สหพัฒนาอินเตอร์โฮล์ดิ้ง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮล์ดิ้ง จำกัด (มหาชน)
ประเภทมหาชน
ISINTH0027010R11
อุตสาหกรรมกลุ่มบริษัท และการลงทุน
ก่อตั้ง5 เมษายน พ.ศ. 2515
ผู้ก่อตั้งดร.เทียม โชควัฒนา
สำนักงานใหญ่530 ซอยสาธุประดิษฐ์ 58 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กรุงเทพฯ 10120
จำนวนที่ตั้ง
5 สาขา

- สำนักงานใหญ่กรุงเทพฯ
- สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา
- สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ลำพูน
- สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ กบินทร์บุรี

- สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ แม่สอด
บุคลากรหลัก
บุณยสิทธิ์ โชควัฒนา (ประธานเครือ)

สมคิด จาตุศรีพิทักษ์ (ประธานกรรมการบริษัท)

วิชัย กุลสมภพ
(กรรมการผู้จัดการใหญ่)
รายได้ (5,206 ล้านบาท (2563))
สินทรัพย์ (54,718 ล้านบาท (2563))
เว็บไซต์https://www.spi.co.th

บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮล์ดิ้ง จำกัด (มหาชน) (อังกฤษ: Saha Pathana Inter-Holding Public Company Limited, ชื่อย่อ: SPI) เป็นบริษัทในกลุ่มสหพัฒน์ ถือเป็นบริษัทแม่ของเครือสหพัฒน์ทั้งหมด[1] ก่อตั้งโดย ดร.เทียม โชควัฒนา เมื่อปี 2515 ประกอบธุรกิจหลักด้านการลงทุนถือหุ้นในบริษัทต่าง ๆ และการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมของเครือสหพัฒน์ ปัจจุบันเป็นบริษัทโฮลดิ้งเพื่อการลงทุนในประเทศไทย บริษัทลงทุนผ่านบริษัทย่อยและบริษัทร่วม[2] ธุรกิจของบริษัทประกอบด้วย 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจการลงทุนในธุรกิจสินค้าอุปโภค ธุรกิจการลงทุนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และ ธุรกิจการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมและลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ

สหพัฒนาอินเตอร์โฮล์ดิ้งถือหุ้นหลักในกลุ่มธุรกิจของเครือสหพัฒน์ซึ่งอยู่ในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย อย่างเช่น ICC, OCC, SPC และ TFMAMA[3]

ประวัติ[แก้]

บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทในกลุ่มสหพัฒน์ ก่อตั้งโดย ดร.เทียม โชควัฒนา จดทะเบียนจัดตั้งบริษัท เมื่อวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2515[4] ในนามบริษัท สหพัฒนาอินเวสเมนต์ จำกัด มีวัตถุประสงค์หลักเพื่อประกอบธุรกิจการลงทุนในหุ้นบริษัทต่าง ๆ และการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ต่อมา บริษัทฯ ได้นำกิจการเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ปี 2520 ภายใต้ชื่อย่อในการซื้อขายหลักทรัพย์ว่า “SPI”

ในปี 2527 บริษัทฯ ได้เปลี่ยนชื่อเป็น บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด และได้จดทะเบียนแปรสภาพเป็นบริษัทมหาชนจำกัด เมื่อวันที่ 9 พฤษภาคม 2537

ในปี 2560 สหพัฒนาอินเตอร์โฮล์ดิ้งได้ปรับโครงสร้างการถือหุ้นกลุ่มธุรกิจอาหารของเครือสหพัฒน์ โดยควบรวม บริษัท เพรซิเดนท์ไรซ์โปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ PR กับ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TF ขึ้นมาเป็นบริษัทใหม่ภายใต้ชื่อเดิม คือ บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) และเปลี่ยนชื่อย่อในการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ จาก TF เป็น TFMAMA[5]

เมื่อวันที่ 4 ตุลาคม 2564 ตั้งบริษัทย่อย บริษัท ออกซิเจน แอสเซ็ท จำกัด ดำเนินธุรกิจ ลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และหรือ สินทรัพย์อื่น รวมทั้งให้สินเชื่อในสินทรัพย์[6]

การประกอบธุรกิจ[แก้]

ปัจจุบัน บริษัทฯ ประกอบธุรกิจหลักอยู่ 3 กลุ่มธุรกิจ ได้แก่ ธุรกิจการลงทุนในธุรกิจสินค้าอุปโภค ธุรกิจการลงทุนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม และ ธุรกิจการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมและลงทุนในธุรกิจอื่น

ธุรกิจการลงทุนในธุรกิจสินค้าอุปโภค[แก้]

บริษัทฯ ลงทุนในหุ้นบริษัทต่าง ๆ ภายใต้กลุ่มธุรกิจสินค้าอุปโภค ไม่ว่าจะในส่วนของสิ่งทอและแฟชั่น (ภายใต้เครื่องหมายการค้า เช่น Wacoal, Arrow) ของใช้ในบ้าน (ภายใต้เครื่องหมายการค้า เช่น เปา โชกุบุสซึ โมโนกาตาริ) เครื่องสำอางและความงาม (ภายใต้เครื่องหมายการค้า เช่น BSC, Mistine) และสินค้าอุปโภคอื่น ๆ ซึ่งบริษัทฯ โดยธุรกิจที่ลงทุนจะรวมตั้งแต่ส่วนของการผลิตซึ่งเป็นต้นน้ำของธุรกิจไปจนถึงการจัดจำหน่ายสินค้าให้แก่ผู้บริโภค

ธุรกิจการลงทุนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม[แก้]

บริษัทฯ ลงทุนในหุ้นบริษัทต่าง ๆ ภายใต้กลุ่มธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม โดยปัจจุบัน มีการลงทุนหลักอยู่ในธุรกิจผลิตบะหมี่และอาหารกึ่งสำเร็จรูป (ภายใต้เครื่องหมายการค้า เช่น มาม่า) และธุรกิจผลิตและจำหน่ายขนมปังและเบเกอรี่ (ภายใต้เครื่องหมายการค้า เช่น ฟาร์มเฮ้าส์) ทั้งยังได้ขยายการลงทุนและ/หรือร่วมทุนในธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มอื่น ๆ เพิ่มเติม เพื่อเป็นการกระจายการลงทุน เช่น ธุรกิจผลิตและจำหน่ายไอศกรีม BUD’s ธุรกิจจัดจำหน่ายเครื่องดื่มเกลือแร่ POCARI SWEAT เป็นต้น

ธุรกิจการพัฒนาสวนอุตสาหกรรมและลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ[แก้]

บริษัทฯ ได้ดำเนินธุรกิจพัฒนาที่ดินเพื่อการอุตสาหกรรม รองรับการขยายกำลังการผลิตของธุรกิจในกลุ่มสหพัฒน์ และเป็นการสนองต่อนโยบายของรัฐบาลในการสนับสนุนการขยายตัวทางด้านอุตสาหกรรมให้กระจายออกไปยังส่วนภูมิภาค โดยครอบคลุมการให้เช่าที่ดินและอาคาร พร้อมการให้บริการระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานและสิ่งอำนวยความสะดวก รวมถึงการจำหน่ายที่ดินให้กับลูกค้าที่สนใจเข้ามาลงทุนในสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์

โดยปัจจุบัน เปิดดำเนินการสวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ทั้งหมด 4 แห่งดังนี้

1) สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ศรีราชา (อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี)

2) สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ กบินทร์บุรี (อำเภอกบินทร์บุรี จังหวัดปราจีนบุรี)

3) สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ ลำพูน (อำเภอเมืองลำพูน จังหวัดลำพูน)

4) สวนอุตสาหกรรมเครือสหพัฒน์ แม่สอด (อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก)

นอกจากนี้ ยังมีธุรกิจลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ อาทิ ธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์อื่น เช่น J-Park Sriracha Nihon Mura ซึ่งเป็นโครงการ Community Mall ตกแต่งสไตล์ญี่ปุ่น ตั้งอยู่ที่ตำบลสุรศักดิ์ อำเภอศรีราชา จังหวัดชลบุรี และธุรกิจลงทุนในธุรกิจอื่น ๆ นอกเหนือจากการลงทุนในธุรกิจสินค้าอุปโภค และธุรกิจอาหารและเครื่องดื่ม เช่น ธุรกิจบริการรักษาความปลอดภัย (บริษัท รักษาความปลอดภัย ไทยซีคอม จำกัด) ธุรกิจร้านค้าสะดวกซื้อภายใต้แบรนด์ LAWSON โรงเรียนสอนภาษาญี่ปุ่นวาเซดะ โรงเรียนนานาชาติคิงส์คอลเลจกรุงเทพ เป็นต้น

โครงสร้างบริษัท[แก้]

ลำดับ กลุ่มธุรกิจ ชื่อบริษัท ประเภทธุรกิจ ผลิตภัณฑ์
1 กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน) [TFMAMA] ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป มาม่า
2 บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) [PB] ผลิตขนมปังเค้กและเพสตรี ฟาร์มเฮ้าส์
3 บริษัท คิวพี (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตและจำหน่ายมายองเนส น้ำสลัดและน้ำส้มสายชู คิวพี
4 กลุ่มสินค้าอุปโภค บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) [SPC] ตัวแทนจำหน่ายและขายตรงสินค้าอุปโภค บริโภค มองต์เฟลอ, ซื่อสัตย์, โคคา, โพคารีสเวท, บิสชิน
5 บริษัท ไลอ้อน (ประเทศไทย) จำกัด ผลิตและจำหน่ายสินค้าอุปโภค เปา, ยาสีฟันไลอ้อน,

คิเรอิคิเรอิ

6 บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) [ICC] จำหน่ายเครื่องสำอางและเสื้อผ้า BSC
7 บริษัท ธนูลักษณ์ จำกัด (มหาชน) [TNL] ผู้ผลิตและจำหน่ายสินค้าเสื้อผ้าสำเร็จรูป และเครื่องหนัง ทั้งในและ ต่างประเทศ ARROW, DAKS, OLYMP, Guy Laroche, era-won
8 บริษัท ไทยวาโก้ จำกัด (มหาชน) [WACOAL] ผลิตสิ่งทอและแฟชั่น วาโก้
9 บริษัท เบทเตอร์เวย์ (ประเทศไทย) จำกัด จำหน่ายเครื่องสำอาง และสินค้าอุปโภคบริโภค Mistine
9 กลุ่มอสังหาริมทรัพย์และอื่นๆ บริษัท สหโคเจน (ชลบุรี) จำกัด (มหาชน) [SCG] ผลิตและจำหน่ายไฟฟ้า -
10 บริษัท รักษาความปลอดภัย ไทยซีคอม จำกัด กิจกรรมการรักษาความปลอดภัยส่วนบุคคล SECOM
11 บริษัท สห ลอว์สัน จำกัด ร้านสะดวกซื้อ/มินิมาร์ท LAWSON

รางวัลแห่งความสำเร็จ (Awards & Recognitions)[แก้]

  • รางวัลด้านธุรกรรมการลงทุนที่มีความโดดเด่นที่สุดของประเทศไทยในปี 2560 (Best Thailand Deal 2017 by FinanceAsia): การปรับโครงสร้างธุรกิจมูลค่าร่วมแสนล้านบาทของ 4 บริษัทในเครือสหพัฒน์ (บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮล์ดิ้ง จำกัด (มหาชน), บริษัท ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์ จำกัด (มหาชน), บริษัท เพรซิเดนท์ไรซ์โปรดักส์ จำกัด (มหาชน), และ บริษัท เพรซิเดนท์ เบเกอรี่ จำกัด (มหาชน) นำโดยบริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮล์ดิ้ง จำกัด (มหาชน) โดยมี บริษัทหลักทรัพย์ ภัทร จำกัด (มหาชน) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน และบริษัท ลิ้งค์เลเทอร์ส (ประเทศไทย) จำกัด เป็นที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ได้รับรางวัลด้านธุรกรรมการลงทุนที่มีความโดดเด่นที่สุดของประเทศไทยในปี 2560 ที่จัดขึ้นโดยนิตยสาร FinanceAsia[7]
  • การกำกับดูแลกิจการให้อยู่ในระดับดีเลิศสำหรับปี 2563 (Excellent Corporate Governance Scoring): บริษัทฯ ได้รับผลประเมินในโครงการสำรวจการกำกับดูแลกิจการบริษัทจดทะเบียนไทย (Corporate Governance Report of Thai Listed Companies) ประจำปี 2563 ในระดับ “ดีเลิศ หรือ ห้าดาว” จากสมาคมส่งเสริมสถาบันกรรมการบริษัทไทย (Thai Institute of Directors: IOD)
  • บริษัทจดทะเบียนที่มีการดำเนินงานโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance): บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกจากสถาบันไทยพัฒน์ ให้เป็น 1 ใน 100 บริษัทที่อยู่ในกลุ่มหลักทรัพย์ ESG100 ประจำปี 2563 ซึ่งเป็นการจัดอันดับ 100 หลักทรัพย์บริษัทจดทะเบียนในประเทศไทยที่มีความโดดเด่นด้านสิ่งแวดล้อม สังคม และธรรมาภิบาล (Environmental, Social and Governance: ESG) โดยคัดเลือกจาก 803 บริษัทจดทะเบียน[8]
  • หุ้นยั่งยืน (Thailand Sustainability Investment: THSI): บริษัทฯ ได้รับคัดเลือกให้เป็น 1 ใน 124 บริษัท ที่อยู่ในรายชื่อหุ้นยั่งยืนประจำปี 2563 ซึ่งจัดขึ้นโดยตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย[9]

โครงสร้างผู้ถือหุ้น[แก้]

ข้อมูล ตลาดหลักทรัพย์ สามารถเปลี่ยนแปลงได้เสมอ ปัจจุบันข้อมูล ณ 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2564
รายชื่อผู้ถือหุ้น จำนวนหุ้นสามัญ สัดส่วนการถือหุ้น
บริษัท โชควัฒนา จำกัด 96,094,066 16.80
บริษัท ไอ.ซี.ซี. อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) 57,001,656 9.97
บริษัท สหพัฒนพิบูล จำกัด (มหาชน) 49,433,806 8.64
NOMURA SECURITIES CO LTD-CLIENT A/C 24,234,953 4.24
บริษัท ยูนีเซ็นทรัล จำกัด 21,218,182 3.71
SMBC NIKKO SECURITIES INC. - CLIENT ACCOUNT 20,220,550 3.54
นาย วีรพัฒน์ พูนศักดิ์อุดมสิน 20,060,122 3.51
บริษัท ไอ.ดี.เอฟ. จำกัด 19,368,582 3.39
บริษัท ยูนีเว็ลธ์ จำกัด 14,380,310 2.51
บริษัท ยูนีเวอร์สบิวตี้ จำกัด 10,459,727 1.83

อ้างอิง[แก้]

  1. "สหพัฒน์ส่งลูกเข้าตลท". โพสต์ทูเดย์.
  2. "บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน)". msn.com.
  3. "รู้จัก Holding Company ลงทุนนัดเดียวได้หุ้นหลายตัว". The Bangkok Insight.
  4. "หนังสือแจ้งการจัดสรรหุ้นกู้แปลงสภาพ" (PDF). บริษัทหลักทรัพย์ เอสบีไอ ไทย ออนไลน์ จำกัด. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2021-10-22. สืบค้นเมื่อ 2021-10-22.
  5. อรวรรณ หอยจันทร์. "วิชัย กุลสมภพ ธุรกิจเริ่มต้นที่ความจริงใจ". ฟอบส์ไทยแลนด์.
  6. "SPI ตั้งบริษัทย่อย รองรับลงทุนในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ -ให้สินเชื่อในสินทรัพย์".
  7. "สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง (SPI) โกอินเตอร์ไปคว้ารางวัลใหญ่". ผู้จัดการออนไลน์.
  8. ""SPI" ติดอันดับหุ้นยั่งยืน(THSI)พร้อมคว้าคะแนน CGR ระดับดีเลิศประจำปี 63 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2". สยามรัฐออนไลน์.
  9. "สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง ติดอันดับหุ้นยั่งยืน (THSI) พร้อมคว้าคะแนน CGR ระดับ "ดีเลิศ" ประจำปี 2563 ต่อเนื่องเป็นปีที่ 2". ผู้จัดการออนไลน์.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]