มุตสึ มูเนมิตสึ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มุสึ มุเนะมิสึ)
มุตสึ มูเนมิตสึ
陸奥 宗光
ภาพถ่ายของมุตสึ มูเนมิตสึ
เกิด20 สิงหาคม ค.ศ. 1844(1844-08-20)
Kii Province, ญี่ปุ่น
เสียชีวิต24 สิงหาคม ค.ศ. 1897(1897-08-24) (53 ปี)
คิตะ, ญี่ปุ่น
สัญชาติญี่ปุ่น
ชื่ออื่นมุตสึ โยโนซูเกะ
อาชีพนักการทูต รัฐมนตรี
คู่สมรสมุตสึ เรียวโกะ
ภาพถ่ายของมุตสึ เรียวโกะ ภริยาคู่ชีวิตของมุตสึ มูเนมิตสึ

มุตสึ มูเนมิตสึ (ญี่ปุ่น: 陸奥 宗光โรมาจิMutsu Munemitsu, 20 สิงหาคม 1844-24 สิงหาคม 1897) เป็นรัฐบุรุษและนักการทูตชาวญี่ปุ่นใน ยุคเมจิ ของญี่ปุ่น

ช่วงชีวิต[แก้]

มุตสึเกิดในครอบครัวซามูไรที่รับใช้ตระกูลโทกูงาวะ แต่พ่อของเขาคือดาเตะ มูเนฮิโระเป็นซามูไรหัวก้าวหน้าที่ต้องการโค่นล้มระบอบโชกุนและเชิดชูองค์พระจักรพรรดิ ต่อมามุตสึได้เข้าฝึกทหารเรือที่ ศูนย์ฝึกทหารเรือ ของคัตสึ ไคชูที่โคเบะพร้อมกับซากาโมโตะ เรียวมะและอิโต ฮิโรบูมิ

ก้าวเข้าสู่การเมือง[แก้]

หลังจากเข้าสู่ยุคเมจิ มุตสึก็ได้เป็นผู้ว่าราชการถึง 2 จังหวัดคือจังหวัดเฮียวโงะและจังหวัดคานางาวะ แต่ก็มีอันต้องติดคุกนานถึง 5 ปีระหว่างปี ค.ศ. 1878 ถึงปี ค.ศ. 1883 เพราะไปติดต่อกับไซโง ทากาโมริในช่วงกบฏซัตสึมะ หลังจากออกจากคุกเขาก็ได้กลับเข้าร่วมรัฐบาลอีกครั้งในกระทรวงการต่างประเทศ ในปี ค.ศ. 1884 มุตสึได้เดินทางไปศึกษาต่อที่ ยุโรป หลังจากเรียนจบเขาก็ได้เดินทางไปยัง วอชิงตัน ดี.ซี. ในฐานะรัฐมนตรีในปี ค.ศ. 1888 เพื่อแก้ไขสนธิสัญญาที่ไม่เป็นธรรมระหว่างญี่ปุ่นและสหรัฐอเมริกา

ในปี ค.ศ. 1890 หลังจากที่เดินทางกลับจากอเมริกามุตสึก็ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดวากายามะเขต 1 ต่อจากนั้นเขาก็ได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศในสมัยของ อิโต ฮิโรบูมิ นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นซึ่งเป็นเพื่อนสนิทของมุตสึตั้งแต่สมัยเรียนทหารเรือ จากนั้นเขาก็ได้เดินทางไปแก้ไขสนธิสัญญาชิโมโนเซกิ

บั้นปลายชีวิต[แก้]

มุตสึหลังจากวางมือทางการเมืองเขาใช้ชีวิตที่เหลือกับมุตสึ เรียวโกะ ภริยาคู่ชีวิตก่อนจะถึงแก่อสัญกรรมด้วยโรควัณโรคที่บ้านพักในแขวงคิตะ หลังจากผ่านวันเกิดของเขาเพียง 4 วัน