ทำเนียบรัฐสภา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก วังรัฐสภา)
ทำเนียบรัฐสภา

ทำเนียบรัฐสภา (โรมาเนีย: Palatul Parlamentului) บ้างเรียก ทำเนียบสาธารณรัฐ (Casa Republicii) หรือ ทำเนียบประชาชน (Casa Poporului) เป็นอาคารรัฐสภาของประเทศโรมาเนีย ตั้งอยู่บนเนินในกรุงบูคาเรสต์ ปัจจุบันเป็นที่ตั้งของสภาผู้แทนราษฎร วุฒิสภา และพิพิธภัณฑ์ศิลปะร่วมสมัยแห่งชาติ[1]

เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งใหญ่โรมาเนียเมื่อปี 1977 ส่งผลให้บ้านเรือนเสียหายมากมาย อย่างไรก็ตาม ประธานาธิบดีนีกอลาเอ ชาวูเชสกู ผู้เผด็จการคอมมิวนิสต์แห่งโรมาเนีย เห็นวิกฤตดังกล่าวเป็นโอกาสที่จะรื้อย้ายบ้านเรือนนับหมื่นหลัง เพื่อก่อสร้างบูคาเรสต์ให้มีความสวยงามดั่งเช่นเมืองหลวงชั้นนำของยุโรป

ชาวูเชสกูเลือกเนินสูงกลางเมืองเป็นสถานที่ก่อสร้างทำเนียบรัฐสภา แม้ว่าเนินแห่งนี้เดิมมีบ้านเรือนหนาแน่นอยู่แล้ว แต่เขาก็สั่งให้รื้อย้ายบ้านเรือนทั้งหมดออกจากพื้นที่อย่างไม่แยแส มีการเปิดประกวดแบบทำเนียบรัฐสภาและมีผู้ส่งเข้าประกวดมากมาย เขามีความประทับใจในหออักษรมหาประชาชนซึ่งตั้งอยู่หน้าจัตุรัสคิม อิล-ซ็อง ในกรุงเปียงยางของเกาหลีเหนือ แต่ปรับงานสถาปัตยกรรมให้เป็นแบบคลาสสิกใหม่

ทำเนียบรัฐสภาขณะก่อสร้าง ค.ศ. 1986

ทำเนียบรัฐสภาเริ่มก่อสร้างในปี 1984 แต่ชาวูเชสกูไม่มีชีวิตอยู่จนถึงวันที่มันสร้างเสร็จ เขาถูกโค่นล้มในปี 1989 และถูกยิงประหารชีวิต ภายหลังการล่มสลายของระบอบคอมมิวนิสต์ในโรมาเนีย รัฐบาลชุดใหม่ตัดสินใจก่อสร้างโครงการนี้ต่อเพื่อไม่ให้งบประมาณที่เบิกจ่ายแล้วเกิดความสูญเปล่า

ทำเนียบรัฐสภาสร้างเสร็จในปี 1997 มีทั้งหมดสิบสี่ชั้น (สี่ชั้นใต้ดินและสิบชั้นบนดิน) มีความสูง 84 เมตร[2] พื้นที่ใช้สอยรวม 365,000 ตารางเมตร[3] มีปริมาตรรวม 2.55 ล้านลูกบาศก์เมตร และมีน้ำหนักประมาณ 4.1 ล้านตัน ทำให้อาคารนี้กลายเป็นอาคารรัฐสภาที่มีขนาดใหญ่ที่สุดของโลกตั้งแต่สร้างเสร็จ ก่อนที่จะเสียอันดับให้แก่สัปปายะสภาสถานของประเทศไทยในปี 2021

อ้างอิง[แก้]

  1. "Senatul a adoptat legea privind infiintarea Muzeului Totalitarismului Comunist. Academia Romana va intocmi si un raport de condamnare a comunismului". HotNews.ro. 22 September 2015.
  2. "Romania comes to terms with monument to communism 30 years after Ceaușescu's death". the Guardian (ภาษาอังกฤษ). 2019-12-22. สืบค้นเมื่อ 2021-12-19.
  3. "Palace of Parliament - Bucharest International Conference Centre". Palace of Parliament - Bucharest International Conference Centre. สืบค้นเมื่อ 2021-12-19.[ลิงก์เสีย]