มัลติเพลเยอร์ซอกเกอร์เมเนเจอร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มัลติเพลเยอร์ซอกเกอร์เมเนเจอร์
ภาพหน้าจอของเวอร์ชันแซดเอกซ์ สเปกตรัม
ผู้พัฒนาจอห์น แอตคินสัน
ผู้จัดจำหน่ายดีแอนด์เอช เกมส์
เครื่องเล่นแซดเอกซ์ สเปกตรัม
คอมโมดอร์ 64
แอมสตรัด ซีพีซี
วางจำหน่ายค.ศ. 1991
แนวจำลองฟุตบอลประเพณี
รูปแบบผู้เล่นหนึ่งถึงสี่คน

มัลติเพลเยอร์ซอกเกอร์เมเนเจอร์ (อังกฤษ: Multi-Player Soccer Manager) เป็นเกมคอมพิวเตอร์การจัดการฟุตบอลที่ได้รับการเปิดตัวสำหรับแซดเอกซ์ สเปกตรัม, คอมโมดอร์ 64 และแอมสตรัด ซีพีซี ใน ค.ศ. 1991

รูปแบบการเล่น[แก้]

ผู้เล่นเริ่มเกมโดยจัดการทีมดิวิชัน 4 และเล่น 30 เกมในฤดูกาลที่ทีมต้องจบในสองอันดับแรกเพื่อเลื่อนตำแหน่ง หากพวกเขาสำเร็จจากด้านล่าง ผู้เล่นจะชนะถ้วยรางวัล "ลีกโจ๊กเกอร์" ส่วนในลีกที่สูงกว่า สองทีมสุดท้ายจะตกชั้นสู่ดิวิชันต่ำลงมา หากผู้เล่นเกมดำเนินงานได้ดีในฐานะผู้จัดการ พวกเขาอาจได้รับการเสนอสโมสรใหม่ในระดับที่สูงขึ้น โดยนักฟุตบอลยังลงแข่งลีกคัพและเอฟเอคัพเช่นกัน ส่วนคุณสมบัติอื่น ๆ ได้แก่ การซื้อและขายนักฟุตบอลในตลาดซื้อขาย การจัดฝึกอบรมสำหรับนักฟุตบอลของผู้เล่น และเพิ่มศักยภาพและความปลอดภัยของสนามของผู้เล่น หากเงินของผู้เล่นหมด พวกเขาจะถูกไล่ออกและเสนองานให้แก่ทีมระดับล่างสุดของดิวิชัน 4 หากพวกเขาเลือกที่จะไม่รับงาน เกมจะรีเซ็ต ซึ่งจะเกิดขึ้นเช่นเดียวกันหากผู้เล่นลาออกเมื่อใดก็ตาม ทั้งนี้ ผู้เล่นสูงสุดสี่คนสามารถเข้าร่วมพร้อมกันโดยผู้เล่นทุกคนจะเริ่มต้นที่ดิวิชัน 4 ส่วนเวอร์ชันอามิกาและพีซีมีผู้เล่นสูงสุดแปดคน

จุดบกพร่องทั่วไปในเกมนี้คือ 'สเลโบกี' ที่น่าหวั่นซึ่งปรากฏขึ้นตามจุดที่ดูเหมือนสุ่มระหว่างฤดูกาล โดยจะปรากฏขึ้นเมื่อผู้เล่นดูผลลัพธ์ของเกม หาก 'สเลโบกี' ปรากฏขึ้น ก็จะเกมโอเวอร์ จากนั้น ผู้เล่นจะไม่สามารถเล่นเกมต่อได้ นอกจากนี้ ข้อควรทราบก็คือหากผู้เล่นเต็มไปด้วยกองกลาง ทีมของผู้เล่นก็จะมีโอกาสชนะมากขึ้น

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]