ภาพจับหน้าจอ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ภาพหน้าจอของเว็บไซต์วิกิพีเดียแสดงผลในโปรแกรมมอซิลลา ไฟร์ฟอกซ์

ภาพจับหน้าจอ เป็นภาพที่เกิดจากการบันทึกภาพที่กำลังแสดงผลในจอคอมพิวเตอร์ โดยผ่านทางคำสั่งของระบบปฏิบัติการหรือคำสั่งของโปรแกรมเฉพาะต่าง ๆ ภาพที่ออกมาจะถูกจัดเก็บไว้ในลักษณะภาพดิจิทัล ซึ่งในบางครั้ง สามารถหมายถึงภาพที่ถ่ายจากกล้องถ่ายภาพ[1] ซึ่งจับภาพหน้าจอไว้ในฟิล์ม ในภาษาอังกฤษใช้คำสามคำในการกล่าวถึงภาพหน้าจอคือ สกรีนช็อต (screenshot) สกรีนดัมป์ (screen dump) สกรีนแกร็บ (screen grab) และสกรีนแคปเชอร์ (screen capture)[2] ซึ่งมีความหมายใกล้เคียงกัน

การจับภาพหน้าจอ[แก้]

ในการจับภาพหน้าจอ สามารถทำได้หลายวิธี ซึ่งสามารถทำได้โดยผ่านทางระบบปฏิบัติการ หรือผ่านทางโปรแกรมเฉพาะต่างๆ และรวมถึงภาพถ่ายจากกล้องถ่ายภาพตามที่ได้กล่าวมาแล้ว

ไมโครซอฟท์ วินโดวส์[แก้]

ในไมโครซอฟท์ วินโดวส์ การจับภาพหน้าจอทำได้โดยกดปุ่มที่คีย์บอร์ด ปุ่ม Print Screen (ในบางครั้งจะเขียน Prnt Scrn) ซึ่งมักจะวางอยู่ในตำแหน่งแถวบนของคีย์บอร์ด โดยเมื่อทำการจับภาพหน้าจอ ภาพจะถูกจัดเก็บไว้ในหน่วยความจำชั่วคราวที่เรียกว่าคลิปบอร์ด ซึ่งโปรแกรมที่สามารถใช้งานภาพกราฟิกส์ในวินโดวส์สามารถเรียกภาพนั้นมาใช้ได้ทันที โดยการเลือกคำสั่ง paste ภายในโปรแกรมนั้น ตัวอย่างโปรแกรมที่สามารถใช้ได้ เช่น ไมโครซอฟท์ เวิร์ด ไมโครซอฟท์ พาวเวอร์พอย

แมคโอเอสเท็น[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. [1]
  2. "Motive.co.nz". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-11-04. สืบค้นเมื่อ 2015-03-23.