่สามารถครองแชมป์โลก 3 รุ่น ได้เป็นคนที่ 3 ของประเทศญี่ปุ่น

ประวัติ[แก้]

ยาเองาชิชกมวยสากลสมัครเล่นเมื่อเป็นนักเรียนระดับมัธยมศึกษา และนักศึกษามหาวิทยาลัยทางูโชกุ เมื่อจบการศึกษาระดับปริญญาตรีแล้ว จึงหันมาชกมวยสากลอาชีพ เมื่อ พ.ศ. 2548 โดยชกครั้งแรก ชนะน็อกโทโมโยชิ นาคายามะ ในยกที่ 1 ยาเองาชิชกชนะรวดจนได้ครองแชมป์ OPBF รุ่นมินิฟลายเวท เมื่อ พ.ศ. 2549 ชนะน็อกวีระศักดิ์ ชูวัฒนะ ป้องกันตำแหน่งไว้ได้ครั้งเดียวก็ขึ้นชิงแชมป์โลก WBC รุ่นมินิมัมเวท กับเด่น จุลพันธ์ เมื่อ พ.ศ. 2550 ผลปรากฏว่า ยาเองาชิสู้ไม่ได้ แพ้คะแนนเด่นไปอย่างขาดลอยและบาดเจ็บสาหัสถึงขนาดกรามหัก ยาเองาชิหยุดชกไประยะหนึ่ง จึงกลับมาชกอีกครั้งใน พ.ศ. 2551 และได้ครองแชมป์ญี่ปุ่นรุ่นมินิมัมเวทเมื่อ พ.ศ. 2552 จากนั้น จึงขึ้นชิงแชมป์โลก WBA รุ่นมินิมัมเวท ชนะทีเคโอ​ พรสวรรค์ กระทิงแดงยิม ยก 10 เมื่อวันที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2554 ได้เป็นแชมป์โลก

หลังจากนั้นยาเองาชิได้เปิดศึกเดิมพันตำแหน่งแชมป์โลกกับ แชมป์โลก WBC ชาวญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน คือคาซูโตะ อิโอกะ ที่ได้แชมป์โลกมาจากการเอาชนะทีเคโอ​โอเล่ห์ดง ศักดิ์เสมอชัย นักมวยชาวไทย ผลการชกปรากฏว่าอิโอกะเป็นฝ่ายชนะคะแนนไป จึงทำให้เสียตำแหน่งไปในทันที

จากนั้น ยาเองาชิ ก็ได้เลื่อนรุ่นขึ้นไปชกในรุ่นฟลายเวท และได้ชกกับโทชิยูกิ อิงาราชิ แชมป์โลก WBC ในรุ่นนี้ของ ชาวญี่ปุ่นเช่นเดียวกัน ที่ได้แชมป์มาจากซอนนี่ บอย จาโร นักมวยชาวฟิลิปปินส์ ผู้ซึ่งได้แชมป์โลกมาจากการเอาชนะทีเคโอ​พงษ์ศักดิ์เล็ก ศิษย์คนองศักดิ์ นักมวยชาวไทย ผลการชกปรากฏว่า ยาเองาชิเป็นฝ่ายเอาชนะคะแนนไปได้ ยาเองาชิป้องกันตำแหน่งไว้ได้ทั้งหมด 3 ครั้ง ก่อนที่จะเสียตำแหน่งให้กับโรมัน กอนซาเลซ นักมวยชาวนิการากัว โดยเป็นฝ่ายแพ้น็อกไปในยกที่ 9

ต่อมาในปลายปี พ.ศ. 2557 ยาเองาชิ ได้ลดรุ่นลงไปชกในรุ่นไลท์ฟลายเวท โดยชิงตำแหน่งแชมป์โลก WBC ที่ว่างกับ เปโดร เกบารา นักมวยชาวเม็กซิกัน แต่ก็เป็นฝ่ายถูกหมัดตัดลำตัวแพ้น็อกไปในยกที่ 7

ปัจจุบัน​ยาเองาชิได้ประกาศเลิกชกมวยอย่างเป็นทางการแล้วตั้งแต่ปี พ.ศ. 2562

เกียรติประวัติ[แก้]

อ้างอิง[แก้]