มาฬิกัปปุรัตตัมมะ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก มาฬิกัปปุรัตตัมมะเทวี)

มาฬิกัปปุรัตตัมมะ (มลยาฬัม: മാളികപ്പുറത്തമ്മ; Maalikapurathamma) เป็นเทวีที่ประดิษฐานภายในเทวาลัยหนึ่งในสพริมละอัยยัปปเกษตรัง (Sabarimala Ayyappa Temple) ในสพริมละ โดยศาสนิกชนจะเดินทางมายังเทวาลัยของพระนางหลังประกอบพิธีทรรศนันเสร็จสิ้น เทวาลัยดังกล่าวตั้งอยู่ทางด้านหน้าของมณีมัณฑปัง (Manimandapam) มาฬิกัปปุรัตตัมมะได้รับการเคารพบูชาในฐานะเทพมารดาโดยสมาชิกของราชสกุลปันตฬัมและผู้เกี่ยวข้อง โดยทั่วไปแล้ว สมาชิกทุกคนของราชสกุลที่เดินทางไปยังสพริมละจะต้องไปพักที่มาฬิกะ (മാളിക; Malika; แปลว่า "ห้องเล็ก") ซึ่งอยู่ด้านหลังของมณีมัณฑปัง ในอดีต มาฬิกะนี้เป็นที่ประดิษฐานของเทวีซึ่งเป็นที่มาของพระนามมาฬิกัปปุรัตตัมมะ โดยเป็นตามธรรมเนียมของเกรละในการตั้งชื่อเทพเจ้าตามสถานที่ประดิษฐาน[1][2]

เตงไงอุรุฏฏุ (തേങ്ങൈ ഉരുട്ട്; Thengai Urutt) แปลว่า "กลิ้งมะพร้าว" เป็นพิธีกรรมสำคัญของเทวาลัยนี้[1] มะพร้าวที่จะนำมาถวายเพื่อสักการะเทวีองค์นี้จะต้องนำมากลิ้งไปมาบนพื้นก่อนเท่านั้น[3][4] เครื่องสักการะอื่น ๆ เช่น หมาก, ผงหญ้าฝรั่น, ผงขมิ้น, กล้วยกล้าย, ไหมแดง และน้ำผึ้ง[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 "Malikappurathamma Malikappuram Temple Sabarimala". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2023-06-07. สืบค้นเมื่อ 2023-08-13.
  2. "Manja Matha Temple - Malikkappuram Devi Temple, Sabarimala Traveller Reviews".
  3. "Malikappurathamma Devi Temple". 12 November 2011.
  4. 4.0 4.1 "Goddess Malikapurathamma Sabarimala Temple".