สมรภูมิไอเดีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมรภูมิไอเดีย
ประเภทเกมโชว์ประลองไอเดียสิ่งประดิษฐ์
พัฒนาโดยบริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน)
เสนอโดยอภิสรา นุตยกุล
วิชัย จงประสิทธิ์พร
ประเทศแหล่งกำเนิดไทย
ภาษาต้นฉบับไทย
การผลิต
ความยาวตอน30 นาที
ออกอากาศ
เครือข่ายไทยทีวีสีช่อง 3
ช่อง 3 เอชดี (2549 - 2559)
ช่อง 3 เอสดี (2560)
ออกอากาศ24/03/254929/07/2559
01/07/พ.ศ. 2560

สมรภูมิไอเดีย หรือ Brainchild เริ่มออกอากาศครั้งแรกเมื่อวันที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2549 - 29 กรกฎาคม พ.ศ. 2559 ทุกวันศุกร์ เวลา 15.35 น. - 15.55 น. ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 และ ช่อง 3 เอชดี และได้ย้ายสถานีไปออกอากาศทาง ช่อง 3 เอสดี และวัน-เวลาการออกอากาศใหม่ไปเป็นทุกวันเสาร์ เวลา 09.00 - 09.30 น. เริ่มวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2560 เพราะ บริษัท บีอีซี-เทโร เอ็นเตอร์เทนเม้นท์ จำกัด (มหาชน) ได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของการสร้างสรรค์รายการโทรทัศน์ เพื่อให้ความรู้แก่เยาวชนไทย และเป็นการเปิดโอกาสให้ผู้แข่งขันที่รักในการประดิษฐ์และมีความคิดสร้างสรรค์แปลกใหม่ และใช้พื้นที่ของรายการเป็นเวทีในการนำเสนอผลงานและความคิดต่างๆ

ผู้ดำเนินรายการและผู้ร่วมรายการ[แก้]

พิธีกรหลักรายการสมรภูมิไอเดีย
พิธีกรภาคสนาม

เวลาการออกอากาศ[แก้]

ทุกวันศุกร์ เวลา 15.30 - 15.55 น. ทางช่อง 3 และช่อง 33

พ.ศ. 2560 ได้ย้ายการออกอากาศมาทางช่อง 3 เอสดี 28 ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00 - 09.30 น. เริ่มเทปแรกวันที่ 1 กรกฎาคม 2560

รูปแบบและกติกาในรายการ[แก้]

ผู้เข้าแข่งขันเลือกจะ ขายปลีก หรือ ขายกูรูยกแพค 1.ขายปลีก ผู้เข้าแข่งขันเลือกนำเสนอกูรู 1 ท่าน (ทางทีมงานจะเลือกกูรูเฉพาะทางที่ตรงกับสิ่งประดิษฐ์ที่นำมาเสนอให้) และกูรูท่านนั่นจะเป็นผู้ตัดสินว่าจะซื้อผลงานนั้นหรือไม่ ถ้าซื้อไอเดีย รับทุนการศึกษาต่อยอดไอเดีย 5,000 บาท 2.ขายกูรูยกแพ็ค ผู้เข้าแข่งขันเลือกนำเสนอ กูรูทั้ง 3 ท่าน ถ้ากูรูทั้ง 3 ท่านกดป้ายไฟซื้อพร้อมกัน แสดงว่าซื้อไอเดีย รับทุนการศึกษาต่อยอดไอเดีย 10,000 บาท พร้อมถ้วยรางวัล แต่หากมีกูรูท่านใดท่านหนึ่งเลือกที่จะไม่ซื้อถือว่าสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนั้นไม่ได้รับการซื้อจากทางรายการ

ประวัติ[แก้]

สมรภูมิไอเดีย ปี 1[แก้]

"กำเนิดสมรภูมิแห่งการซื้อขายไอเดียของเยาวชนไทย" ด้วยความต้องการที่จะเปิดโอกาสให้กับเยาวชนไทยที่มีความสามารถได้มีเวทีในการแสดงผลงานสิ่งประดิษฐ์ออกสู่สายตาผู้ชมทั่วประเทศ ก่อให้เกิดรายการ "สมรภูมิไอเดีย" ขึ้น ออกอากาศครั้งแรก 24 มีนาคม พ.ศ. 2549 โดยมีรูปแบบการแข่งขันคือ มีผู้เข้าแข่งขัน 2 ทีม พร้อมกับ ผลงาน/สิ่งประดิษฐ์ เพื่อนำผลงานมาแข่งขันกัน โดยเน้นที่นวัตกรรมเชิงอุตสาหกรรมโดยเยาวชนไทยเสือกะ

สมรภูมิไอเดีย ปี 2[แก้]

"Inspiration Store สีสันแห่งคนรุ่นใหม่ช่างคิด" ในปีที่ 2 ได้เปลี่ยนรูปแบบการแข่งขันให้เหลือผู้เข้าแข่งขัน 1 ทีม/สิ่งประดิษฐ์ ต่อ 1 เบรก และเพิ่มจำนวนสิ่งประดิษฐ์ที่นำเสนอเป็น 3 ผลงานต่อ 1 เทป โดยการตัดสินจะต้องให้กูรูทั้ง 3 ท่านตัดสินใจ ซื้อ อย่างเป็นเอกฉันท์ กับสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ทั้งหมดเพื่อรับทุนการศึกษา 10,000 บาท และเพิ่ม Inspiration ให้ผู้ชมโดยเพิ่มช่วง Update ไอเดียไฮเทค นำเสนอไอเดียนวัฒกรรมใหม่ๆ จากทั่วโลกในระยะเวลา 1 นาที ในช่วงท้ายเบรก 1 และช่วง Clip ไอเดียเด็ดจากทางบ้าน ในช่วงท้ายเบรก 2

สมรภูมิไอเดีย ปี 3[แก้]

"เพิ่มความคิดสร้างสรรค์ เพิ่มความหลากหลาย ในสมรภูมิไอเดีย" ทางรายการได้ปรับเปลี่ยนรูปแบบเพื่อตอบรับนโยบายการประดิษฐ์สิ่งประดิษฐ์จากสถาบันการศึกษาที่มีแนวโน้มจะประดิษฐ์ผลงานที่มีประโยชน์ใช้สอยในชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ที่สำคัญคือสามารถผลิตชิ้นงานเพื่อจัดจำหน่ายในเชิงธุรกิจได้จริง มากกว่าเป็นเพียงแค่โครงงานเท่านนั้น โดยแบ่งกูรูเป็น 3 สาขา

สมรภูมิไอเดีย ปี 4[แก้]

"โฉมใหม่พร้อมโครงการไอเดียเพื่อเยาวชนมากมาย" ปรับเปลี่ยนครั้งใหญ่เพื่อเพิ่มสีสันให้รายการโดยการขึ้นรับตำแหน่งพิธีกรของพี่เอก วิชัย จงประสิทธิ์พร คู่กับ ดาว อภิสรา นุตยกุล และเสริมกำลังกูรูด้านบริโภคคือ คุณปอ ปุณยวีร์ สุขกุลวรเศรษฐ์ และเปิดตัวเว็บไซต์ของรายการ www.brainchildtv3.com โดยได้น้องๆจาก ร.ร.จิตรลดา(สายวิชาชีพ)เป็นผู้ผลิตให้ รวมไปถึงการจัดกิจกรรมโครงการประกวดสิ่งประดิษฐ์มากมาย อาทิ

  • โครงการประกวดกระทงไบโอ
  • โครงการต่อยอดสิ่งประดิษฐ์ธุรกิจคนรุ่นใหม่

สมรภูมิไอเดีย ปี 5[แก้]

"5 พันธกิจเพื่อสิ่งแวดล้อม" พันธกิจที่1 เป้าหมายการเป็นศูนย์กลางคลังสิ่งประดิษฐ์ www.brainchildtv3.com พันธกิจที่2 ต่อยอดเจตนารมณ์กับการพัฒนาสิ่งประดิษฐ์เข้าสู่ธุรกิจกับการร่วมมือของ ThaiTicket Major พันธกิจที่3 การเพิ่มช่องทางการติดต่อกับ Call Center 02-2623955 พันธกิจที่4 มุ่งหวังนำวิทยาศาสตร์เทคโนโลยี ความคิดสร้างสรรค์เข้าสู่สังคมและเปิดโอกาสให้มีส่วนร่วมโดยเน้นแนวคิดเรื่องสิ่งแวดล้อม พันธกิจที่5 เน้นย้ำจุดยืนของรายการสมรภูมิไอเดียที่มีสาระมาพร้อมความบันเทิง โดยปีนี้มีคอนเซปท์ ECO และใช้วัสดุประกอบฉากจากธรรมชาติเป็นหลัก เกณฑ์การตัดสินที่เข้มข้นขึ้น โดยกูรูทั้ง 3 ท่านจะมีคะแนน ท่านละ 10 คะแนน รวม 30 คะแนน สิ่งประดิษฐ์หรือไอเดียใดได้คะแนนรวมจากกูรู 25 คะแนนขึ้นไปถือว่าได้รับการซื้อจากทางรายการ รับทุนการศึกษา 10,000 บาท พร้อมด้วยโครงการประกวดสิ่งประดิษฐ์มากมาย อาทิ

  • โครงการประกวดกระทงไบโอ ปี 2
  • โครงการประกวดสื่อสร้างสรรค์เทคโนโลยีนิวเคลียร์
  • โครงการตกแต่งบ้านลดโลกร้อน

สมรภูมิไอเดีย ปี 5+1 (ปี6)[แก้]

"สมรภูมิไอเดียทั่วไทย" ในปี 5+1 รายการสมรภูมิไอเดียเพิ่มความเข้มข้นและหลากหลายของสิ่งประดิษฐ์ โดยนำเสนอรายการเป็น 3 ช่วย

  • ช่วงที่ 1 ไอเดียตั้งไข่ เป็นการนำเสนอของเด็กระดับอนุบาล-ระดับมัธยม
  • ช่วงที่ 2 ไอเดียต้นกล้า เป็นการนำเสนอของเยาวชนระดับชั้น ปวช. ปวส. และอุดมศึกษา
  • ช่วงที่ 3 ไอเดียภูมิปัญญา เป็นการนำเสนอของพ่อค้า แม่ขาย ผู้ที่ประกอบอาชีพแล้วมีไอเดีย

และบทบาทพิธีกรภาคสนามของ เชน ธนา ลิมปนารยะเพื่อนำทุกท่านไปสัมผัสไอเดียทั่วประเทศ ไม่ว่าอีสาน เหนือ ออก ใต้ เชน ธนา จะเสาะแสวงหามาให้คุณผู้ชมทุกท่าน กิจกรรมที่เกิดขึ้นในปีนี้

  • ตลาดนัดไอเดียจัดขึ้นเมื่อ 17 กุมภาพันธ์ 2554 ณ อาคารมาลีนนท์
  • ร่วมมือกับ Thai Ticket Major ในการจัดจำหน่ายสิ่งประดิษฐ์
  • ร่วมมือกับสถาบันเทคโนโลยีนิวเคลียร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ต่อยอดโครงการนำสื่อสร้างสรรค์ไปเผยแพร่กับสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ
  • ขยายโอกาสสร้าง networking โดยจับมือกับเว็บไซต์เด็กดี www.dek-d.com ในการจัดโครงการเหยี่ยวข่าวเด็กดีมีไอเดีย

สมรภูมิไอเดีย ic7+ (ปี7)[แก้]

"สังคมคนมีไอเดีย" ในปีนี้ได้เปิดโอกาสให้ผู้ร่วมแข่งขันในรายการครอบคลุมทุกกลุ่มทุกวัย โดยช่วงที่ 1 เป็นการนำเสนอ ซื้อ-ขาย ไอเดียเปิดพื้นที่ให้เยาวชนได้แสดงออกและนำเสนออย่างเต็มที่ ช่วงที่ 2 กับการต่อยอดไอเดียสิ่งประดิษฐ์ ของเยาวชนเพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้แก่ผู้ชมทางบ้านซึ่งในปีนี้ได้เพิ่มกูรู SME ขึ้นมาอีก 1 ท่าน คือ คุณปุ๊ก สมาพร ชูกิจ ช่วงที่ 3 กับการสานต่อไอเดียทั่วไทยของพิธีกรภาคสนาม เชน ธนา ลิมปนารยะ โดยในปีนี้ได้ใช้ชื่ออย่างเป็นทางการว่า สมรภูมิไอเดีย ic7+ ซึ่งแยกออกเป็นตัวอักษรดังนี้

  • i = innovation นวัตกรรม
  • c = creativity ความคิดสร้างสรรค์
  • s = society สังคม
  • e = environment สิ่งแวดล้อม
  • v = value added การเพิ่มมูลค่า
  • e = end user ผู้บริโภค
  • n = need ความต้องการที่จำเป็น
  • tริสชี่

สมรภูมิไอเดีย ปี 8[แก้]

"กับความสำเร็จที่ไม่สิ้นสุดของ สมรภูมิไอเดีย" สมรภูมิไอเดียปรับรูปแบบการนำเสนอในรายการ ด้วยความเข้มข้นของการตัดสินคณะกูรู เพิ่มความหลากหลายของสิ่งประดิษฐ์ และใส่ไอเดียการต่อยอดจากเยาวชนนักคิด นักประดิษฐ์ ที่จะมาช่วยสร้างแรงบันดาลใจให้กลุ่มผู้บริโภค คือ ผู้ชมทางบ้าน ที่จะสามารถนำแนวคิดหรือสิ่งประดิษฐ์ไปต่อยอดให้เกิดประโยชน์ต่อการใช้ชีวิตสูงสุดได้ และเปิดโอกาสให้ผู้ร่วมแข่งขันในรายการครอบคลุมทุกกลุ่ม ทุกวัยได้มีโอกาสเข้ามาร่วมนำเสนอในรายการมากยิ่งขึ้น เพื่อมุ่งให้ทุกคนได้มีพื้นที่ในการนำเสนอไอเดีย สิ่งประดิษฐ์สิ่งดีๆให้กับทุกคน การ ซื้อ-ขาย ไอเดียสิ่งประดิษฐ์ ของเยาวชน เปิดพื้นที่กว้างขึ้น เพื่อมุ่งหวังให้เยาวชนได้ใช้พื้นที่ในการนำเสนอผลงานสิ่งประดิษฐ์ทางความคิดได้อย่างเต็มที่ โดยปรับรูปแบบการซื้อ-ขายให้สนุกมากขึ้นการตัดสินของคณะกูรูที่เข้มข้นขึ้นและคำแนะนำดีๆที่กูรูสอดแทรกให้เยาวชนได้นำกลับไปพัฒนาสิ่งประดิษฐ์ให้มีประสิทธิภาพที่ดีขึ้น ผลงานสิ่งประดิษฐ์ที่สามารถจับต้องใช้ได้จริง เข้าถึงกลุ่มคนดูมากยิ่งขึ้น



อ้างอิงและเชิงอรรถ[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]