สาลี่เป็ด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สาลี่เป็ด
สาลี่เป็ด
การจำแนกชั้นทางวิทยาศาสตร์
อาณาจักร: Plantae
ไม่ได้จัดลำดับ: Angiosperms
ไม่ได้จัดลำดับ: Eudicots
ไม่ได้จัดลำดับ: Rosids
อันดับ: Rosales
วงศ์: Rosaceae
สกุล: Pyrus
สปีชีส์: P.  × bretschneideri
ชื่อทวินาม
Pyrus × bretschneideri
Rehder
สาลี่เป็ด (กลาง) และสาลี่จีน (ซ้ายขวา)

สาลี่เป็ด หรือ สาลี่ขาวจีน (ชื่อวิทยาศาสตร์: Pyrus × bretschneideri หรือ Pyrus bretschneideri; จีน: 白梨; พินอิน: báilí อ่าน ไป๋หลี)[1] เป็นไม้ผลอยู่ในสกุลสาลี่ และเป็นลูกผสมเฉพาะพันธุ์ที่มีถิ่นกำเนิด ปลูก และใช้บริโภคทั่วไปในทางเอเชียตะวันออกโดยเฉพาะในภาคเหนือของประเทศจีน ผลมีทรงคล้ายแพร์ (Pyrus communis) ผลสาลี่เป็ดมีสีขาวออกเหลืองอ่อน ส่วนหัวติดก้านมีสีน้ำตาล มีความกรอบฉ่ำ มีปริมาณน้ำสูง มีปริมาณน้ำตาลค่อนข้างต่ำกว่าชนิดอื่นและออกเปรี้ยว[2] รูปทรงของผลสาลี่เป็ดคล้ายลำตัวและหางของเป็ดแมลลาร์ด ทำให้นิยมเรียกชื่อ สาลี่เป็ด (จีน: 鸭梨; พินอิน: yālí อ่าน ยาหลี) มากกว่าเรียก สาลี่ขาว หลักฐานทางพันธุกรรมระดับโมเลกุลล่าสุดยืนยันความสัมพันธ์ใกล้ชิดกับลูกแพร์ไซบีเรีย (Pyrus ussuriensis) และบางครั้งสามารถจัดเป็นสายพันธุ์ย่อยของสาลี่จีน (Pyrus pyrifolia)

ลักษณะทางพฤกษศาสตร์[แก้]

ผลเดี่ยว เนื้อนุ่ม ผิวบางมีสีขาวออกเหลืองอ่อน ส่วนหัวติดก้านมีสีน้ำตาล แกนแข็งที่เป็นพูหุ้มเมล็ดข้างในค่อนข้างใหญ่[2] ผลเล็ก เนื้อน้อย ร่วนกรอบ น้ำหนักประมาณ 180 กรัมต่อลูก รูปทรงของผลมีความโดดเด่นคล้ายลำตัวของเป็ดแมลลาร์ด

อ้างอิง[แก้]

  1. "Pyrus ×bretschneideri Rehder GRIN-Global". npgsweb.ars-grin.gov.
  2. 2.0 2.1 "ชวนเลือกสาลี่ พันธุ์ไหนดี ถึงจะหวานกรอบถูกใจใช่เลยกันนะ – อะไรดีวะ" (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-04-21. สืบค้นเมื่อ 2021-04-21.