วิกิพีเดีย:ปุจฉา-วิสัชนา/กรุ/ภาษา/พฤษภาคม 2550

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ความหมายของวลี "State of the art"

วลีนี้มักเจอบ่อย โดยเฉพาะข้อความโฆษณา - วัฒนา

หมายถึงผลงานที่ยอดเยี่ยม โดยเน้นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุด หรือแนวคิดใหม่ ๆ

อยากทราบถึงประวัติและความหมายของข้าวเหนียวนึ่งในประโยคที่ว่ารักเขาข้างเดียวข้าวเหนียวนึ่ง

วลีนั้นผมไม่ทราบหรอกว่ามาจากไหน คงเป็นแค่คำคล้องจอง แต่ว่าข้าวเหนียวก็ต้องหุงด้วยการนึ่งอยู่แล้ว ถ้าเอาไปทำอย่างอื่นมันก็ไม่เป็นข้าวเหนียว --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 03:00, 8 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ข้าวเหนียวนึ่ง ในประโยคนี้หมายถึง เหนียวแน่น, ตึดหนึบ คล้ายกับอีกประโยคหนึ่งในภาษาเหนือคือ "บาทเดียวข้าวเหนียวนึ่ง" หมายความว่า ขี้เหนียวมาก ๆ บาทเดียวก็จะเอา

orential แปลว่าอะไรคะ

เห็นใช้กันบ่อย ๆ เช่นoriential lookสไตล์ตะวันออก มันติดอยู่ในหัวมานานมากแล้วถามใครก็ไม่รู้ สาเหตุมาจากตอนสอบมีข้อนึงอาจารย์มาเฉลยมันต้องตอบว่า อาหารเช้าสไตล์orential พอถามว่าแปลว่าอะไร (ตอนสอบเราเสียเวลากับข้อนี้นานมากไม่มีใครตอบถูกสักคน) ก็เอาแต่หัวเราะพอถามอีกก็บอกว่าไม่รู้ (ไม่รู้พูดเล่นพูดจริง) ถ้าไม่รบกวนเกินไปขอแบบละเอียดเลยนะคะ

oriental ก็แปลว่า ตะวันออก นั่นแหละครับ (เขียนให้ถูกด้วย) มาจากภาษาละติน orient ความหมายโดยนัยคือ เอเชียตะวันออก หมายถึง ญี่ปุ่น จีน เกาหลี--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 09:31, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ส่วนประกอบของสะพาน

สะพานที่เราใช้ข้ามสัญจรกันทุกวัน อยากทราบถึงการเรียนขานนามของส่วนประกอบสะพาน มีบางท่านเรียกหลายอย่าง เช่น หัวสะพาน ใช้เรียกที่อยู่ปลายสะพาน แล้วที่นี้ถ้าคนที่อยู่อีกฝากของสะพานจะเรียนว่าอย่างไร อ คอสะพานอยู่ส่วนใด อยากทราบจริง ๆ เรียกส่วนของสะพานเรียกอย่างไร เช่น ตีนสะพาน เชิงสะพาน หัวสะพาน ตรงไหนเรียกอย่างไร

การอ่านออกเสียง sh กับ ch ในภาอังกฤษแตกต่างกันอย่างไรคะ?

การอ่านออกเสียง sh กับ ch ในภาอังกฤษแตกต่างกันอย่างไรคะ? การอ่านออกเสียงในภาษาอังกฤษ และภาษาอเมริกัน โดยเฉพาะคำที่ลงท้าย หรือขึ้นต้นด้วย sh หรือ ch เราควรจะออกเสียงอย่างไรดีคะเพื่อจะได้สื่อสารกับชาวต่างชาติได้อย่างถูกต้องแล้วเข้าใจความหมายตรงกัน เช่น Ship กับ Chip

ch [tʃ] ออกเสียงคล้าย ช ของไทย แต่มีลมระเบิดออกมามากกว่า
sh [ʃ] เกือบเหมือน ช แต่ไม่ดุนลิ้นไว้ที่ปุ่มเหงือกก่อนออกเสียง ออกที่ฟันเลย

--Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 09:40, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ถ้าจะหัดออกเสียง ก็ /sh/ จะเหมือน ช.ช้าง ส่วน /ch/ จะเหมือน ควบ /ท/ และ /ช/ ในพยางค์เดียวกันนะครับ โดยถ้าพูดคำว่า ทะชะ เป็นพยางค์เดียวได้เมื่อไร นั่นคือเสียง /ch/ โดยเสียง /ch/ จะเริ่มต้นลิ้นที่โคนฟันด้านบน ถ้าลองฟังเสียง ลองดูที่ http://itshee.com/quiz/ นอกจากนี้ ก็ต้องระวังตัวอักษรบางตัวในภาษาอังกฤษที่สะกดด้วย ch แต่ออกเสียงเป็น /sh/ ครับ โดยเฉพาะคำที่มารากศัพท์จากภาษาฝรั่งเศส --Manop | พูดคุย - 19:05, 11 พฤษภาคม 2007 (UTC)

เรื่องการครองผ้าจีวรชนิด ( (ห่มดอง หรือ รัดอก) ) 16:04, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ขอเรียนถามพี่น้องชาววิกิพีเดียทุกท่าน กระผมมีความสงสัยเกี่ยวกับการครองผ้าจีวรของพระสงฆ์ไทยเรานะครับ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง วิธีครองแบบที่เรียกว่า ( (ห่มดอง หรือ รัดอก) ) นะครับ เท่าที่เห็น ไม่ใช่แค่ในเมืองไทยเราเท่านั้น แต่พระสงฆ์ในประเทศเขมร (กัมพูชา) และ ประเทศเมืองน้องเรา อย่างประเทศลาวนี่ พระสงฆ์ที่โน่นเขาก็ใช้วิธีครองแบบห่มดอง หรือ รัดอกแบบเดียวกันกับพระสงฆ์ไทยเรา ผมอยากทราบว่า วิธีการครองผ้าแบบห่มดอง หรือ รัดอกนี่ พระสงฆ์ไทยเราไปเอา แบบเขา ( (เขมร หรือ ลาว) ) มา หรือว่า เขา ( (เขมร, ลาว) ) มาเอาจากเราไปนะครับ ถ้าจะให้ความรู้รวมไปถึง วิธีการครองแบบ ห่มมังกร หรือ แบบธรรมยุติ ด้วยยิ่งจะเป็นประโยชน์มากครับ

ก๋องไตย124.43.245.178 16:04, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ผู้ถือหนังสือเดินทางไทย ไปประเทศไหนได้บ้างครับ โดยที่ไม่ต้องขอวิซ่า16:13, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

อยากทราบว่า ผู้ถือหนังสือเดินทางไทย สมารถไปประเทศไหนบ้างครับ ( (โดยเฉพาะ ในเอเซีย) ) โดยไม่ต้องขอวิซ่า จากสถานทูดของประเทศนั้น ๆ 16:13, 7 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ดูหน้า หนังสือเดินทางประเทศไทย ครับ -- Liger (~ /|\ ~ ) คุยกันได้ 10:15, 28 พฤษภาคม 2007 (UTC)

การใช้คำว่า ดำเนินการกับดำเนินงาน ใช้ต่างกันอย่างไร

การใช้คำว่า ดำเนินการกับดำเนินงาน ใช้ต่างกันอย่างไร

ดำเนินการ = manage ; carry out ; conduct ; engage in ; do ; perform ; proceed ; carry on ; execute
ดำเนินงาน = operate ; carry on ; execute ; manage ; run ; administer ; perform

ดูจากความหมายแล้วไม่ค่อยแตกต่างกัน การดำเนินการ อาจหมายถึง การดำเนินงานที่วางแผนไว้แล้ว --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 02:59, 9 พฤษภาคม 2007 (UTC)

หาคำแปล

ภาวิณีย์

ไม่มีคำแปลครับ คาดว่าน่าจะตั้งเอง ถ้าจะแยกเป็นคำ ๆ ภา แปลว่า แสงสว่าง วิ แปลว่า พิเศษหรือไม่ปรกติทั่วไป ส่วน ณีย์ ไม่มีความหมาย --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 07:42, 10 พฤษภาคม 2007 (UTC)

Saiunkoku Monogatari หมายความว่าอะไร

ช่วยบอกที่น่ะค่ะ

彩雲国物語
彩 sai มากมาย
雲 un/kumo เมฆ
国 koku/kuni ดินแดน ประเทศ
物語 monogatari นิทาน เรื่องเล่า

รวมกันคือ นิทานแห่งดินแดนเมฆมาก --Bond the magic dragon lived by the sea and frolicked in the autumn mist in a land called Honah Lee => คุยคุ้ยเขี่ย 15:36, 11 พฤษภาคม 2007 (UTC)

'Bhagavad Gita' in Thai ?

Is there a Thai version of 'Bhagavad Gita' ?

I wouldn't be so surprised if there is a Thai translation. Here's the Thai name: "ภควคีตา" if you want to look it up. --Melanochromis 01:48, 6 เมษายน 2007 (UTC)
Also spelled ภควัทคีตา --Pi@k 01:54, 6 เมษายน 2007 (UTC)
Thanks for correcting. I think yours is the correct name. --Melanochromis 02:04, 6 เมษายน 2007 (UTC)

successor plan และ career path

successor plan และ career path แปลว่าอะไรคะ Successor plan หมายถึง การวางแผนความก้าวหน้าให้กับบุคคลใด ๆ เช่น วางแผนให้กับลูกน้องเราคนหนึ่ง ว่าเมื่อเขาเขามาในตำแหน่งนี้ แล้วทำงานได้ตามเป้า 3 ปี จะเลื่อนเขามาเป็นผู้ช่วยหัวหน้าแผนก หากเป็นผู้ช่วยได้ ทำผลงานผ่านการประเมิน จะเลื่อนให้เข่เป็นหัวหน้าแผนกนี้ภายใน 5ปี การวางแผนแบบนี้เรียกว่า การวางแผนความก้าวหน้า ทำให้รู้ว่าคน ๆ หนึ่ง จะต้องทำอะไรบ้าง ใช้เวลานานแค่ไหนจึงจะไปถึงจุดหมายแต่ละจุด

Career path หมายถึง เส้นทางก้าวหน้าตามตำแหน่งงาน เช่น ตำแหน่งพนักงานขาย เป็นระดับต่ำสุด ถัดขึ้นไปเป็น พนักงานขายอาวุโส ต่อไปเป็น Supervisor หรือหัวหน้าทีม จนไปจบที่ผู้จัดการฝ่ายขาย หรือรองกรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาด แล้วแต่บริษัท

รำมาตรฐานคืออะไร

รำมาตรฐานคืออะไร

ธัญญ์ชนก

แปลว่าอะไร

แปลว่า พ่อของข้าว --Octahedron80 07:26, 17 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ภาษานอร์เวย์

จะหนังสือได้ที่ไหน มีที่ไหนเปิดสอนบ้าง ช่วยแนะนำด้วยครับ

ภาษาไทย

คำว่า"ไชโย"เริ่มใช้ในสมัยใด และผู้ริเริ่มใช้คำนี้คือใคร

"ตัวอักษรจีน"มีทั้งหมดกี่ตัว

"ตัวอักษรจีน"มีทั้งหมดกี่ตัว --ข้อความนี้ไม่ได้ลงชื่อ ซึ่งออกความเห็นโดยผู้ใช้ Marino-Kenji (พูดคุยหน้าที่เขียน)

อักษรจีนมี 85,568 ตัวตามพจนานุกรมจงหัว (Zhonghua Zihai) ซึ่งบางตัวก็ยังไม่มีมีตำแหน่งบนยูนิโคด (หมายความว่าบางตัวยังใช้ในคอมพิวเตอร์ไม่ได้) แต่ใช้ในชีวิตประจำวันแค่ 1,000 กว่าตัว --Octahedron80 08:06, 20 พฤษภาคม 2007 (UTC)
Number of characters in Chinese dictionaries
Date Name of dictionary Number of characters
100 Shuowen Jiezi 9,353
543? Yupian 12,158
601 Qieyun 16,917
1011 Guangyun 26,194
1039 Jiyun 53,525
1615 Zihui 33,179
1716 Kangxi Zidian 47,035
1916 Zhonghua Da Zidian 48,000
1989 Hanyu Da Zidian 54,678
1994 Zhonghua Zihai 85,568

|} Updated from Norman, Jerry. Chinese. New York: Cambridge University Press. 1988, p. 72. ISBN 0521296536

Names of numbers in English (แปลเป็นภาษาไทย มีรึไม่ครับ)

รบกวนหาหลักการอ่านตัวเลขภาษาอังกฤษ ที่แปลเป็นภาษาไทย ให้ได้ไม๊ครับ en:Names of numbers in English

จาก คนไม่เก่งภาษาอังกฤษ

จีน

[ยินดีต้อนรับ]ของ[ภาษาจีน]เขียนอย่างไร

จีนตัวย่อ 欢迎 จีนตัวเต็ม 歡迎 พินอิน huān yíng ฮวานอิ๋ง --Octahedron80 03:57, 24 พฤษภาคม 2007 (UTC)

ความหมายของคำว่า "ชายฉกรรจ์"

อยากทรายความหมายของคำว่าชายฉกรรจ์ และอยากทราบความหมายของคำถ้าหากเราแยกกัน นอกจากนี้คำดังกล่าวกินความหมายหมายถึงอะไรได้อีกบ้าง

  • หมายถึงมนุษย์ผู้ชายรุ่นหนุ่มแน่น แข็งแรง กำยำ ล่ำสัน บึกบึน คำ ๆ นี้ห้ามแยกเด็ดขาดครับ แยกเป็น ชาย-ฉะ-กัน เมื่อไหร่จะกลายเป็นเกย์ทันที Kuruni