สะพานโอเบอร์เบาม์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รถไฟอู-บาห์น ขณะกำลังข้ามสะพานโอแบร์เบาม์

สะพานโอเบอร์เบาม์ (เยอรมัน: Oberbaumbrücke) เป็นสะพานสองชั้นข้ามแม่น้ำซเปรในเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี และเป็นหนึ่งในจุดหมุดหมายของนครเบอร์ลิน สะพานเชื่อมต่อพื้นที่ฟรีดริชไชน์ กับ คร็อยซ์แบร์ก ทั้งสองเป็นอดีตเขตที่เคยถูกแยกขาดจากกันด้วยกำแพงเบอร์ลิน สะพานจึงกลายมาเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของการรวมนครเบอร์ลิน[1] ชั้นล่างของสะพานเป็นทางเดินเท้าและทางเดินรถซึ่งเชื่อมต่อโอเบอร์เบาม์สตรัสทางใต้ของแม่น้ำ เข้ากับวาร์เชาเออร์สตรัสทางเหนือ ส่วนชั้นบนของสะพานเป็นทางรถไฟของอู-บาห์น สาย U1 และ U3 ระหว่างสถานีชเลซีสเชิสทอร์ กับ วาร์เชาเออร์สตรัส

สะพานสร้างขึ้นแทนที่สะพานไม้เดิม และเปิดในปี 1896 หลังก่อสร้างนานสองปี ไม่นานก่อนที่จะเริ่มมหกรรมการค้าเบอร์ลินในปีนั้น[2] เจ้าหน้าที่รัฐและสถาปนิก อ็อตโต ซทาห์น (1859–1930) ออกแบบสะพานนี้โดยใช้รูปแบบกอธิกอิฐแบบเยอรมนีเหนือ ตกแต่งด้วยองค์ประกอบทางสถาปัตยกรรมต่าง ๆ ดังที่พบได้ในประตูและกำแพงเมืองโบราณ หอคอยทั้งสองของสะพานได้รับแรงบันดาลใจมาจากหอประตูกลาง (มิทเทิลทอร์ทวร์ม; Mitteltorturm) ในเมืองเพรนซเลา ในทางเหนือของบรันเดินบวร์ก เพื่อเป็นเมือนสัญลักษณะของประตูสู่แม่น้ำในเบอร์ลิน

อ้างอิง[แก้]

  1. "Europe's most beautiful bridges". Deutsche Welle (ภาษาอังกฤษแบบบริติช). 8 April 2019. สืบค้นเมื่อ 2020-09-29.
  2. Martin, Guy (2015-08-31). "Berlin's Waterfront Heats Up for Travelers". Wall Street Journal (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). ISSN 0099-9660. สืบค้นเมื่อ 2020-09-29.