ม่าน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ผ้าม่าน

ม่าน คือวัสดุที่ใช้สำหรับสำหรับป้องกันหรือบดบังแสงหรือลมโดยมากมักหมายถึงวัสดุที่ทำจากผ้า ผ้าม่านจะแขวนเหนือประตู หรือเรียกว่าม่านประตู (portière) ม่านมักแขวนภายในอาคารเหนือหน้าต่างเพื่อกันแสง หรือในตอนกลางคืนเพื่อความเป็นส่วนตัวในการนอนหลับ หรือป้องกันแสงออกนอกอาคาร

ผ้าม่านมีความหลากหลายทั้งรูปร่าง วัสดุ ขนาด สีสันและลวดลาย โดยส่วนมากจะมีแผนกที่จำหน่ายผ้าม่านโดยเฉพาะในห้างสรรพสินค้า ขณะที่ในบางร้านก็ขายผ้าม่านโดยเฉพาะ ผ้าม่านในบางประเทศอาจทึบในประเทศเขตร้อนอย่างเช่น สเปน ที่บานเกล็ดไม้ที่ยึดไว้ภายนอกอาคารเพื่อความส่วนตัวและเก็บความเย็นภายในอาคารได้ ม่านยังเป็นส่วนหนึ่งของหน้าต่างและเป็นรูปลักษณ์หน้าตาภายนอกของบ้าน และยังช่วยควบคุมสภาพแวดล้อมและแสงจากธรรมชาติสู่ภายในห้อง การทำงานของม่านจะเห็นได้อย่างชัดเจนโดยเฉพาะจากแสดงธรรมชาติ ถ้าผนวกกับตำแหน่งแสงภายในที่เหมาะสม จะทำให้ดูน่าสนใจรวมถึงในเวลากลางคืนด้วย [1]

ผ้าม่านมีหลายรูปแบบ ผ้าม่านจีบ ผ้าม่านตาไก่ ผ้าม่านคอกระเช้า (ผ้าม่านกระเช้า) ผ้าม่านพับ ผ้าม่านหลุยส์ ผ้าม่านลอน เป็นต้น ผ้าม่านจีบเป็นแบบผ้าม่านที่มีการรีดอัดจีบให้แหล่มเพื่อให้รักษารูปทรงอันสวยงาม ผ้าม่านจีบที่นิยมใช้มากที่สุดจะเป็นผ้าม่านสามจีบ (Triple Pinch Pleated Curtains) สมัยนี้ ผ้าม่านตาไก่ (Grommet Curtains) ซึ่งเป็นแบบผ้าม่านที่ใช้ห่วงในการแขวนผ้าม่าน โดยการตอกรูในผ้าด้านบน (หัวผ้าม่าน) เพื่อใส่ห่วง"ตาไก่" ผ้าม่านสไตล์นี้ได้รับความนิยมมากขึ้น และถือว่าเป็นสไตล์ผ้าม่านที่ออกแนวร่วมสมัย "โมเดิร์น" มากที่สุด ผ้าที่ใช้ทำม่านมีหลายชนิด มีผ้าแจ็คการ์ด (Jacquard) ผ้าฝ้าย (Cotton) ผ้าใยสังเคราะห์ (Polyester) ผ้าซาติน (Satin) ผ้ากำมะหยี่ (Velvet) ผ้าไหม (Silk) เป็นต้น สมัยนี้จะนิยมใช้ผ้าม่านกันรังสี Ultraviolet (UV) หรือที่เรียกกันว่าผ้าม่าน "Blackout" ซึ่งเป็นชนิดผ้าม่านที่ทำด้วยผ้าสามชั้น ผ้าม่าน Blackout จะมีเส้นด้ายสีดำเป็นวัสดุกัน UV ทออยู่ระหว่างกลาง เวลาเย็บสำเร็จ เส้นด้ายสีดำนี้จะซ่อนอยู่ข้างในเนื้อผ้า ทำให้ผ้าม่านดูสวยเพราะมองไม่เห็นเส้นด้ายนี้ ผ้าม่าน Blackout เป็นชนิดผ้าม่านที่กันแสงและความร้อนได้ดีกว่าผ้าม่านปกติ จึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหลายๆประเทศ

ประเภท[แก้]

รูปแบบม่านที่ทำจากผ้ามีหลายประเภท อาทิ

  • ม่านจีบ
  • ม่านลอน
  • ม่านพับ
  • ม่านตาไก่

ม่านที่ทำจากวัสดุที่ไม่ใช้ผ้า ได้แก่

  • ม่านปรับแสง
  • ม่านม้วน (ผลิตจากใยสังเคราะห์)
  • มู่ลี่

ม่านที่ทำจากวัสดุที่ผลิตจากธรรมชาติ เช่น

  • ม่านมู่ลี่ไม้ไผ่

อ้างอิง[แก้]

  1. Brian D. Coleman (2006). Window Dressings: Beautiful Draperies & Curtains for the Home. ISBN 1586858165.