ซีมง เดอ ลา ลูแบร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซีมง เดอ ลา ลูแบร์
ราชทูตฝรั่งเศสมายังสยาม
ดำรงตำแหน่ง
พ.ศ. 2230 – พ.ศ. 2230
ดำรงตำแหน่งร่วมกับ โกลด เซเบอแร ดูว์ บูแล
กษัตริย์พระเจ้าหลุยส์ที่ 14
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด21 เมษายน พ.ศ. 2185
เสียชีวิต26 มีนาคม พ.ศ. 2272 (86 ปี)
เชื้อชาติฝรั่งเศส
อาชีพนักการทูต
เป็นที่รู้จักจากราชทูตของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส
ผลงานเด่นจดหมายเหตุลาลูแบร์
ภาพจากจดหมายเหตุลา ลูแบร์ พ.ศ. 2236

ซีมง เดอ ลา ลูแบร์ (ฝรั่งเศส: Simon de La Loubère; 21 เมษายน พ.ศ. 2185-26 มีนาคม พ.ศ. 2272) เป็นราชทูตของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 แห่งฝรั่งเศส ได้เดินทางมาประเทศไทยในรัชสมัยสมเด็จพระนารายณ์มหาราชเพื่อเจริญสัมพันธไมตรีกับไทย โดยเดินทางมาที่กรุงศรีอยุธยาพร้อมกับเจ้าพระยาโกษาธิบดี (ปาน) และทหารของฝรั่งเศสจำนวนประมาณ 600 คน

เดอ ลา ลูแบร์ ได้รับการแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าคณะทูตฝรั่งเศสร่วมกับโกลด เซเบอแร ดูว์ บูแล (Claude Céberet du Boullay) เดินทางมาอยุธยาเพื่อเจรจาเรื่องศาสนาและการค้าของฝรั่งเศสในอาณาจักรอยุธยาเมื่อ พ.ศ. 2230 ในการเจรจานั้นอยุธยาไม่สู้จักยินยอมรับข้อเสนอของฝรั่งเศส ทำให้เสียเวลาในการเจรจาหลายสัปดาห์ ในที่สุดฝ่ายไทยก็ยินยอมรับข้อเสนอตามความประสงค์ของฝรั่งเศสและทั้งสองฝ่ายได้ลงนามในสัญญาการค้าที่เมืองลพบุรีเมื่อวันที่ 11 ธันวาคม

นอกจากจะเป็นหัวหน้าคณะทูตจากฝรั่งเศสแล้ว เดอ ลา ลูแบร์ ยังได้รับคำสั่งให้สังเกตเรื่องราวต่าง ๆ เกี่ยวกับอาณาจักรอยุธยาและบันทึกข้อสังเกตทั้งหลายเหล่านั้นกลับไปรายงานให้ราชสำนักของพระเจ้าหลุยส์ที่ 14 ได้รับทราบด้วย จดหมายเหตุเหล่านี้ได้กลายเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่มีคุณค่าต่อแวดวงวิชาประวัติศาสตร์ไทยสมัยอยุธยา เพราะกล่าวถึงชีวิตความเป็นอยู่ สังคม ประเพณี ประวัติศาสตร์ วัฒนธรรม หลายสิ่งหลายอย่างของคนในสมัยกรุงศรีอยุธยา จึงนับได้ว่าเป็นหลักฐานทางประวัติศาสตร์ที่มีจารึกเป็นลายลักษณ์อักษร

ผลงาน[แก้]

  • Du Royaume de Siam, 1691 ลิงก์
  • Traité de l'origine des jeux floraux de Toulouse (1715)
  • De la Résolution des équations, ou de l'Extraction de leurs racines, 1732 ลิงก์

อ้างอิง[แก้]