วังสายบุรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

วังสายบุรี เป็นวังของเจ้าเมืองสายบุรีในสมัยการปกครองแบบเจ็ดหัวเมืองประเทศราช ตั้งอยู่เลขที่ 34 ถนนกลาพอ ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

วังสายบุรี
ข้อมูลทั่วไป
ที่ตั้งเลขที่ 34 ถนนกลาพอ ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี
ประเทศไทย

ประวัติ[แก้]

วังสายบุรี สร้างโดยสถาปนิกชาวชวา และชาวท้องถิ่น เมื่อปี พ.ศ.2428[1] ในสมัยพระยาสุริยสุนทรบวรภักดี ศรีมหารายา มัตตาอัปดุลวิบุลยขอบเขตประเทศมลายู (นิแปะ) เจ้าเมืองสายบุรีคนที่3 ซึ่งสมัยนั้นมีบรรดาศักดิ์เป็นพระวิเศษวังษา ตรงกับรัชสมัยในรัชกาลที่ 5

สถาปัตยกรรม[แก้]

ลักษณะรูปทรงของวังสายบุรี เป็นอาคารไม้ทั้งหลังมี 2 ชั้น หลังคาทรงปั้นหยา ได้รับอิทธิพลมาจากศิลปกรรมของชวา ตัววังเป็นรูปตัวแอล (L) จากระยะเวลาอันยาวนานทำให้ตัววังทรุดโทรมลง ไม่ได้มีการซ่อมแซมทำให้ชั้นบนไม่สามารถใช้เป็น ที่อยู่อาศัย ลักษณะเด่นของวังสายบุรี คือพื้นไม้ทำด้วยไม้ตะเคียนปูพื้นเป็นเส้นทแยงมุม มีแกนกลางตีเน้นเป็นฟันปลา ทั้งชั้นบนและชั้นล่าง สำหรับช่องระบายอากาศ นิยมฉลุไม้ เป็นลวดลายพรรณพฤกษาตามแบบศิลปะชวา นอกจากนี้เชิงชายตกแต่งโดยใช้ทองเหลือง[2]

วังสายบุรีหลังอื่น[แก้]

  1. ในสมัยพระยาสายบุรี (นิดะ) ตั้งวังอยู่ที่ตำบลบ้านยี่งอ ริมแดนต่อพรมแดนเมืองระแงะ ทางประมาณ 400 ผันเศษ
  2. ในสมัยพระยาสุริยสุนทรบวรภักดี ศรีมหารายา มัตตาอัปดุลวิบุลยขอบเขตประเทศมลายู (นิแปะ) ตั้งวังอยู่ที่ตำบลบ้านชาลินงบายู ริมลำน้ำซึ่งมาจากอ่าวลุทรายเหมืองทอง แขวงเมืองระแงะฟากตะวันออก (ปัจจุบันคือ เลขที่ 34 ถนนกลาพอ ตำบลตะลุบัน อำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี)
  3. วังพิพิธภักดี ตั้งอยู่ตำบลตะลุบัน อำเภออำเภอสายบุรี จังหวัดปัตตานี

อ้างอิง[แก้]

  1. กรมศิลปกร วังสายบุรี
  2. วังเจ้าเมืองสายบุรี