รูปปั้นคลอดลูกดัมบาร์ตันโอกส์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
รูปปั้นคลอดลูกดัมบาร์ตันโอกส์

รูปปั้นคลอดลูกดัมบาร์ตันโอกส์ (อังกฤษ: Dumbarton Oaks birthing figure) เป็นรูปปั้นหินสกัพพอไลต์รูปสตรีคลอดลูกในท่านั่งยอง ซึ่งเป็นไปได้ว่าเป็นของแอซเท็ก จัดแสดงอยู่ในฐานะส่วนหนึ่งของของสะสมของดัมเบอร์ตันโอกส์ สหรัฐ นักวิชาการจำนวนมากเชื่อว่าเป็นชิ้นงานยุคก่อนโคลัมเบีย ในขณะที่บางส่วนเชื่อว่าสร้างขึ้นมาในภายหลัง เป็นไปได้ว่าในศตวรรษที่ 19[1] รูปปั้นนี้มีความสูง 20.2 เซนติเมตร

การกล่าวถึงแรก ๆ ถึงรูปปั้นนี้มาจาก Ernest-Théodore Hamy ซึ่งเห็นรูปปั้นนี้ครั้งแรกในร้านขายของเก่าแห่งหนึ่งในปารีส[2] ต่อมารูปปั้นนี้ถูกซื้อโดยสูตินรีแพทย์และนักสะสมชาวฝรั่งเศส Alban Ribemont-Dessaignes[2] ในปี 1947 รูปปั้นนี้ได้กลายมาเป็นของรอเบิร์จ วูดส์ บลิสส์ ผู้ก่อตั้งดัมบาร์ตันโอกส์[2]

บทความทางวิชาการชิ้นที่เก่าแก่ที่สุดเกี่ยวกับรูปปั้นนี้เป็นผลงานเขียนโดย Ernest-Théodore Hamy ในปี 1899 โดยเรียกรูปปั้นนี้ว่า "โดดเด่นเป็นพิเศษสุด ๆ ในประวัติศาสตร์ศิลปะเม็กซิกัน" ("absolutely unique in the history of Mexican art")[1] ในปี 1906 เขาตีพิมพ์บทความหนึ่งในวารสาร Journal de la Société des Américanistes ระบุว่ารูปปั้นนี้มีที่มาจากเม็กซิโกยุคก่อนโคลัมเบีย และเป็นรูปของเทพีแอซเท็กนามว่า Ixcuina หรือ Tlazolteotl นักวิชาการ เช่น พาล เคเลเมน, มิกูเอลอโควาร์รูบีอัส, จอห์น แอลเดิน เมสัน, ไมเคิล ดี โค และ เจฟฟรีย์ คิล์ทเทอร์ เชื่อว่ารูปปั้นนี้เป็นของแท้[1] คนอื่น ๆ เช่น Claude-François Baudez และ Esther Pasztory ตั้งคำถามเกี่ยวกับลักษณะเชิงรูปแบบของรูปปั้น มีการตั้งคำถามถึงความแท้จริงของรูปปั้นนี้บนพื้นฐานของความสามารถทางหัตถกรรมเชิงเทคนิกเมื่อเปรียบเทียบกับข้อจำกัดของศิลปะในยุคก่อนโคลัมเบีย[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 1.3 Jane MacLaren Walsh (2008). "The Dumbarton Oaks Tlazolteotl: looking beneath the surface". Journal de la Société des Américanistes. สืบค้นเมื่อ Aug 12, 2015.
  2. 2.0 2.1 2.2 John Kelly (Jan 13, 2014). "Local Intriguing story behind a stone figure at Dumbarton Oaks". The Washington Post. สืบค้นเมื่อ Aug 12, 2015.