วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/นามสกุลพระราชทาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ความจริงเนี่ย นามสกุลพระราชทานนี่ มีเป็นพันๆ ผมจำได้ว่าที่บ้านมีหนังสือลิสต์รายการนามสกุลพระราชทานในล้นเกล้ารัชกาลที่ ๖ อยู่ เล่มนึงหนาประมาณ ๑ นิ้วครึ่ง เป็นจำนวน ๒ เล่ม
นี่ยังไม่นับนามสกุลที่ได้รับพระราชานจากพระองค์อื่นอีกนะเนี่ย
แบบนี้ ถามว่า มันมีความสำคัญเรอะ
แล้วถ้าสำคัญ ผมก็เขียนถึงนามสกุลตัวเองได้สิ เพราะได้รับพระราชทานมาจากล้นเกล้า ร ๖ เหมือนกัน
--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 10:11, 12 มีนาคม 2552 (ICT)
คิดว่าแค่รวมรายชื่อนามสกุลก็เพียงพอแล้วครับ เพราะไม่ใช่ว่าในนามสกุลหนึ่งๆ จะมีความสำคัญไปทั้งหมดทุกคน แต่เราก็สามารถยกตัวอย่างมาแค่บางคนได้ ตามนโยบายบุคคลสำคัญ --Octra Dagostino 16:51, 12 มีนาคม 2552 (ICT)
อันนั้นเข้าใจ แต่ระยะนี้เห็นมีคนมาเขียนถึงนามสกุลพระราชทาน เฉพาะบางสกุล (ย้ำ) ดังนั้นเลยน่าจะมีการตรวจสอบสักหน่อย
อย่างไรก็ตาม เงื่อนไขหนึ่งในนโยบายบุคคลสำคัญก็กล่าวเอาไว้ว่า ลูก/เมีย/ผัว/พ่อ/แม่/พี่/น้อง ของบุคคลสำคัญ ย่อมไม่ถือว่าเป็นบุคคลสำคัญ แล้วอย่างนี้ นามสกุลหล่ะ จะว่าอย่างไร --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 17:01, 12 มีนาคม 2552 (ICT)
สำหรับเรื่องนี้คงต้องโทษคนที่ทำลิงก์แดงครอบนามสกุล ในหน้าบทความนามสกุลพระราชทานด้วยครับ เพราะคนที่เขียน มักจะได้เขียนเพราะกดลิงก์แดง เสียเป็นส่วนใหญ่ครับ --lovekrittaya gwperi 21:19, 12 มีนาคม 2552 (ICT)
อือม จะใส่ต้องการอ้างอิง จะแก้อย่างไรก็ทำไปเถอะครับ แต่ แบบนี้ กับ แบบนี้ เราจะเรียกว่าอะไรดี จะเรียกว่าสนามหญ้าหน้าบ้านหรืออะไรก็ตามแต่ แต่ผมว่าน่าจะเข้าข่ายก่อกวนได้นะ t¸·´ ¯·.¸¸.ღp
เอาหล่ะ ถ้าในเมื่อท่านผู้ดูแลกิติมาศักดิ์พูดเช่นนี้ ผมก็จะไม่หาเหาใส่หัวก็ได้ ก็ปล่อยให้เจ้าบ้านเก็บกวาดเอาเองก็แล้วกัน แล้วไอ้ที่ใส่หน่ะนะ ไม่ได้นึกจะใส่เอาสนุกหรอก มันเป็นข้อมูลที่จำเพาะ ต้องการแหล่งอ้างอิงทั้งนั้นแหละ แต่ในเมื่อหาว่าผมก่อกวน ผมจะไม่ยุ่งก็ได้ ตามสบายก็แล้วกัน --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:08, 13 มีนาคม 2552 (ICT)
ถ้ามันต้องการอ้างอิงเยอะขนาดนั้น ทำไมไมใส่ป้ายอ้างอิงป้ายเดียวล่ะครับ ({{ต้องการอ้างอิง}}) ประหยัดเวลาขึ้นตั้งเยอะ แต่ผลลัพธ์เท่าเดิม คือยังไงก็ต้องใส่อ้างอิงเพิ่มเติมอยู่ดี --P W 22:20, 13 มีนาคม 2552 (ICT)
ถ้างั้น คุณก็จัดการก็แล้วกัน ผมขี้เกียจไปนั่งเถียง เพราะทางนั้นใส่อ้างอิงแบบ Entext Reference ถ้าจะไปแปะป้ายต้องการอ้างอิง ก็คงอธิบายกันยาว ยอมแบบแบบนั้นให้รู้ไปเลยดีกว่าเสียอีก (ก่อนเสนอความเห็นศึกษาข้อมูลหน่อย) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 22:44, 13 มีนาคม 2552 (ICT)
ผมคิดว่าไม่จำเป็นต้องมีบทความเหล่านี้หรอกครับ เขียนเป็นบุคคลๆดีกว่า--เอ็มสกาย 11:28, 14 มีนาคม 2552 (ICT)
นามสกุลพระราชทานที่มีความเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ชาติและท้องถิ่นบางนามสกุล ผมว่ามันก็มีความสำคัญ เพราะเรื่องราวในอดีตก็คือเหตุที่ทำให้เกิดปัจจุบันครับ --ผู้ใช้:Mixvasuvadh