สลอบอดัน ปรินซีป

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สลอบอดัน ปรินซีป

สลอบอดัน ปรินซีป (ซีริลลิกเซอร์เบีย: Слободан Принцип; อังกฤษ: Slobodan Princip; 25 พฤษภาคม ค.ศ. 1914–พฤษภาคม ค.ศ. 1942) ชื่อเล่น เซโย (ซีริลลิกเซอร์เบีย: Сељо; อังกฤษ: Seljo) เป็นนักสู้ของพลพรรคยูโกสลาเวียและเสนาธิการของแคว้นปกครองตนเองซาราเยโวในช่วงสงครามโลกครั้งที่สอง เขาได้รับบำเหน็จหลังมรณกรรมในฐานะวีรบุรุษแห่งยูโกสลาเวีย ทั้งนี้ เขาเป็นหลานชายของกัฟรีโล ปรินซีป

ชีวิต[แก้]

ปรินซีปเกิดที่ฮัดจีชี ใกล้เมืองซาราเยโว จักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี (ปัจจุบันคือประเทศบอสเนียและเฮอร์เซโกวีนา) ในตระกูลชาวเซิร์บ บิดาของเขาชื่อโยแวน (โจโว) เป็นพี่ชายของกัฟรีโล ปรินซีป ผู้ลอบปลงพระชนม์อาร์ชดยุกฟรันซ์ แฟร์ดีนันด์แห่งออสเตรีย[1] เขาเข้าร่วมสันนิบาตเยาวชนคอมมิวนิสต์ (SKOJ) ในช่วงชั้นปีของโรงเรียนเตรียมเข้ามหาวิทยาลัยในซาราเยโว

ต่อมา กองกำลังพลพรรคและเชทนิกส์ได้ถูกจับที่โรกาติกาเมื่อวันที่ 24 ตุลาคม ค.ศ. 1941 ระหว่างการล้อมโรกาติกา[2] การโจมตีครั้งสุดท้ายของกองกำลังพลพรรคเอชคิวได้ดำเนินการภายใต้คำสั่งโดยตรงของเซโย ผู้เป็นสมาชิกพลพรรคเอชคิว รวมถึงการออกคำสั่งกองทหารโดยสลาวีซา วาจเนอร์ "ชีชา" เมื่อกองกำลังพลพรรคใช้ระเบิดขวดเพื่อโจมตีกองทหารรักษาการณ์ของเมือง[3][4] เขาเป็นไข้รากสาดน้อยในระหว่างปฏิบัติการทรีโอ และเสียชีวิตที่เชปันโปเยในเดือนพฤษภาคม ค.ศ. 1942 เขาถูกฝังที่สุสานวีรบุรุษแห่งชาติในเตรเบวิชใกล้ซาราเยโว

สิ่งสืบทอด[แก้]

เขาได้รับบำเหน็จหลังมรณกรรมในฐานะวีรบุรุษแห่งยูโกสลาเวียเมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน ค.ศ. 1942 สโมสรวัฒนธรรมนักเรียนสรรเสริญ (AKUD) "สลอบอดัน ปรินซีป – เซโย" ได้รับการตั้งชื่อตามเขา รวมถึงโรงเรียนหลายแห่งในบอสเนียและเบลเกรดก็ได้รับการตั้งชื่อตามชื่อของเขาเช่นกัน

อ้างอิง[แก้]

  1. Ljubibratić 1959, p. 20
  2. Sarajevo, Institut za istoriju radničkog pokreta (1969). Prilozi. p. 238. Partizani i četnici su oslobodili Rogaticu 24. oktobra 1941. godine.
  3. Istorijski glasnik. Društvo istoričara SR Srbije. 1971. p. 32.
  4. (Muzej 1966, p. 371)

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

  • Ljubibratić, Dragoslav (1959). Gavrilo Princip. Nolit.
  • ВМ (1962). Vesnik. Belgrade (Serbia) Vojni muzej Jugoslovenske marodne armije.