ราชาเหมียว

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ราชาเหมียว
หน้าปกเล่ม 1 ในญี่ปุ่น
ネコの王
ชื่อภาษาอังกฤษKing of "NEKO"
แนวแอ็คชั่น, เวทมนตร์ , แฟนตาซี , เหนือธรรมชาติ
มังงะ
ราชาเหมียว
เขียนโดยโทชิฮิโระ โอโนะ
สำนักพิมพ์ญี่ปุ่น โชงะกุกัง
ไทย สยามอินเตอร์คอมมิกส์

ราชาเหมียว หรือ King of "Neko" (ญี่ปุ่น: ネコの王โรมาจิneko no ou) ผลงานการ์ตูนแนวโชเน็นของ โทชิฮิโระ โอโนะ เริ่มตอนแรก สิงหาคม พ.ศ. 2543[1] และจบเมื่อ สิงหาคม พ.ศ. 2546 [2] รวมเล่มทั้งหมด 5 เล่ม มีลิขสิทธิ์ในไทย โดย สยามอินเตอร์คอมมิกส์ ปัจจุบันไม่มีวางจำหน่ายในประเทศไทยอีก

เนื้อเรื่อง[แก้]

เซโร่ เดินทางมายังบ้านของตระกูลโคทาเกะ เพื่อค้นหาสมบัติพระราชาแมว แต่แล้วเขาก็ได้พบกับ ชู โคทาเกะ ลูกชายคนเล็กของบ้านซึ่งมีนิสัยชอบแกล้งแมว เอาหินปาหัว และเกิดเรื่องทะเลาะกัน แต่แล้วก็เกิดเรื่องเมื่อมีโฮคิ เดินทางมาจับตัวเซโร่ถึงบ้านของตระกูลโคทาเกะ เซโร่โยนไหซึ่งเป็นสมบัติของพระราชาแมวให้แล้วไหเกิดแตก และ ชูก็ดันเอามงกุฎของราชาแมวใส่ไว้ที่หัว ทำให้เขาต้องกลายเป็นพระราชาแมวโดยบังเอิญ และเป็นพระราชาแมวที่เป็นมนุษย์

ตัวละคร[แก้]

ตัวละครหลัก[แก้]

ญี่ปุ่น
ชู โคทาเกะโรมาจิ伍岳 修
เป็นนักเรียนชั้นป.5 ที่กลายมาเป็นพระราชาแมวโดยบังเอิญ เพราะระหว่างที่รับไหสมบัติพระราชาเพื่อไม่ให้โฮคิได้ไป กลับทำไหตก และดันเผลอใส่มงกุฎพระราชาแมว และเทพธิดาแมวก็เผลอทำสัญญาโดยจูบที่มงกุฎทั้งๆที่กำลังงงกับสิ่งที่เกิดขึ้น ทำให้เขาต้องกลายเป็นพระราชาแมวโดยปริยาย นิสัยของชูเป็นคนที่ค่อนข้างขี้โอ่ แต่เวลาเกิดเหตุอะไรก็กลับเป็นคนที่เข้มแข็งและกล้าหาญเกินคาด
ญี่ปุ่น
เซโร่โรมาจิセロ
แมวตัวสีดำมีผ้าพันคอสีแดง เดิมทีเพียงแค่จะตามหาสมบัติของพระราชาแมวที่ฝังอยู่ภายในบ้านของตระกูลโคทาเกะ แต่หลังจากที่ชูนั้นกลายเป็นพระราชาแมว เขาจึงต้องคอยดูแลและให้คำแนะนำกับชู

ตัวละครสนับสนุน[แก้]

  • โซโนโกะ โคทาเกะ (ญี่ปุ่น: 伍岳 苑子) พี่สาวของชู อยู่ชั้นมัธยมปลาย เธอเปรียบเสมือนเป็นแม่ของชูเพราะเธอเลี้ยงดูชูมาตามลำพังคนเดียวมาตลอด รู้ทุกอย่างว่าชูชอบอะไร เก่งงานบ้านมากและเป็นคนที่ค่อนข้างเก่งเกี่ยวกับประวัติศาสตร์มากทีเดียว
  • โคมาโกะ โคมะ (ญี่ปุ่น: 高麗 古麻子) เพื่อนสมัยเด็กของชู และเป็นเพื่อนร่วมชั้นเรียน เป็นคนที่ค่อนข้างขี้หึงเพราะหลงรักชูมานาน ชอบมาเล่นที่บ้านชูจนเหมือนจะเป็นบ้านของตัวเองแล้ว และในยามที่ชูต้องออกไปช่วยเหลือแมว เธอก็จะเข้าไปร่วมช่วยเสมอ และชอบแต่งคอสเพลย์หางแมวหูแมว และชอบเพ้อฝันเป็นที่สุด
  • เทพธิดาแมว (ญี่ปุ่น: 猫女神さま) เป็นผู้คุ้มครองพระราชาแมวและเป็นคนที่เลือกทำสัญญากับพระราชาแมวโดยการจุมพิตลงที่มงกุฎ เป็นคนป้ำๆเป๋อๆ และใส่หน้ากากไว้ตลอดเวลา เพื่อปกปิดหน้าตา ในยามที่เธอร้องไห้ เวทมนตร์ทั้งหลายจะแปรปรวนทำให้เกิดเรื่องไม่คาดฝันเป็นประจำ
  • อาจารย์ (ญี่ปุ่น: 先生) เป็นอาจารย์ประจำชั้นของชู และ เคยเป็นอาจารย์ประจำชั้นของ โซโนโกะด้วย และเป็นแฟนของโซโนโกะ อาจารย์เป็นคนที่ค่อนข้างสนใจประวัติศาสตร์ของแมวเป็นอย่างมาก และมีความรู้ด้านเวทมนตร์สูง
  • มุทสึกิ คาชิวากิ (ญี่ปุ่น: 柏木 睦月) เพื่อนร่วมชั้นเรียนของชู และเป็นหัวหน้าห้อง เป็นคนที่ปากไม่ตรงกับใจ มั่นใจในตัวเองสูง ชีวิตของเธอนั้นคล้ายๆกับโซโนโกะ เพราะต้องเลี้ยงน้องคนเล็กตามลำพังโดยไม่มีพ่อหรือแม่อยู่ด้วย ในอีกด้านเธอเป็นคนที่ค่อนข้างเข้มแข็งเช่นกัน
  • นาโกะ คาชิวะกิ (ญี่ปุ่น: 柏木 なこ) น้องสาวของมุทสึกิ สงสัยในความเป็นอยู่ของเทพธิดาแมวมาก
  • ยาเอะ (ญี่ปุ่น: 八重) แมวสาวของครอบครัวคาชิวากิ เป็นคนที่ค่อนข้างสวย และเซโร่กำลังแอบหลงรักเธออยู่
  • ทาคาชิ นาระฮาชิ (ญี่ปุ่น: 奈良橋 隆) เพื่อนร่วมชั้นเรียนของชูและโคมาโกะ นิสัยไม่ค่อยจะดีนัก ในอดีตชอบเปิดกระโปรงต่อเนื่องกันกับชูเสมอ ในภายหลังแอบหลงรักมุทสึกิ และพอไปสารภาพรักก็โดนปฏิเสธกลับมา

พรรคพวกของคานะงากิ[แก้]

  • คานะงากิ (ญี่ปุ่น: カナガキ) เพื่อนเก่าของเซโร่ เป็นคนที่นิสัยไม่ค่อยดี ต้องการมงกุฎพระราชาแมวเพื่อใช้ครองโลก พอได้ทราบว่า ชูนั้นได้เป็นพระราชาแมวก็พยายามทำทุกวิถีทางเพื่อชิงมงกุฎพระราชากลับคืนมา เป็นคนที่มีความทะเยอทะยานสูง และเห็นเซโร่เป็นตัวเกะกะขวางเส้นทางอำนาจของเขา
  • กุริ (ญี่ปุ่น: グリ) ลูกน้องหมายเลขหนึ่งของคานะงากิ เป็นผู้วางแผนและเป็นนักวิทยาศาสตร์ส่วนตัว คอยผลิตเทคโนโลยีใหม่ๆเพื่อปูเส้นทางแห่งการครองโลกของคานะงากิเสมอ
  • ไดโรคุ (ญี่ปุ่น: ダイロク) ลูกน้องหมายเลขสองของคานะงากิ เป็นคนที่ถนัดที่จะใช้กำลัง แต่มีความอ่อนโยนกับผู้หญิง แต่ไม่ยอมเปิดเผยหน้าตาที่แท้จริง

กลุ่มผู้ดูแลสติปัญญา[แก้]

  • ซาฮะ (ญี่ปุ่น: サハ) เป็นเอลฟ์ผู้หญิง ที่อยู่ในตระกูลที่เป็นผู้สืบทอดดูแลพระราชาแมวมาหลายชั่วอายุคน เป็นผู้ใช้วิญญาณ ขายดอกไม้ควบคู่ไปกับผู้ทำนายดวง เป็นคู่มือที่สูสีกับเทพธิดาแมว โดยเฉพาะเรื่องเกี่ยวกับหน้าอกหน้าใจ ซึ่งความจริงแล้ว เธอมาที่ญี่ปุ่นเพื่อที่จะนำมงกุฎแมวคืน เพราะเธอได้หยั่งรู้ว่าหากมงกุฎแมวนั้นอยู่กับชูจะเกิดเรื่องร้ายขึ้น
  • โคเร็ต (ญี่ปุ่น: コレット) น้องสาวของซาฮะ เป็นเอลฟ์เช่นกัน เป็นผู้ใช้วิญญาณเหมือนกับพี่สาว มีญาณหยั่งรู้ล่วงหน้า โดยส่วนตัวของเธอชอบรถไฟมาก และหลงชอบชู
  • ลูบาร์ฟ (ญี่ปุ่น: ルバーブ) ผู้อาวุโสแห่งเผ่ามาอุ และประธานการประชุมหารือสูงสุดแห่งอุบัสติส[3] มองมนุษย์เป็นศัตรู มีความเชื่อว่าโลกนี้จะต้องเป็นของแมวไม่ใช่มนุษย์

ตัวละครอื่นๆ[แก้]

  • ซาดะโนะบุ (ญี่ปุ่น: 定信) แมวที่เซโร่ยอมรับว่าเป็นน้องชาย เป็นแมวที่มีบทเด่นในเรื่อง เคยเข้ามาอยู่ในบ้านโคทาเกะ ก่อนหน้าที่เซโร่จะมา
  • วาคามะทสึ (ญี่ปุ่น: ワカマツ) แมวผู้ชื่นชอบการเปิดกระโปรงมนุษย์ ตามหามุทสึกิที่สวมกางเกงในลายปีศาจมาตลอด ปรากฏในตอนที่ 20 , 21 และตอนที่ 31
  • โกเท็น (ญี่ปุ่น: 敖天) ผู้ที่ถูกขนานนามว่า ราชามังกรแห่งตะวันตก มีความแค้นกับคนในตระกูลโคทาเกะเนื่องจากปู่ของปู่ของโซโนโกะและชูนั้นได้ตัดแขนของโกเท็นไปข้างหนึ่ง สิ่งที่ชอบคือเหล้า เพราะเหล้าจะเป็นพลังชีวิตให้กับเขา
  • เกียวคุโฮ (ญี่ปุ่น: 玉鳳) ราชินี (ราชา) แมวองค์ก่อน ผู้ที่พ่ายแพ้ให้แก่โกเท็นเพื่อปกป้องชีวิตแมวตัวอื่นๆไว้
  • โมโมฮะ (ญี่ปุ่น: ももは) น้องสาวต่างพ่อ ของชู มาขอให้ชูช่วยใช้พลังของราชาแมวเพื่อรักษาแม่ของเธอ
  • อุดะกาวา โยชิคุนิ (ญี่ปุ่น: うだがわ よしくに) เป็นผู้ใช้เวทมนตร์ดำชื่อดัง และเป็นทาสของหนังสือมนต์ดำที่เชื่อว่ามนุษย์ต้องเป็นผู้ครอบครองโลกใบนี้เท่านั้น

รายชื่อตอน[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ネコの王 1 (サンデーGXコミックス) [コミック] ใน Amazon.jp (สืบค้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2556)
  2. ネコの王 5 (サンデーGXコミックス) ใน Amazon.jp (สืบค้นเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2556)
  3. อูบัสติส คือ องค์การปลดปล่อยตัวจากมนุษย์แล้วสร้างลัทธิแมว

ดูเพิ่ม[แก้]

รายละเอียดการ์ตูนเรื่อง Neko no Ou (ญี่ปุ่น)