วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/วันเวลา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

สืบเนื่องมาจากข่าวการเสียชีวิตของไมเคิล แจ็กสัน ซึ่งพี่มานพนำมาลงนะครับ (ไว้อาลัยพี่เป้า สามวินาที)

ต้นฉบับข่าว มาจากอเมริกา พี่มานพก็อยู่วอชิงตัน ดีซี อเมริกา ซึ่งอยู่ในโซนเวลา UTC - 5 ซึ่ง ณ เวลาที่นำมาลงยังเป็นวันที่ ๒๕ ตามเวลาในอเมริกาอยู่ แต่ทว่าในไทยซึ่งเป็นโซนเวลา UTC + 7 คือวันที่ ๒๖ แล้ว

ข่าวการเสียชีวิตของไมเคิล สำนักข่าวทั่วโลกแทบจะอัปเดตในเวลาเดียวกัน แต่จะปรากฏเป็นว่า แหล่งข่าวในอเมริกา ระบุวันที่ ๒๕ แต่ แหล่งข่าวในออสเตรเลีย ระบุวันที่ ๒๖

จากแหล่งข่าวสำนักพิมพ์ AdelaideNows ระบุวันที่ ๒๖ มิถุนา เวลา 0720 แต่แหล่งข่าว TMZ ของอเมริกา ระบุวันที่ ๒๕ มิถุนา เวลา 1720 (คำนวณเทียบกับแหล่งข่าวในออสเตรเลียแล้วคือเวลาเดียวกัน) ซึ่ง เวลาในเมืองไทยก็จะเป็น เวลา 0950 ของวันที่ ๒๖

ถามว่า เราจะระบุเวลากันอย่างไรดี ควรจะมีการระบุถึงเขตเวลาของแหล่งข่าวไหม ถ้ามาจากสำนักข่าวต่างประเทศ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 05:49, 26 มิถุนายน 2552 (ICT)

โดยหลักสากลแล้ว บางที่เขานิยมใช้เวลา UTC หรือ GMT ไปเลยจะได้ยุติธรรม แต่ในกรณีนี้ผมเห็นว่าควรใช้ UTC+7.00 ไม่ใช่เพราะเป็นตามเวลาในประเทศไทย แต่เป็นตามเวลาของระบบที่เราใช้ครับ ลองดูที่ประวัติการบันทึกของระบบเรา จะเห็นว่าใช้ UTC+7.00 อยู่ ด้งนั้นเพื่อความสอดคล้องกันกับระบบและเนื้อหา จึงเสนอว่าถ้าไม่ระบุเวลาแหล่งข่าว ก็ให้ถือเสมือนว่าเวลาที่อ้างอิงเป็น UTC+7.00 สอดคล้องกับระบบบันทึกลงเวลาของมีเดียวิกิ --taweethaも 10:21, 28 มิถุนายน 2552 (ICT)

ตามหลักสากล(อีกสากลนึง - ไม่มีอ้างอิง) เห็นว่าใช้ตามเวลาที่เขียนข่าวนะครับ อย่างถ้าต้นฉบับวันจันทร์ แต่ถ้าคนเขียนวันพุธเราก็ลงวันที่วันพุธไปเลย --Manop | พูดคุย - (irc) 22:29, 28 มิถุนายน 2552 (ICT)

ควรระบุเขตเวลาของแหล่งข่าวลงไปด้วย ในกรณีที่เป็นเหตุการณ์ประเภท time critical และอ้างอิงแหล่งข่าวกันคนละซีกโลก --Octra Dagostino 14:40, 6 กรกฎาคม 2552 (ICT)