ลูลูช แลมเพอรูจ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ลูลูช วี บริททาเนีย)
เลอลูช วี บริแทนเนีย
ตัวละครใน โค้ด กีอัส
เลอลูชในชุดนักเรียน
ปรากฏครั้งแรกตอนที่ 1 "วันที่จอมมารถือกำเนิด"
สร้างโดยอิชิโร โอโกชิ
โกะโร ทะนิงุชิ
แคลมป์
ให้เสียงโดยจุง ฟุกุยะมะ
ประวัติ
นามแฝงเลอลูช ล็องแปรูฌ
ซีโร่
จูเลียส คิงส์เลย์
ชื่อเล่นลูลู่ (โดย เชอร์ลีย์)
ตำแหน่งเจ้าชายบริแทนเนียองค์ที่ 11
จักรพรรดิบริแทนเนียองค์ที่ 99
ญาติชาลส์ ซี บริแทนเนีย (บิดา)
มารีอาน วี บริแทนเนีย (มารดา)
ชไนเซล เอล บริแทนเนีย (ลูกพี่ลูกน้อง)
คอร์เนเลีย ลี บริแทนเนีย (ลูกพี่ลูกน้อง)
นันนาลลี วี บริแทนเนีย (น้องสาว)
โรโล่ ล็องแปรูฌ (น้องชายบุญธรรม)
สัญชาติบริทาเนีย
ข้อมูล
เกิด5 ธันวาคม ค.ศ. 2000
สังกัดภาคีอัศวินดำ
มหาสหพันธรัฐ
จักรวรรดิบริแทนเนียอันศักดิ์สิทธิ์
ตำแหน่งผู้นำของภาคีอัศวินดำ
เสนาธิการทหาร
จักรพรรดิบริแทนเนียองค์ที่ 99, ประธานสภาสูงแห่งมหาสหพันธรัฐคนที่ 2, ผู้นำและซีอีโอของภาคีอัศวินดำ
ไนท์แมร์เฟรมชินคิโร่
ซูเทอร์แลนด์
บุไร
กาเวน

ลูลูช แลมเพอรูจ (Lelouch Lamperouge) หรือชื่อจริงคือ เลอลูช วี บริแทนเนีย (Lelouch vi Britannia) เป็นตัวละครและตัวเอกในการ์ตูนเรื่อง โค้ด กีอัส เป็นตัวละครที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นตัวละครขวัญใจมหาชนในปี 2006 และ 2007 ในงาน Anime Grand Prix นอกจากนี้ จุง ฟุกุยะมะ ผู้พากย์เสียงเป็นเลอลูชก็ได้รางวัลผู้พากย์ตัวละครเอกยอดเยี่ยม ในการประกาศผลรางวัล Seiyū Awards ปี 2007

ประวัติ[แก้]

วัยเยาว์[แก้]

เลอลูชเป็นเจ้าชายองค์ที่ 11 และรัชทายาทลำดับที่ 17 แห่งจักรวรรดิบริแทนเนียอันศักดิ์สิทธิ์ เป็นพระโอรสในจักรพรรดิชาลส์ที่เกิดกับชายาองค์ที่ห้า มารีอาน วี บริแทนเนีย อัศวินในไนท์ออฟราวด์[1] ภายหลังจากที่มารดาถูกลอบสังหารในวัง น้องสาวของเขา นันนาลี ถูกยิงที่ขาและได้รับความกระทบกระเทือนทางจิตใจจนลืมตาไม่ได้ การที่ไม่สามารถจับกุมคนร้ายทำให้เลอลูชวัย 11 ขวบไปเผชิญหน้ากับพระบิดาและมีปากเสียงกัน[2] เลอลูชประกาศสละสิทธิสืบราชบัลลังก์และถูกพระบิดาเนรเทศไปยังประเทศญี่ปุ่นกับน้องสาวเพื่อเป็นเครื่องต่อรองทางการเมือง โดยถูกนำไปฝากไว้ที่บ้านของนายกรัฐมนตรีเก็มบุ คุรุรุกิ ที่นั่นเขาได้เป็นเพื่อนกับสุซาคุ คุรุรุกิ[3]

หลังสงครามญี่ปุ่น-บริแทนเนีย พวกเลอลูชแยกทางกับสุซาคุและไปอยู่ในอุปการะของตระกูลแอชฟอร์ดอย่างลับๆ ซึ่งเป็นตระกูลขุนนางที่เคยสนิทสนมกับพระนางมารีอาน ในช่วงนี้ พวกเลอลูชใช้นามสกุล "ล็องแปรูฌ" เพื่อปกปิดสถานะของตน ในขณะที่เชื้อพระวงศ์บริทาเนียเนียคิดว่าเลอลูชและนันนาลีตายไปในสงครามครั้งนั้น

ซีโร่[แก้]

ในภาคแรกเลอลูชปรากฏตัวเป็นนักเรียนมัธยมปลายในโรงเรียนแอชฟอร์ด เขาเข้าไปติดพันกับเหตุลักพาแก็สพิษของผู้ก่อความไม่สงบ และได้รับพลังที่ชื่อว่ากีอัสมาจากซีทู หญิงสาวปริศนา เป็นพลังที่สามารถสั่งการให้ใครทำอะไรก็ได้ตามต้องการ เขาใช้พลังนี้จัดตั้งกองกำลังติดอาวุธที่ชื่อว่าภาคีอัศวินดำ[4][5] และเป็นผู้นำของในนามแฝงว่า "ซีโร่" มีเป้าหมายเพื่อล้มล้างจักรวรรดิบริแทนเนีย เขาถูกสุซาคุจับกุมในข้อหาที่เป็นซีโร่และถูกนำไปมอบตัวแก่จักรพรรดิชาลส์ เขาถูกเปลี่ยนความทรงจำเป็นเสนาธิการทหารที่ชื่อว่า จูเลียส คิงส์เลย์ ถืออำนาจเต็มจากจักรพรรดิไปบัญชาการกองทัพยูโรบริแทนเนีย หลังความแตกว่าเสนาธิการคิงส์เลย์คืออดีตซีโร่และเจ้าชายบริแทนเนีย อกับสุซาคุถูกคณะอัศวินเซนต์มีฮาเอลจับกุมไว้อย่างลับๆ ถูกคุมขังได้ไม่นานก็ได้ลอร์ดคิมเมล (ต่อมาใช้ชื่อว่าโรโล่ ล็องแปรูฌ) มาช่วยออกไป

เลอลูชถูกเปลี่ยนความทรงจำใหม่ให้เป็นนักเรียนที่โรงเรียนแอชฟอร์ด โดยมีโรโล่แสร้งเป็นน้องชายแทนที่นันนาลี หลังเลอลูชได้ความทรงจำกลับคืน เขาก็กลับไปเป็นซีโร่และฟื้นฟูภาคีอัศวินดำขึ้นมาใหม่ เขาได้เข้าแทรกแทรงการแต่งงานทางการเมืองระหว่างสหพันธ์จีน-บริทาเนีย จนสามารถล้มล้างระบอบขันทีในจีน และร่วมมือกับผู้นำชาติอื่นๆในการจัดตั้งขั้วอำนาจใหม่ที่เทียบเท่าบริทาเนียในชื่อ "มหาสหพันธรัฐ" เขาถูกภาคีอัศวินดำทรยศและเกือบถูกฆ่าเมื่อความลับเรื่องกีอัสถูกเปิดเผย แต่โรโล่พาเขาหลบหนีไปได้อย่างหวุดหวิด เลอลูชไปเผชิญหน้ากับจักรพรรดิชาลส์ในโลกแห่งซี และยังพบกับพระนางมารีแอน, ซีทู และสุซาคุ

จักรพรรดิเลอลูช[แก้]

เลอลูชที่ไม่เห็นด้วยกับแผนการสังหารพระเจ้าของชาลส์และมารีแอน เลอลูชได้ขัดขวางและฆ่าพวกเขา หลังจากออกมาจากโลกแห่งซี เลอลูชร่วมมือกับสุซาคุเข้ายึดอำนาจในบริทาเนีย จักรพรรดิเลอลูชประกาศล้มล้างระบบขุนนางในบริแทนเนียตลอดจนถอดยศพระราชวงศ์ทั้งหมดเป็นสามัญชน เมื่อเลอลูชสามารถปราบอดีตขุนนางรวมทั้งอัศวินราวด์ที่กระด้างกระเดื่องได้แล้ว เขาก็ออกอุบายขอนำจักรวรรดิบริแทนเนียเข้าเป็นสมาชิกมหาสหพันธรัฐ เลอลูชสั่งให้สุซาคุนำแลนสล็อตบุกเข้าที่ประชุมเพื่อควบคุมตัวสมาชิกสภาสูงทั้งหมดเป็นตัวประกัน และบีบบังคับให้สภาสูงแห่งมหาสหพันธรัฐลงมติรับรองการขอเข้าร่วมเป็นสมาชิกของบริแทนเนีย ทำให้เลอลูชกลายเป็นศัตรูของทั้งโลกทันที องค์ชายชไนเซลร่วมมือกับภาคีอัศวินดำทำสงครามกับเลอลูช แต่พ่ายแพ้แก่เลอลูชจากการใช้กลยุทธ์วิดีโออ่านความคิดหลอกชไนเซล จนสามารถเข้าถึงตัวและใช้กีอัสกับชไนเซลได้สำเร็จ สภาสูงฯจำเป็นต้องลงมติยอมรับให้บริทาเนียเข้าเป็นสมาชิก จักรพรรดิเลอลูชที่บัดนี้ครองเสียงข้างมากในสภาฯทำให้ทั้งภาคีอัศวินดำและมหาสหพันธรัฐตกเป็นของเลอลูช

เลอลูชส่งมอบตำแหน่งซีโร่ให้แก่สุซาคุ และจัดฉากให้ซีโร่มาสังหารตนเองก่อนที่พิธีประหารเชลยสงครามจะเริ่มต้นขึ้น เมื่อเลอลูชตาย องค์หญิงนันนาลีถูกเชิญขึ้นเป็นจักรพรรดิองค์ใหม่ของบริทาเนีย

อ้างอิง[แก้]

  1. "Stage 1: The Day a New Demon was Born". Code Geass: Lelouch of the Rebellion. 2006-10-12. MBS.
  2. "The False Classmate". Code Geass: Lelouch of the Rebellion. October 20, 2006. MBS.
  3. "Code Geass Picture Drama 1". Code Geass: Lelouch of the Rebellion DVD 1. 2007-01-26.
  4. "His Name is Zero". Code Geass: Lelouch of the Rebellion. October 27, 2006. MBS.
  5. "The Black Knights". Code Geass: Lelouch of the Rebellion. November 24, 2006. MBS.