วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/เครื่องมือการแก้ไขที่ไม่ได้ใช้

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้เป็นหน้าอภิปรายในวิกิพีเดียภาษาไทย
เครื่องมือสองอย่างนี้ควรจะยกเลิกการใช้แล้วนั่นคือ "เปลี่ยนเลขอารบิกเป็นไทย" (2->๒) กับ "จัดชิดไม้ยมก" (ๆ) ที่อยู่ในแท็บด้านบนตอนแก้ไข
จะกล่าวถึงเครื่องมือแรกก่อน นโยบายวิกิพีเดียแนะนำให้ใช้เลขอารบิกเป็นหลัก ไม่ใช้เลขไทยในบทความเว้นแต่เพื่อรักษารูปแบบข้อความต้นฉบับ ดังนั้นเครื่องมือเปลี่ยนเลขอารบิกเป็นไทยจึงไม่มีความจำเป็นในการสร้างบทความเลย เพราะเวลากดแล้วมันเปลี่ยนทั้งบทความ กระทบชื่อรูปภาพด้วย ส่วนเครื่องมือที่สอง เป็นการลบเว้นวรรคที่อยู่หน้าไม้ยมกทีละหนึ่งช่องเท่านั้น ไม่สนใจข้างหลัง ซึ่งหลักการใช้เครื่องหมายวรรคตอนของราชบัณฑิตยสถานกำหนดให้เว้นวรรครอบไม้ยมกหน้าหนึ่งและหลังหนึ่ง เครื่องมือนี้จึงไม่มีประโยชน์อันใดที่จะใช้ ถ้าเปลี่ยนได้ก็ควรเปลี่ยนเป็น "จัดห่างไม้ยมก" มากกว่า (แต่หากไม้ยมกเป็นตัวอักษรสุดท้ายก็คงไม่ต้องเว้นวรรคข้างหลัง) หรือไม่ก็เอาออกไปเลย
ไม่ทราบว่าใครจะสามารถนำเครื่องมือออกหรือปรับแต่งฟังก์ชันการทำงานได้บ้าง ถ้าเอาออกได้ก็จะสามารถลดโหลดหน้าเพจลงมาบ้าง --Octra Dagostino 09:55, 18 เมษายน 2552 (ICT)
เห็นด้วยกับคุณออกตาฯ ทุกประการเลยครับ เพราะเครื่องมือทั้งสองอย่างนี้ไม่เคยแตะต้องเลย --P W 17:56, 18 เมษายน 2552 (ICT)
อันนั้นมันส่วนหนึ่งของสคริปต์จัดให้ ของคุณ Jutiphan หรือเปล่าครับ ไม่ได้เป็นส่วนกลางของวิกิพีเดีย อาจต้องไปแจ้งคุณ Jutiphan เอา --Manop | พูดคุย - (irc) 06:46, 19 เมษายน 2552 (ICT)

ว่าแต่ว่าเก็บไว้แล้วมันจะทำไมหล่ะ เรื่องของเรื่องคือว่า

  • เก็บไว้ = เรื่องที่ว่าลดหน้าเพจนี่ มันจะเท่าไรกันเหรอ (โทษนะ อันนี้ไม่ทราบจริงจริง เวลาเราใช้งาน การโหลดหน้าเพจก็ไวมาก แต่ก็นั่นแหละ เน็ทที่ไทย ค่อนข้างช้า ได้ยินว่ามีการปรับปรุงใหม่ให้ความเร็วเป็น 3Mbps แต่ที่เราใช้นี่ก็ 54Mbps อาจจะส่งผลต่างอย่างมากก็ได้)
  • เอาออก = ลำบากคนเขียนโปรแกรมอีก แถมช่วงนี้เขาเองก็ไม่ได้ว่าว่างนัก แต่ก็อีกนั่นแหละ ไม่รู้ว่ามันยุ่งยากขนาดไหนด้วย

ที่เขียนไม่ได้ว่าออกตานะ เข้าใจมุมมองของนักเทคนิก แต่ก็อย่างที่บอกแหละว่าการเอาออกมันจะช่วยได้มากเพียงใด คุ้มค่าเหนื่อยของคนทำหรือไม่ อยากจะให้มองตรงนี้ด้วย เพราะถ้าการเอาออกมันทำให้เร็วขึ้นได้เพียง 0.1 วินาที หรือให้ผลแตกต่างที่รู้สึกไม่ได้ (เทียบกับความเร็วเน็ทที่ไทย เพราะผู้ใช้ส่วนใหญ่อยู่ในประเทศไทย) มันก็คงจะไม่คุ้มแรงงานใช่ไหมหล่ะ

เอางี้ ถามงี้เลยดีกว่า ในฐานะที่ออกตาเป็นโปรแกรมเมอร์ และคนเสนอ ถ้าเอาสองตัวนี้ออก นายคาดว่าการโหลดหน้าจะเร็วขึ้นกี่วินาที?

(ป.ล. จัดชิดหน่ะ เราก็ใช้นะ แต่ไม่เคยสังเกตุผลลัพท์หรอก ส่วนเลขอารบิกเป็นไทย อาจจะมีประโยชน์นะ ถ้าเรากำหนดว่าบทความประวัติศาสตร์ไทย ให้ใช้เลขไทยหน่ะ) --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 08:27, 19 เมษายน 2552 (ICT)

อาจจะเป็นไปได้ว่าเป็นส่วนหนึ่งของสคริปต์จัดให้ของคุณ Jutiphan แต่เพราะว่าไม่มีปรากฏอยู่ใน log ก็เลยไม่รู้ว่าใช่หรือเปล่า การเอาออกไม่ลำบากมากหรอกครับ แค่ใส่ comment หรือไม่ก็ลบโค้ดออกไป ขนาดหน้าเพจคงไม่ลดลงเท่าไร แต่มันจะช่วยลดการทำงานของจาวาสคริปต์ที่จะต้องรันทุก ๆ ครั้งเมื่อเกิดการแก้ไข ซึ่งเบราว์เซอร์บางตัวจะต้องรันจาวาสคริปต์ให้เสร็จก่อนถึงจะโหลด content ได้ ผมตอบไม่ได้หรอกว่ามันจะลดลงกี่วินาที เพราะมันวัดไม่ได้ --Octra Dagostino 09:53, 19 เมษายน 2552 (ICT)

ปุ่มที่พูดถึงนั้นเป็นความสามารถเสริมของสคริปต์จัดให้ครับ ซึ่งสามารถดูรายละเอียดได้จากหน้าหลักสคริปต์จัดให้ ซึ่งพูดถึงอยู่ที่หน้านี้ โดยเพื่อไม่ให้สับสนกับปุ่มปกติ ปุ่มแสดงผลของสคริปต์จัดให้ จะออกแบบโดยใช้ฉากหลังเป็นสีเขียวครับ ซึ่งปัจจุบันจะเพิ่มทั้งหมด 5 ปุ่ม สำหรับเรื่องเวลาที่ใช้ในการโหลด จะเสียเพียงแค่ครั้งแรกที่เรียกใช้ในเครื่องดังกล่าว จากนั้นก็จะ cache ไว้บนเครื่องสำหรับการเรียกใช้ครั้งต่อไป ซึ่งความเร็วในการโหลดครั้งต่อไปขึ้นอยู่กับการตั้ง caching หรือการบริหาร caching ของคุณ โดยกรณีทั่วไปนั้น จะไม่เสียเวลาเพิ่มขึ้นกว่าเดิม เพราะว่าสคริปต์ และภาพไอคอนปุ่มจะ cache ในครั้งต่อไปเรียบร้อยแล้วครับ อย่างไรก็ตาม หากสนใจจะเอาออกปุ่มใดเป็นพิเศษ ผมจะพิจารณาเพิ่มไปในส่วนปรับแต่งสคริปต์จัดให้ เพื่อเลือกปุ่มที่ไม่ต้องการไม่ต้องแสดงผลได้ครับ --Jutiphan | พูดคุย - 12:19, 19 เมษายน 2552 (ICT)
ถ้งงั้น ผมว่าไม่จำเป็นหรอกครับ มีไว้ไม่ค่อยใช้ ยังดีกว่าไม่มีเลย --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 20:00, 23 เมษายน 2552 (ICT)
ถือคติเกินได้แต่อย่าขาดครับ --Horus 20:36, 23 เมษายน 2552 (ICT)