วิกิพีเดีย:ศาลาชุมชน/อภิปราย/พบบทความที่ถูกละเมิดลิขสิทธิ์นานเกือบสิบเดือน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

พอดีผมได้อ่านหนังสือของคุณบัณฑิต อึ้งรังษีแล้วประทับใจ เลยมาลองอ่านประวัติของเขาในวิกิพีเดียแล้วรู้สึกว่าเนื้อหาคุ้นๆตาครับ เลยลองหาดู ปรากฏว่าเหมือนกับในหนังสือทั้งสองเล่มเกือบทั้งหมดเลย และเมื่อตรวจสอบต่อไปก็พบว่าบทความที่ลอกมานั้น มาจากเว็บส่วนตัวของคุณบัณฑิตนี่เองครับ (ใต้จมูกมากๆ ซึ่งเดาได้ว่าไม่เคยผ่านการตรวจลิขสิทธิ์เลย

บทความนี้ถูกละเมิดครั้งแรก 16 กรกฎาคม 2551 แต่ผมตรวจพบ 4 พฤษภาคม 2552 นานเกือบสิบเดือนครับ (ถ้าสมองที่เบลอๆจากการนอนไม่หลับยังทำงานได้ถูกนะ) ดังนั้นจึงของให้เราเพิ่มความระมัดระวังในการตรวจสอบลิขสิทธิ์ด้วยครับ เราเพิ่งจะไปติติงเว็บอื่นเขามา แต่ถ้าโดนเขาสวนกลับคงจะหัวเราะไม่ออกเหมือนกันใช่ไหมครับ

--ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 03:45, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

บทความใหม่ตรวจสอบง่ายเนื่องจากมันอยู่ใน Recent Changes แต่บทความเก่าคงต้องไล่ทำไปพร้อมกับการสังคายนาครั้งที่ 2 มั้งครับ ถ้ามีละเมิดก็ลบออก (ละเมิดไม่หมด) แล้วใส่โครงส่วนเอา ถ้าละเมิดหมดก็ต้องติดละเมิดไปเลย --Summer Memories 09:18, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เวลาตรวจสอบบทความ เราลอกเขาหรือเขาลอกเรา ดูด้วยนะครับ --Octra Dagostino 09:47, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

การละเมิดจากหนังสือ หนังสือเรียน ตำราหรือพวกใบปลิว โบชัวร์ นี่ก็สำคัญนะครับ และที่สำคัญคือตรวจสอบยากมาก เพราะกูเกิลก็ไม่เจอ แถมแอบแฝงเยอะมากโดยเฉพาะพวกนักเรียนหรือคนที่ไม่ได้รู้เรื่องนั้นมากก็ลอกมาจากตำราลงในวิกิพีเดียก็มี ดังนั้นถ้าบทความถูกแก้ไขโดยผู้ใช้ไม่ได้ล็อกอินและมีปริมาณมากต่อครั้ง ก็น่าจะติดป้าย {{ตรวจลิขสิทธิ์}} นะครับ (หรือใครพอจะลองเสนอวิธีแก้ปัญหาดูไหมครับ) · Dr.Garden · คุยกันได้! · 15:28, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

  1. เห็นด้วยในประเด็นที่ว่า เราลอกเขาหรือเขาลอกเรา ของคุณ Octra Dagostino ถ้ามีการเขียนอ้างอิงก็จะดูได้ไม่ยากเลยครับ ยกเว้นว่าวิกิพีเดียอ้างเขา เขาอ้างวิกิพีเดีย ไม่รู้ไก่หรือไข่เกิดก่อนกัน ก็ต้องไปดูประวัติว่าใครสร้างก่อน
  2. ผมคิดว่าผู้ใช้ที่ไม่ได้ลอกอิน ไม่ควรอนุญาตให้แก้ไขบทความปริมาณมากครับ มันสุ่มเสี่ยงหลายประการ เราน่าจะต้องมีการบริหารความเสี่ยงจุดนี้ โดยเทียบผลได้และต้นทุนที่อาจเกิดขึ้น จากตัวอย่างของวิกีพีเดียภาษาอังกฤษ แค่บทความเรื่อง พีเอช ยังลอค เลยครับ ดังนั้นบทความอะไรที่เราเขียนดีได้ขนาดแล้วหรือเป็นบทความคัดสรร ก็น่าจะลอคไว้เลยถ้าทำได้ วางไว้พิจารณาครับ ขอบคุณครับ --Kaew 15:36, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

ตรวจสอบยากนี่ ผมเข้าใจนะครับ แต่ว่ายังไงเราก็ต้องทำแหละครับ ส่วนการจำกัดปริมาณการแก้ไขของผู้ใช้ไม่ลงทะเบียนนี่คงทำไม่ได้หรอกครับ ทางวิกิมีเดียคงไม่เอาด้วยแหงๆ --ไอ้ขี้เมา (หว่อบู้ต่ง-จงเหวิน) : ผู้ดูแลหน้าตาดีแห่งไร้สาระนุกรม : ก๊งเหล้ากันได้ 18:05, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)

เห็็นด้วยว่าการตรวจสอบจากสิ่งพิมพ์นี่ทำยากมาก คงต้องติดป้าย {{ตรวจลิขสิทธิ์}} ไว้สำหรับบทความที่สงสัย เรื่องใครลอกใครเช็คจากวันที่สร้างก็ทราบได้ ถ้าเขาลอกเราก็อีกเรื่อง แต่ถ้าเราลอกเขานี่เราผิดเต็ม ๆ และต้องเอาออก ส่วนเรื่อง Semi Protection ผมไม่เห็นด้วย เพราะมันขัดกับนโยบายวิกิที่สร้างให้วิกิเป็นสารานุกรมเสรีที่ใครก็แก้ไขได้ ยกเว้นว่ามีการก่อกวนหรือใส่เนื้อหาละเมิดบ่อยมากอันนี้น่าล็อก (เพราะใน Revision ของบทความ pH ใน EN มันมีการก่อกวนจากไอพีบ่อยถึง Semi Protection ไว้) เพราะไอพีไม่ได้ก่อกวนทั้งหมด แต่ก็ไม่ใช่ว่าไอพีทุกคนจะดีเสมอไปครับ --Summer Memories 20:00, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)
ผมยินดีส่ง บอตคุง ร่วมช่วยเรื่องการเพิ่มเนื้อหาลิขสิทธิ์ให้ครับ ซึ่งจริงๆแล้วบอตคุงยังมีความสามารถกึ่งอัตโนมัติในการตรวจลิขสิทธิ์ เพียงแต่ว่าผมขี้เกียจรัน >_< สำหรับบทความที่ติดป้าย ตรวจลิขสิทธิ์ --Jutiphan | พูดคุย - 22:30, 4 พฤษภาคม 2552 (ICT)