สัมผัสรักจากฟากฟ้า

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สัมผัสรักจากฟากฟ้า
ภาพปกดราม่าซีดี สัมผัสรักจากฟากฟ้า
目隠しの国
ชื่อภาษาอังกฤษLand of Blindfolded
แนวโรแมนซ์, แฟนตาซี
มังงะ
เขียนโดยซากุระ สึคุบะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น ฮาคุเซนฉะ
ไทย บงกช

สัมผัสรักจากฟากฟ้า (ญี่ปุ่น: 目隠しの国โรมาจิMekakushi No Kuni) (อังกฤษ: Land of Blindfolded) เป็นการ์ตูนญี่ปุ่น ที่แต่งโดย ซากุระ สึคุบะ ลงตีพิมพ์ในนิตยสาร LaLa และ LaLa DX ของสำนักพิมพ์ฮาคุเซนฉะ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2542 ถึง พ.ศ. 2547 ส่วนฉบับรวมเล่ม มีความยาวทั้งหมด 9 เล่มจบ สำหรับในประเทศไทย ได้ลิขสิทธิ์ตีพิมพ์และจัดจำหน่ายโดยสำนักพิมพ์บงกช นอกจากนี้ ในช่วงปี พ.ศ. 2544 ยังได้มีการผลิตเป็นดราม่าซีดีด้วย

เนื้อเรื่อง[แก้]

โอซึกะ คานาเดะ เด็กสาวผู้มีพลังพิเศษบางอย่างแตกต่างจากคนทั่วไป คือ เมื่อไปสัมผัสถูกตัวใครเข้า เธอจะสามารถมองเห็น "อนาคต" ของคน ๆ นั้นได้ แต่เนื่องจากพลังยังไม่สมบูรณ์พอหรือไรไม่ทราบ ทำให้คานาเดะมองเห็น "อนาคต" ได้เป็นเพียงครั้งคราวเท่านั้น แต่ทุกครั้งที่มองเห็น หากเป็นอนาคตที่ไม่ดี หรือจะทำให้เจ้าของอนาคตนั้น ๆ เกิดความเดือดร้อน คานาเดะก็อดไม่ได้ที่จะต้องเข้าไปช่วยเปลี่ยนอนาคตที่ไม่ดีนั้นอยู่เสมอ แม้ว่าบางครั้งจะต้องถูกบางคนโมโหและต่อว่า หรือถูกมองด้วยสายตาแปลก ๆ จากคนรอบข้าง แต่คานาเดะก็ยินดี เป็นเพราะตัวเธอนั้นเชื่อว่า "อนาคต" เป็นสิ่งที่ยังมาไม่ถึง หากเปลี่ยนแปลง "ตอนนี้" ซะก่อน อนาคตก็จะต้องเปลี่ยนแปลงได้

ผิดกับ ไนโต อาโร่ เด็กหนุ่มผู้สามารถมองเห็น "อดีต" แต่ไม่สามารถทำอะไรได้ นอกจากมองดูเฉย ๆ เพราะ "อดีต" เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นและผ่านพ้นมาแล้ว หลายครั้งที่ อาโร่ ต้องทนกับรู้สึกเจ็บปวดที่ไม่สามารถแก้ไขหรือทำอะไรกับ "อดีต" ได้ และ นามิกิ มาซาฮิโระ เด็กหนุ่มที่แม้จะสามารถมองเห็น "อนาคต" ได้เหมือนกับคานาเดะ ก็ไม่เคยคิดที่จะเข้าไปช่วยเหลือให้ใครรอดพ้นจากอนาคตที่ไม่ดี เพราะเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีตกับตัวเขา ทำให้เขาคิดว่าการเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องเช่นนี้ของคนอื่น ไม่เคยให้ผลดีอะไรต่อตัวเอง แต่เมื่อได้มาพบกับ คานาเดะ ความรู้สึกของ อาโร่และนามิกิ ที่มีต่อพลังของตัวเองก็เริ่มเปลี่ยนแปลงไป

ตัวละคร[แก้]

โอซึกะ คานาเดะ (大塚かなで)
นักเรียนสาวชั้น ม.5 ผู้ร่าเริงแจ่มใส และมองโลกในแง่ดีเสมอ คานาเดะมีพลังพิเศษอย่างหนึ่ง คือ เมื่อสัมผัสถูกตัวใครเข้า ก็จะสามารถมองเห็น "อนาคต" ของคนๆ นั้นได้ แม้จะมองเห็นเพียงแค่บางครั้งบางคราว แต่ถ้าหากเป็น "อนาคต" ที่ไม่ดี เธอจะต้องหาทางเข้าไปช่วยเหลือ ไม่ยอมปล่อยให้ "อนาคต" ที่ว่านั้นเกิดขึ้นโดยได้แต่มองดูอยู่เฉยๆ เด็ดขาด ไม่ว่าจะถูกคนอื่นรังเกียจ หรือมองด้วยสายตาที่แปลกประหลาดอย่างไรก็ตาม
ไนโต อาโร่ (内藤あろう)
เด็กหนุ่มที่เพิ่งย้ายโรงเรียนมา เรียนอยู่ปีเดียวกับคานาเดะ มีพลังพิเศษ สามารถมองเห็น "อดีต" ได้ ปัจจุบันอาศัยอยู่กับพ่อ 2 คน อาโร่ต่างจากคานาเดะตรงที่เขาจะมองเห็น "อดีต" ทุกครั้งที่ได้สัมผัส ไม่ว่ากับคนๆ ไหน หรือสิ่งของใดๆ ก็ตาม พวกเพื่อนร่วมชั้นในสมัยเด็กของอาโร่ที่ล่วงรู้ถึงพลังพิเศษนี้ ต่างก็รู้สึกหวาดกลัวและไม่กล้าเข้าใกล้เขากันแทบทุกคน ด้วยเหตุนี้จึงทำให้อาโร่กลายเป็นคนเงียบขรึม เก็บความรู้สึก และไม่ค่อยคบค้าสมาคมกับใคร จนกระทั่งได้มาพบกับคานาเดะ
นามิกิ มาซาฮิโระ (並木昌廣)
เด็กหนุ่มที่เพิ่งย้ายโรงเรียนมา เรียนอยู่ชั้น ม.6 มีพลังพิเศษ คือ เมื่อสัมผัสถูกตัวใครเข้า ก็จะสามารถมองเห็น "อนาคต" ของคนๆ นั้นได้เหมือนกับคานาเดะ ปัจจุบันอาศัยอยู่ตัวคนเดียวในแมนชั่นแห่งหนึ่ง เนื่องจากมีปัญหากับทางบ้าน หาเงินเลี้ยงตัวด้วยการเล่นพนัน โดยใช้พลังดู "อนาคต" ของตัวเองให้เป็นประโยชน์ ปกติแล้วนามิกิมักจะถือคติ "ไม่ยุ่งเรื่องชาวบ้าน" ทำให้มองเผินๆ ดูเหมือนเป็นคนขี้โกงและเห็นแก่ตัว แต่จริงๆ แล้วเป็นเพราะไม่อยากทำให้ตัวเองเจ็บปวด จึงเลือกที่จะไม่เข้าไปยุ่งดีกว่า ภายหลังเมื่อได้มาพบกับคานาเดะ เขาก็เริ่มเปลี่ยนไป และเปิดใจให้กับผู้อื่นมากขึ้น
นากามูระ เอริ (中村エリ)
เพื่อนสนิทของคานาเดะ เป็นคนจริงใจ เปิดเผย รักใครรักจริง ปัจจุบันเป็นแฟนกับเอซาว่า ในบรรดาคนที่รู้เรื่อง "พลัง" ของคานาเดะ เอรินับเป็นคนแรกที่รู้เรื่องนี้จากการที่คานาเดะเป็นฝ่ายเอ่ยปากบอกเอง และหลังจากนั้น เมื่อสังเกตเห็นพฤติกรรมบางอย่างของอาโร่ จึงทำให้เธอรู้เรื่อง "พลัง" ของอาโร่ด้วย และเริ่มมีใจให้แก่เขา แม้จะรู้ดีว่าอาโร่มีคานาเดะ และตนเองก็มีเอซาว่าอยู่แล้วทั้งคนก็ตาม
เอซาว่า (江沢)
หนุ่มรูปหล่อสุดเนื้อหอม มีนิสัยเจ้าชู้และหลงตัวเอง เป็นเสือผู้หญิงตัวฉกาจ เคยคบกับผู้หญิงมากหน้าหลายตาในเวลาเดียวกัน แต่สุดท้ายก็ยอมถอดเขี้ยวเล็บและสยบให้แก่เอริ
ประธานนักเรียน (生徒会長, เซโตะไคโจ)
ประธานนักเรียนสาวคนเก่งของโรงเรียน มีชื่อสกุลว่า โซเมยะ ส่วนชื่อไม่มีการเปิดเผย เรียนอยู่ห้องเดียวกับคานาเดะ เป็นคนจริงจัง เคร่งครัดกับงาน และมีความรับผิดชอบสูง ประธานนักเรียนมีใบหน้าที่คล้ายกับแม่ของอาโร่มาก จนทำให้อาโร่ถึงกับตกใจเมื่อได้พบหน้าครั้งแรก เธอเคยสารภาพรักกับอาโร่ แต่ก็ถูกปฏิเสธ
โซเมยะ ฮิโรอากิ
น้องชายของประธานนักเรียน เรียนอยู่ชั้น ม.4 สังกัดชมรมบาสเกตบอล เคยได้นามิกิช่วยบอก "อนาคต" ให้ครั้งหนึ่ง ทำให้เขารู้ว่านามิกิมีพลังพิเศษ แต่กลับไม่รู้สึกกลัวแต่อย่างใด
มาโรตะ
ลูกสุนัขพันทางที่ถูกนำมาทิ้งไว้หน้าโรงเรียนของคานาเดะ จากนั้นนามิกิก็เก็บมาเลี้ยง มาโรตะเป็นลูกสุนัขที่แสนรู้ ฟังภาษาคนรู้เรื่อง แต่ยังฟังประโยคยาวๆ ไม่ค่อยเข้าใจ แม้ปกติจะชอบทำให้นามิกิเดือดร้อนและเจ็บตัวอยู่เสมอ แต่มาโรตะก็รักนามิกิมาก
เต่า
เต่าหูแดงมิสซิสซิปปี้ ได้กลายมาเป็นสมาชิกในบ้านของนามิกิ โดยฝีมือของมาโรตะในรวมเล่มฉบับที่ 7 มีความฉลาดเฉลียวเกินเต่าธรรมดา เพราะสามารถคำนวณเลขได้
นามิกิ จุนยะ
น้องชายของนามิกิ เรียนอยู่ชั้น ม.4 ภายนอกมักจะแสดงท่าทีเกลียดชังและหวาดกลัว "พลัง" ของนามิกิ รวมทั้งคนที่มีพลังแบบเดียวกันอย่างคานาเดะด้วย แต่ความจริงแล้วเป็นคนติดพี่ชายมาก เขารู้สึกผิดมาตลอดกับการที่ตนเองและพ่อแม่แสดงท่าทีเช่นนั้นกับนามิกิ จนนามิกิถึงกับต้องหนีออกจากบ้านไป
แม่ของคานาเดะ
แม่ของอาโร่
ชื่อเต็มว่า ไนโต ซานาเอะ (นามสกุลของพ่ออาโร่) เป็นคนที่มีสุขภาพร่างกายอ่อนแอ เดิมเคยอาศัยอยู่ที่บ้านบนภูเขากับโซ ผู้เป็นพี่ชาย แต่หลังจากแต่งงานแล้วก็ย้ายไปอยู่ที่บ้านของสามี เสียชีวิตตั้งแต่ตอนที่อาโร่ยังเด็ก เนื่องจากเกิดอุบัติเหตุพลัดตกจากเขา ทำให้ต้องนั่งตากฝนอยู่เป็นเวลานานจนสภาพร่างกายไม่สามารถรับได้ไหว
พ่อของอาโร่
แม่ของนามิกิ
โอทาเกะ ยูสุเกะ
อดีตนักพนันตัวยง ได้พบกับนามิกิที่ข้างถนน และเป็นคนพาเขาเข้ามาอาศัยในแมนชั่น เคยร่วมมือกับนามิกิเล่นพนันจนได้เงินมาเป็นกอบเป็นกำ มองดูเผินๆ เหมือนจะเป็นคนใจแคบและเห็นแก่ตัว แต่โดยเนื้อแท้แล้วก็เป็นคนดีคนหนึ่ง แถมยังเข้ากันกับมาโรตะและเต่าที่แมนชั่นของนามิกิได้เป็นอย่างดีอีกด้วย
โซ
มีศักดิ์เป็นลุงของอาโร่ เพราะเป็นพี่ชายแท้ๆ ของแม่อาโร่ แต่กลับไม่ค่อยชอบหน้าพ่อของอาโร่เท่าไหร่นัก ปัจจุบันทำงานเป็นนักสืบ โซเป็นคนที่สามารถมองเห็น "อดีต" ได้เหมือนกับอาโร่ แต่พลังยังไม่กล้าแกร่งเท่า จึงมองเห็นได้แค่ชั่วระยะเวลาสั้นๆ ไม่เกิน 1 อาทิตย์เท่านั้น ด้วยเหตุนี้โซจึงพยายามทำทุกวิถีทางให้ตัวเองมีพลังกล้าแกร่งมากขึ้น เพื่อที่จะได้มองเห็นภาพแห่งความทรงจำในอดีตของซานาเอะ ผู้เป็นแม่ของอาโร่ หรือก็คือน้องสาวของเขานั่นเอง

รายชื่อตอน[แก้]

ดราม่าซีดี[แก้]

ออกวางจำหน่ายเมื่อวันที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ. 2544 โดย มารีน เอนเตอร์เทนเมนต์ ซึ่งจะมีเนื้อหาตรงกับในรวมเล่มฉบับที่ 1

ผู้ให้เสียงตัวละคร[แก้]

เกร็ด[แก้]

คำว่า เมะคะคุชิ (目隠し) จากชื่อเรื่อง เมะคะคุชิ โนะ คุนิ (目隠しの国) มีความหมายในภาษาญี่ปุ่นว่า "ผ้าปิดตา" ซึ่งผู้เขียนนำมาใช้เป็นเหมือนสิ่งเปรียบเทียบว่าคนทุกคนในโลก ล้วนมีขอบเขตของการมองเห็นอยู่ โดยมี "ผ้าปิดตา" ปิดตาไว้เพื่อให้ "มองเห็น" เฉพาะในสิ่งที่ควรจะมองเห็นเท่านั้น การที่คานาเดะ อาโร่ และนามิกิ สามารถมองเห็น "อนาคต" หรือ "อดีต" ซึ่งเป็นสิ่งที่คนทั่วไปไม่ควรจะมองเห็น ก็เพราะ "ผ้าปิดตา" ของพวกเขาได้เลื่อนหลุดลงมานั่นเอง

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]