วิธีเฮเลนโดรอน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
Helen Doron Method

วิธีเฮเลนโดรอน พัฒนาโดยนักภาษาศาสตร์และนักการศึกษา Helen Doron เป็นหนึ่งในระบบการศึกษาภาษาอังกฤษตอนต้นในช่วงแรกของโลก[1] เริ่มใช้วิธีการนี้มาตั้งแต่ปี 1986 เด็กอายุตั้งแต่สามเดือนจนถึงเด็กโตที่เรียนภาษาอังกฤษด้วย วิธีเฮเลนโดรอน นี้ จะเสมือนการที่พวกเขาได้เรียนรู้ ผ่านภาษาแม่ของพวกเขาเอง ในปี 2009 เด็กกว่าหนึ่งล้านคนได้เรียนรู้ภาษาอังกฤษผ่านวิธีการนี้[2]

โปรแกรมการเรียนรู้ของวิธีการนี้จะอยู่ที่หลักสูตร 12 ปี ที่ครอบคลุมสำหรับเด็กอายุ 3 เดือนจนถึง 14 ปี หลักสูตรจะมุ่งไปที่สองกลุ่ม คือ กลุ่มหลังเลิกเรียนขนาดเล็กของโรงเรียนอนุบาลและโรงเรียนระดับประถมศึกษาตอนต้น วิธีเฮเลนโดรอนใช้การเล่นเกม, กิจกรรมที่สนุกสนาน, สมุดงาน, แฟลชการ์ด, และซีดีเพลงเพื่อเสริมสร้างการพูดภาษาอังกฤษ การออกเสียง คำศัพท์และไวยากรณ์, การอ่านและการเขียนสำหรับเด็กที่มีอายุมากขึ้น

ประวัติความเป็นมา[แก้]

Doron เริ่มพัฒนาวิธีการนี้เมื่อเธอศึกษาบทเรียนไวโอลินสำหรับลูกของเธอ ทำให้ โดรอน สนใจกับทฤษฎีการสอนไวโอลินของ Dr.Suzuki เป็นอย่างมาก ซึ่งเป็นทฤษฎีการเรียนดนตรีที่สัมพันธ์กับการเรียนภาษา

ดร. ซูซูกิ ตระหนักว่าเด็กทุกคนบนโลกสามารถพูดภาษาแม่ของตนเองได้อย่างง่ายๆ เขาจึงประยุกต์หลักนี้เข้ามาใช้ในการสอนดนตรี ดร. ซูซูกิ เรียกวิธีการนี้ว่า วิธีภาษาแม่ "the mother-tongue approach"[3] ในฐานะนักภาษาศาสตร์และนักการศึกษา โดรอนก็เข้าใจถึงความสำคัญในการสอนภาษาอังกฤษ ด้วยหลักการเดียวกันกับ ดร.ซูซูกิ ที่จะเน้นเกี่ยวกับความรับผิดชอบของผู้ปกครองที่ต้องคอยกระตุ้น ให้กำลังใจและเสริมแรง เพื่อให้เด็ก ๆ ได้ฟังเสียงไวโอลินซ้ำจนสามารถเรียนรู้ได้เองในที่สุด ซึ่งโดรอนก็ได้นำหลักการเดียวกันนี้มาใช้เช่นกัน[4] นอกจากนี้การสอนของ Glenn Doman ที่รู้จักกันในนามของ วิธี Doman และสถาบันของเขา ที่เกี่ยวกับผลสัมฤทธิ์ของศักยภาพมนุษย์ ได้มีอิทธิพลต่อโดรอน ในการสรั้างวิธีเฮเลนโดรอน นี้ขึ้นมาด้วย วิธี Doman นำมาปรับใช้กับธีวิธีเฮเลนโดรอนในด้านที่เกี่ยวข้องกับการเร่งการพัฒนาการของเด็ก[5] และการเพิ่มพูนความเฉลียวฉลาดของทารก[6]

ในปี 1985 โดรอน ต่อเติมและปรับปรุงการสอนภาษาอังกฤษของเธอ โดยใช้เทปที่ทำขึ้นเอง บทกลอน และนิทาน สอนให้กับเด็กจากประเทศที่ไม่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นภาษาแม่ วิธีเฮเลนโดรอนนี้ ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในการจำลองสภาพแวดล้อมของการใช้ภาษาอังกฤษ และ เลียนแบบกระบวนการทางธรรมชาติของการเรียนรู้ภาษาแม่ วิธีการนี้ได้ถูกนำไปใช้กับเด็กแพร่หลายทั่วโลก รวมถึง ประเทศไทย[7]

อ้างอิง[แก้]

  1. "สำเนาที่เก็บถาวร" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2012-02-21. สืบค้นเมื่อ 2011-06-17.
  2. http://www.pearsoned.com/2010/06/10/helen-doron-educational-group-partners-with-pearson-to-expand-access-to-premier-english-language-assessments/[ลิงก์เสีย]
  3. Nurtured by Love, Sinichi Suzuki
  4. Ability Development from Age Zero, Sinichi Suzuki
  5. Glenn Doman, Janet Doman (2005-10-12) [1964]. How To Teach Your Baby To Read (Revised ed.). Square One Publishers. ISBN 0-7570-0185-8.
  6. Glenn J. Doman, Janet Doman (2005-11-05) [1983]. How To Multiply Your Baby's Intelligence (Revised ed.). Square One Publishers. ISBN 0-7570-0183-1.
  7. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2009-04-22. สืบค้นเมื่อ 2011-06-20.