วอชิงตันข้ามแม่น้ำเดลาแวร์ (ภาพวาด ค.ศ. 1851)

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วอชิงตันข้ามแม่น้ำเดลาแวร์
ศิลปินเอมานูเอ็ล ล็อยท์เซอ
ปี1851
สื่อภาพเขียนสีน้ำมันบนผ้าใบ
มิติ378.5 cm × 647.7 cm (149 in × 255 in)
สถานที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทัน นครนิวยอร์ก รัฐนิวยอร์ก และพิพิธภัณฑ์ศิลปะนาวิกโยธินมินนิโซตา เมืองวิโนนา รัฐมินนิโซตา

วอชิงตันข้ามแม่น้ำเดลาแวร์ (อังกฤษ: Washington Crossing the Delaware) เป็นชื่อของภาพเขียนสีน้ำมันบนผ้าใบสามภาพใน ค.ศ. 1851 โดยเอมานูเอ็ล ล็อยท์เซอ ศิลปินชาวอเมริกันเชื้อสายเยอรมัน

ภาพวาดนี้รำลึกถึงการข้ามแม่น้ำเดลาแวร์ของพลเอก จอร์จ วอชิงตัน กับกองทัพภาคพื้นทวีปในคืนวันที่ 25–26 ธันวาคม ค.ศ. 1776 ระหว่างสงครามปฏิวัติอเมริกา การกระทำดังกล่าวถือเป็นการเคลื่อนไหวครั้งแรกในการจู่โจมแบบไม่ทันให้ตั้งตัวและชัยชนะต่อกองกำลังเฮ็สเซินในยุทธการที่เทรนตันในรัฐนิวเจอร์ซีย์ตอนเช้าวันที่ 26 ธันวาคม

ผลงานต้นฉบับเป็นส่วนหนึ่งของคอลเลกชันที่โถงศิลปะในเมืองเบรเมิน ประเทศเยอรมนี และถูกทำลายจากการโจมตีด้วยระเบิดใน ค.ศ. 1942 ระหว่างสงครามโลกครั้งที่สอง ล็อยท์เซอวาดภาพอีกสองชุด หนึ่งในนั้นปัจจุบันอยู่ที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะเมโทรโพลิทันในนครนิวยอร์ก อีกแห่งอยู่ในบริเวณแผนกต้อนรับฝั่งตะวันตกของทำเนียบขาวในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี. แต่ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 2015 ได้มีการซื้อและจัดแสดงที่พิพิธภัณฑ์ศิลปะนาวิกโยธินมินนิโซตาในเมืองวิโนนา รัฐมินนิโซตา ในเดือนเมษายน ค.ศ. 2022 คริสตีส์ประกาศว่าภาพวาดขนาดเล็กนี้จะถูกขายทอดตลาดในเดือนถัดไป โดยมีราคาขายล่วงหน้าประมาณ 15 ล้านถึง 20 ล้านดอลลาร์[1] ภาพวาดขายได้ในราคา 43 ล้านดอลลาร์

อ้างอิง[แก้]

  1. Cramer, Maria (April 26, 2022). "Washington Crossing the Delaware' Is Up for Sale. (Not That One.) : It's a smaller version of the giant painting at the Met in New York, and it hung in the White House for years. Christie's thinks it could sell for at least $15 million next month". New York Times. สืบค้นเมื่อ April 26, 2022.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]