วิกิพีเดีย:สารวิกิพีเดีย/09-2553/ข

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี


สารวิกิพีเดีย

สารวิกิพีเดีย

บั๊ก การซ่อมแซม และข่าวปฏิบัติการภายใน

ผู้ใช้:Horus 24 ตุลาคม 2553, ข

การพัฒนาวิดีโอสำหรับวิกิมีเดียคอมมอนส์

"แมว" (แก้ไข)

ไมเคิล เดล พนักงานของคัลทูรา ได้ทำงานร่วมกับมูลนิวิกิมีเดียในการสร้างหนทางที่ง่ายกว่าในการใช้พลังของวิดีโอในโครงการวิกิมีเดีย ได้ประกาศในเดือนกันยายนที่ผ่านมาถึงการสร้าง “ตัวจัดเรียงวิดีโอ” เสรี สำหรับคอมมอนส์ (techblog) ตัวจัดเรียงวิดีโอดังกล่าว เปิดโอกาสให้ผู้ใช้รีมิกซ์วิดีโอ ไฟล์เสียง ข้อความและภาพทั้งของใหม่และของเดิมที่มีอยู่แล้วให้เป็นวิดีโอตอนเดียว (ดูตัวอย่าง ขวามือ) โปรแกรมดังกล่าวต้องใช้เบราเซอร์ที่ทันสมัยในการใช้งาน โดยแสดงผลได้ที่สุดในไฟร์ฟ็อกซ์ 4 เบตา เป็นที่คาดหมายว่าตัวจัดเรียงดังกล่าวจะเชื่อมช่องว่างระหว่างภาพ ซึ่งมักเกิดขึ้นบ่อยครั้งในโครงการวิกิมีเดียและวิดีโอ ซึ่งเป็นการค่อนข้างยากที่จะสร้างข้อมูลเบื้องต้นที่เป็นเอกสารครอบคลุมเนื้อหาบนวิกิพีเดีย เช่นเดียวกับการใช้งานอื่น ๆ

ด้วยสมรรถภาพเกี่ยวกับวิดีโอได้รับการปรับปรุงและขยายขึ้น มีความกังวลที่ว่าการใช้งานวิดีโอที่เพิ่มขึ้นจะเป็นการเพิ่มค่าใช้จ่ายอย่างมหาศาลแก่มูลนิธิ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากการใช้ย่านความถี่ ไมเคิล เดล ประกาศความร่วมมือกับ P2P-Next เทคโนโลยีของบริษัททำให้เป็นไปได้ที่จะใช้เทคโนโลยี peer-to-peer สำหรับดาวน์โหลดวิดีโอและต้องการเพียงแค่เข้าสู่ mwEmbed video pilot และลงโปรแกรมต่อพ่วงไฟร์ฟอกซ์ Swarmplayer ของ P2P-Next (การต่อพ่วงสำหรับอินเทอร์เน็ตเอกซ์พลอเรอร์และแมกโอเอสของ Swarmplayer กำลังอยู่ระหว่างการพัฒนา) หลังจากชมวิดีโอแล้ว เบราเซอร์ของคุณจะแบ่งปันวิดีโอให้กับผู้ชมคนอื่น ๆ และยังลดปริมาณทรัพยากรที่มูลนิธิต้องใช้อีกด้วย P2P-Next กล่าวว่าการแบ่งปันสามารถปรับแต่งค่าได้และจะไม่ขัดขวางการใช้งานทั่วไป

ข่าวสั้น

  • โมดุล "action=parse" ของมีเดียวิกิเอพีไอซึ่งถูกยกเลิกการใช้งานชั่วคราว เนื่องจากความกังวลในด้านการแสดงผลซึ่งปิดกั้นจากอุปกรณ์ Extension:ImageAnnotator ก่อนที่จะนำมาใช้งานใหม่
  • เพิ่มความสามารถในการกำหนดพารามิเตอร์ให้เป็น “จำเป็น” บนเอพีไอ ทำให้เกิดข้อผิดพลาดไม่สามารถแสดงผลได้หากไม่กำหนดค่าพารามิเตอร์เหล่านี้
  • การเพิ่มข้อความ <!-- interwiki at top --> ไปยังหน้าจะป้องกันมิให้บอตที่ทำงานบนไพวิกิพีเดียเฟรมเวิร์กเคลื่อนย้ายลิงก์ข้ามภาษาที่อยู่ล่างสุดของหน้า (ดังที่เกิดขึ้นบ่อยครั้งในหน้าส่วนใหญ่)
  • บั๊ก #16574 ได้รับการแก้ไข ทำให้เป็นไปได้ที่จะกีดกันมิให้หมายเลขไอพีหมายเลขหนึ่งหมายเลขใดจากขีดจำกัดการสร้างบัญชีผู้ใช้ได้
  • Nightshade ชื่อของเซิร์ฟเวอร์ล็อกอินสำหรับ Toolserver มีแผนจะเปลี่ยนระบบปฏิบัติการจากลีนุกซ์เป็นโซลาริส “ณ จุดหนึ่งในอนาคต” (Toolserver-Announce mailing list) ส่วนเซิร์ฟเวอร์ล็อกอินอีกแห่งหนึ่งของ Toolserver ที่มีชื่อว่า Willow ได้รันบนระบบปฏิบัติการโซลาริสมาแล้วโดยไม่ำบปัญหาแต่อย่างใด เพียงแต่มีข้อแตกต่างระหว่างเซ็ตอัพระหว่างระบบปฏิบัติการทั้งสองโดยที่เจ้าของอุปกรณ์บางคนอาจต้องแก้ไข
  • ความแตกต่างระหว่างรุ่นที่มี “รายการระหว่างกลาง” จะแสดงผลจำนวนผู้ใช้ที่แตกต่างกันที่ได้แก้ไขระหว่างรุ่นที่เลือกทั้งสอง (บั๊ก #24007)
  • ผู้ใช้สามารถจัดไฟล์ TIFF ลงไปในเอกสารและจัดให้เป็นแม่แบบ thumbnail ได้ สำหรับไฟล์หลายหน้า พารามิเตอร์ "หน้า" สามารถถูกใช้เพื่อเลือกหน้าที่จะทำการแสดงผล (render) ได้

ที่มา:

หน้าหลัก เกี่ยวกับ ความเห็น ขอรับรายเดือน กรุ