วิกิพีเดีย:คตินิยมสิทธิสตรีและคติชนวิทยา 2024

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

คตินิยมสิทธิสตรีและคติชนวิทยา เป็นการประกวดการเขียนระดับนานาชาติที่จัดขึ้นที่วิกิพีเดียเป็นประจำทุกปีในเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคม เพื่อบันทึกวัฒนธรรมพื้นบ้านและสตรีในคติชนวิทยาในภูมิภาคต่าง ๆ ของโลกในวิกิพีเดีย โครงการนี้เป็นการแข่งภาพถ่ายฉบับวิกิพีเดียของวิกิเลิฟส์โฟล์กลอร์ (WLF) ซึ่งจัดขึ้นในวิกิมีเดียคอมมอนส์เพื่อบันทึกคติชนวิทยาทั่วโลก

จุดมุ่งหมายพื้นฐานของการแข่งนี้คือการรวบรวมบทความเกี่ยวกับความหลากหลายทางวัฒนธรรมของมนุษย์ในสารานุกรมเสรีวิกิพีเดียทั่วโลก และโครงการอื่น ๆ ของมูลนิธิวิกิมีเดีย โดยปีนี้เรามุ่งเน้นไปที่การเน้นคตินิยมสิทธิสตรี, ชีวประวัติของผู้หญิง และหัวข้อที่มุ่งเน้นเรื่องเพศภายในธีมที่กว้างขึ้นของวิกิเลิฟส์โฟล์กลอร์ โครงการนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อแก้ไขช่องว่างทางเพศในวิกิพีเดียโดยการสำรวจจุดตัดแบบไดนามิกของวัฒนธรรมพื้นบ้านและมุมมองทางเพศที่หลากหลาย

ตั้งแต่ พ.ศ. 2562 เราได้เพิ่มการแข่งวิกิพีเดียหลายภาษาในการประกวดคอมมอนส์ และเลือกที่จะวางโครงการบนเมทาที่อนุญาตให้มีอินเตอร์วิกิ, ความร่วมมือระหว่างภาษา และระหว่างโครงการ เพื่อส่งเสริมแง่มุมที่แท้จริงของวิกิระดับโลกของเราที่รักกลุ่มขับเคลื่อน บทความที่ให้มาจะต้องตรงกับธีมดังกล่าว ซึ่งหมายความว่าผู้ใช้ส่วนใหญ่จะสามารถค้นหาหัวข้อต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับธีมนี้ได้ ไม่ว่าจะเป็นเทศกาล, การเต้นรำ, อาหาร, เสื้อผ้า หรือกิจวัตรประจำวันที่เน้นวัฒนธรรมพื้นบ้านของพื้นที่นั้น คุณมีอิสระที่จะเลือกบทความจากรายการงานของเรา หรือเลือกหัวข้อของคุณเองโดยต้องเกี่ยวข้องกับธีมหลักและเน้นไปที่การยุติช่องว่างทางเพศ ทั้งนี้ มรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมมีความหมายที่แตกต่างกันสำหรับกลุ่มต่าง ๆ ดังนั้น จึงมีลักษณะการเสริมสร้างเนื้อหา, ช่วยในการพูดคุยระหว่างวัฒนธรรม และส่งเสริมการเคารพซึ่งกันและกันในวิถีชีวิตอื่น ๆ อีกทั้งยังนำความรู้ด้านความหลากหลายทางวัฒนธรรมมาสู่ผู้ใช้เช่นกัน

โปรดส่งในเครื่องมือทั้งสองหากเป็นไปได้!

ส่งผลงานผ่านแคมป์วิซ (CampWiz) ส่งผลงานผ่านเฟาเทน (Fountain)


ผล

ระยะเวลา[แก้]

1 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2567 เวลา 00:01 น. (เวลาสากลเชิงพิกัด) – 31 มีนาคม พ.ศ. 2567 เวลา 11:59 น. (เวลาสากลเชิงพิกัด)

ธีม[แก้]

ในปีนี้ คตินิยมสิทธิสตรีและคติชนวิทยาจะมุ่งเน้นไปที่คตินิยมสิทธิสตรี, ปัญหาของผู้หญิง และหัวข้อที่เน้นเรื่องเพศ โดยผสมผสานการเน้นช่องว่างทางเพศของวิกิเลิฟส์โฟล์กลอร์และธีมวัฒนธรรมพื้นบ้านในวิกิพีเดีย

คติชนวิทยา ผู้เข้าร่วมจะได้รับการสนับสนุนให้สำรวจหัวข้อคติชนวิทยาจำนวนมากจากทั่วโลก ขอบเขตดังกล่าวไม่จำกัดเฉพาะแต่รวมถึงเทศกาลพื้นบ้าน, การเต้นรำ, ดนตรี, กิจกรรม, การละเล่น, อาหาร, เครื่องแต่งกายแบบดั้งเดิม, เทพนิยาย, ละคร, ศิลปะ, ศาสนา, ตำนาน และอื่น ๆ ผู้มีส่วนร่วมร่วมมีโอกาสที่จะเจาะลึกถึงพรมผนังอันสวยงามของประเพณีระดับโลก โดยรวบรวมแก่นแท้ของมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรม

สตรีในคติชนวิทยา ธีมนี้ขยายการเล่าเรื่องเพื่อเน้นย้ำถึงการมีส่วนร่วมของสตรีและบุคคลกลุ่มเควียร์ในวัฒนธรรมพื้นบ้านที่มักถูกมองข้าม ผู้เข้าร่วมสามารถสำรวจเรื่องราวของศิลปินพื้นบ้าน, นักเต้น, นักร้อง, นักดนตรี, นักกีฬาการละเล่น และเจาะลึกการพรรณนาของสตรีในตำนาน, คติชนวิทยา และเทพนิยาย โดยหัวข้อต่าง ๆ อาจรวมถึงนักรบหญิง, แม่มด และการตรวจสอบบทบาททางเพศภายในองค์ประกอบอันสวยงามของคติชนวิทยา

กติกาและแนวปฏิบัติ[แก้]

  • ขยายเนื้อหาบทความหรือบทความใหม่ควรมีขนาดขั้นต่ำ 4,000 ไบต์ และ/หรือ 400 คำ
  • บทความไม่ควรมีการแปลด้วยเครื่องมือที่ไม่ดีพอ
  • บทความควรได้รับการขยายเนื้อหาหรือสร้างระหว่างวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ถึง 31 มีนาคม
  • บทความนี้ควรอยู่ในธีมคตินิยมสิทธิสตรีและคติชนวิทยา (บทความจะได้รับการยอมรับหากเป็นด้านสิทธิสตรีและคติชนวิทยา)
  • บทความจะต้องมีลิงก์จากหน้าอื่น ๆ
  • ไม่ควรมีการละเมิดลิขสิทธิ์และปัญหาความโดดเด่น ตลอดจนบทความควรมีการอ้างอิงที่เหมาะสมตามนโยบายเฉพาะแห่งของวิกิพีเดีย

รางวัล[แก้]

รางวัลระดับนานาชาติ[แก้]

  • รางวัลที่ 1: – 300 ดอลลาร์สหรัฐ
  • รางวัลที่ 2: – 200 ดอลลาร์สหรัฐ
  • รางวัลที่ 3: – 100 ดอลลาร์สหรัฐ
  • ผู้ชนะรางวัลปลอบใจ 10 อันดับแรก: – 50 ดอลลาร์สหรัฐ

ของรางวัลจะมอบให้เป็นบัตรกำนัล/คูปอง

ผู้จัด[แก้]

สมาชิกการให้รางวัลและการตัดสิน[แก้]

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับโครงการระหว่างประเทศ ตรวจสอบหน้าเมทาของเราที่นี่