มนุษย์วิตรูวิอุส

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วิทรูเวียนแมน)
มนุษย์วิตรูวิอุส
อิตาลี: L'uomo vitruviano
ศิลปินเลโอนาร์โด ดา วินชี
ปีค.ศ. 1490
มิติ34.6 cm × 25.5 cm (13.6 นิ้ว × 10.0 นิ้ว)

มนุษย์วิตรูวิอุส (อิตาลี: L'uomo vitruviano) เดิมชื่อ สัดส่วนกายมนุษย์อิงตามวิตรูวิอุส (อิตาลี: Le proporzioni del corpo umano secondo Vitruvio) เป็นภาพวาดโดยเลโอนาร์โด ดา วินชี ชาวฟลอเรนซ์ เมื่อประมาณปี 1490[1] ซึ่งมาพร้อมกับบันทึกที่อิงจากผลงานของ วิตรูวิอุส สถาปนิกชาวโรมัน โดยเป็นภาพวาดชายคนหนึ่งในตำแหน่งซ้อนทับสองตำแหน่งโดยแยกแขนและขาออกจากกัน และแนบในวงกลมและสี่เหลี่ยมจัตุรัสซึ่งเขียนด้วยหมึกบนกระดาษ

ภาพวาดแสดงถึงแนวคิดของเลโอนาร์โดเกี่ยวกับสัดส่วนร่างกายมนุษย์ในอุดมคติ คำจารึกในสี่เหลี่ยมจัตุรัสและวงกลมนั้นมาจากคำอธิบายของวิตรูวิอุสในเล่มที่ 3 ของบทความ De architectura ของ เขา อย่างไรก็ตาม ดังที่ได้แสดงให้เห็นแล้ว เลโอนาร์โดไม่ได้เป็นตัวแทนของสัดส่วนแขนขาของวิตรูเวียส แต่รวมเอาสัดส่วนที่เขาพบหลังจากวัดขนาดนายแบบในมิลานด้วย [2] ในขณะที่ภาพวาดนี้ตั้งชื่อตาม Vitruvius นักวิชาการ บางคนในปัจจุบันตั้งคำถามถึงความเหมาะสมของชื่อดังกล่าว เนื่องจากมันถูกใช้ครั้งแรกในทศวรรษ 1490 [2]

อ้างอิง[แก้]

  1. The Secret Language of the Renaissance – Richard Stemp
  2. 2.0 2.1 Lugli, Emanuele. "In cerca della perfezione: nuovi elementi per l'Uomo vitruviano di Leonardo Da Vinci" [In Search of Perfection: New Elements for Leonardo Da Vinci's Vitruvian Man]. Leonardo e Vitruvio: Oltre Il Cerchio e Il Quadrato, ed. By Francesca Borgo (ภาษาอิตาลี).