ข้ามไปเนื้อหา

ระบบการจัดการสี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

ระบบการจัดการสี (Color Management System, CMS) คือ ระบบ ที่จัดการสีระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ อย่างสม่ำเสมอ เช่น กล้องดิจิตอล สแกนเนอร์ จอภาพ และ เครื่องพิมพ์ หมายถึงระบบที่ใช้ โปรไฟล์ ที่สอดคล้องกับข้อบังคับของ International Color Consortium (International Color Management System), (สมาคมสี)

ภาพรวม

[แก้]

การแปลงพื้นที่สี

[แก้]

ในระบบการจัดการ สี ที่สอดคล้องกับ International Color Consortium (ICC) สีที่ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ เช่น RGB และ CMYK ที่ใช้ในอุปกรณ์และเอกสารข้อมูล ใช้โปรไฟล์เพื่อแปลง ปริภูมิสี เป็น PCS (Profile Connection Space) ที่จัดการโดยอุปกรณ์ สีอิสระ เช่น RGB และ CMYK

ข้อมูลส่วนตัวของ ICC

[แก้]
ตัวอย่างโปรไฟล์ ICC สำหรับ เคดีอีพลาสมา 5

ในการแปลงพื้นที่สี การแปลงจะดำเนินการสำหรับอุปกรณ์แต่ละเครื่องโดยใช้โปรไฟล์ ICC (ไฟล์ที่กำหนดคุณลักษณะของพื้นที่สีของอุปกรณ์) ประเภทของโปรไฟล์ที่ระบุโดย ICC คือ โปรไฟล์อินพุต สำหรับการแปลงจากปริภูมิสี เช่น เครื่องสแกนและกล้องดิจิตอลเป็น PCS, โปรไฟล์จอภาพ ที่ใช้สำหรับการแปลงระหว่างปริภูมิสีของจอภาพกับ PCS และโปรไฟล์สำหรับเครื่องพิมพ์ เครื่องพิมพ์ ฯลฯ โปรไฟล์เอาต์พุต ที่แปลง ระหว่างปริภูมิสีกับ PCS, โปรไฟล์ปริภูมิสี ที่ใช้สำหรับกระจายภาพ เช่น Adobe RGB และ sRGB, โปรไฟล์นามธรรมที่ ให้ผู้ใช้สามารถฝังข้อมูลการแก้ไขโดยพลการ, โปรไฟล์อุปกรณ์หลายโปรไฟล์ และนามธรรม - มี โปรไฟล์ลิงก์อุปกรณ์ที่ รวมโปรไฟล์ไว้ในโปรไฟล์เดียว

โปรไฟล์ ICC มาพร้อมกับอุปกรณ์มาตรฐานหรือสามารถรับได้จากเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของผู้ผลิตอุปกรณ์ คุณยังสามารถสร้างโปรไฟล์แบบกำหนดเองตามเครื่องมือและการใช้งานได้อีกด้วย

ซีเอ็มเอ็ม

[แก้]

การแปลงพื้นที่สีดำเนินการโดยใช้ CMM หรือ โมดูลการจัดการสี และสามารถติดตั้งและเลือก CMM หลายรายการได้ CMM ยังให้คุณเลือกจุดประสงค์ในการแสดงผล (วิธีการแปลงพื้นที่สี) จุดประสงค์ในการแสดงผลมีสี่ประเภท: การรับรู้ ความอิ่มตัว การวัด สี สัมพัทธ์ และการวัดสีแบบสัมบูรณ์

ระบบหลัก

[แก้]
มาตรฐานระบบปฏิบัติการ
  • colord - ดีมอน การจัดการสีที่ใช้ใน ลินุกซ์ เป็นต้น พัฒนาโดย freedesktop.org
  • ColorSync - หรือที่เรียกว่า ColorSync ระบบจัดการสีที่ใช้ใน แมคโอเอส มาตั้งแต่ยุค Classic Mac OS
  • การจัดการสีของภาพ (ICM) [1] - ระบบจัดการสีที่ใช้ใน Windows ก่อน Windows Vista
  • Windows Color System (WCS) - ระบบจัดการสีใน Windows Vista และใหม่กว่า
สำหรับการพิมพ์
  • โกดัก ซีเอ็มเอส
  • อะโดบี ซีเอ็มเอส
  • จีเอ็มจี
อย่างอื่น

เครื่องมือสอบเทียบหลัก

[แก้]
i1Profiler/i1Studio/i1Publish
รุ่นก่อนคือซอฟต์แวร์ Eye-One (ซอฟต์แวร์ i1) ซึ่งประกอบด้วย i1 Match หรือ ProfileMaker ([4] โปรไฟล์), i1 Share (การสร้างจานสี) และ i1 Diagnostics (การวินิจฉัยอุปกรณ์)
DisplayCAL

อ้างอิง

[แก้]

อ่านหนังสือเพิ่ม

[แก้]
  • Fraser, Bruce; Bunting, Fred; Murphy, Chris (2004). Real World Color Management. Berkeley, CA, USA: Peachpit Press. ISBN 0-201-77340-6.
  • Giorgianni, Edward J.; Madden, Thomas E. (1998). Digital Color Management. Addison-Wesley. ISBN 0-201-63426-0.
  • Swartz, Charles S. (2004). Understanding Digital Cinema: A Professional Handbook. Focal Press. ISBN 978-0-240-80617-4.
  • Morovic, Jan (2008). Color Gamut Mapping. Wiley. ISBN 978-0-470-03032-5.

แหล่งข้อมูลอื่น

[แก้]