ละครตู้เพลง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มูแลงรูจ! ละครตู้เพลงที่จัดแสดงที่ สถาบันจอห์น เอฟ. เคนเนดีเพื่อศิลปะการแสดง ในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี

ละครตู้เพลง (อังกฤษ: Jukebox musical) เป็นละครเพลงหรือภาพยนตร์เพลงที่ใช้เพลงประกอบส่วนใหญ่เป็นเพลงสมัยนิยมที่เป็นที่รู้จัก ไม่ใช่เพลงต้นฉบับสำหรับเรื่องนั้น ๆ

ละครตู้เพลงบางเรื่องใช้เพลงที่หลากหลาย ในขณะที่บางเรื่องจำกัดตัวเองอยู่แค่เพลงที่ขับร้องโดยนักร้องหรือวงดนตรีคนเดียว หรือแต่งโดยนักแต่งเพลงคนเดียว ในกรณีเช่นนี้ โครงเรื่องมักเป็นชีวประวัติ ของศิลปินหรือศิลปิน ในละครตู้เพลงเรื่องอื่น ๆ โครงเรื่องเป็นเพียงเรื่องสมมติเท่านั้น สำหรับละครเพลงเกี่ยวกับนักดนตรีหรือการแสดงดนตรี บางเพลงอาจเป็นเพลงที่ตายตัว ซึ่งหมายความว่าเป็นการแสดงในโลกของละครหรือภาพยนตร์ ผลงานที่เกี่ยวกับดนตรีทั้งหมดล้วนเป็นเพลงที่ตายตัว เช่น ภาพยนตร์ชีวประวัติเกี่ยวกับนักร้องที่บางครั้งแสดงเพลงของตน โดยทั่วไปไม่ถือเป็นละครตู้เพลง[1]

วิพิธทัศนาที่ไม่มีโครงเรื่องมักจะไม่อธิบายว่าเป็นละครตู้เพลง[2] แม้ว่าการแสดงที่ไม่มีการวางแผนซึ่งมีองค์ประกอบการเต้นรำบางครั้งก็เป็นเช่นนั้น

อ้างอิง[แก้]

  1. Brown, Mark (23 April 2013). "The Commitments to be turned into West End musical". guardian.co.uk. London: The Guardian. สืบค้นเมื่อ 26 June 2013. It will include many classic soul songs, including Mustang Sally, but most definitely will not be a "jukebox musical", said Doyle.
  2. "Can Critics Learn to Love the Jukebox Musical?". The New York Times. August 29, 2018.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]