พูดคุย:แดน บีช แบรดลีย์

ไม่รองรับเนื้อหาของหน้าในภาษาอื่น
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก พูดคุย:แดน บีช บรัดเลย์)
แดน บีช แบรดลีย์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประเทศไทยและสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประเทศไทย ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ แดน บีช แบรดลีย์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ
แดน บีช แบรดลีย์ เป็นส่วนหนึ่งของโครงการวิกิประวัติศาสตร์และสถานีย่อย โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อรวบรวมเรื่องราวทุกอย่างเกี่ยวกับประวัติศาสตร์โลก เพื่อเป็นแนวทางสำหรับการศึกษาค้นคว้าที่น่าเชื่อถือสำหรับผู้อ่าน ทุกคนสามารถมีส่วนร่วมในโครงการนี้ได้ด้วยการช่วยกันพัฒนาบทความ แดน บีช แบรดลีย์ หรือแวะไปที่หน้าโครงการหรือหน้าสถานีย่อยเพื่อดูข้อมูลเพิ่มเติม
 พอใช้  บทความนี้อยู่ที่ระดับพอใช้ ตามการจัดระดับการเขียนบทความ

วันเกิด[แก้]

จากหนังสือของ อเนก นาวิกมูล บอกว่า เกิด 8 กรกฎาคม 2347 เสียชีวิต 23 มิถุนายน 2416 หลุมฝังศพอยู่ที่สุสานโปรเตสแตนต์ ข้างวัดราชสิงขร ติดกับโรงงานยาสูบ1 - tikiwiki - ('-' )( '-' )( '-') - 08:00, 14 มกราคม 2007 (UTC)

แหล่งภาษาอังกฤษ ฏ็ยังบอกว่า 18 กรกฎาคมครับ ที่หลุมศพตัวเลขหนึ่งตกไปหรือเปล่าครับ Liger ( ~ /|\ ~ ) 08:06, 14 มกราคม 2007 (UTC)
ลองค้นหาดูให้ครับ โดยหาแหล่งข้อมูลเพิ่มเติมอีกแหล่ง เพื่อให้แน่ใจว่า วันไหนกันแน่ ผมไปเจอ http://carts.sru.ac.th/comarts/26 หลังจากผ่าน บอกว่า 18 เช่นกัน --Jutiphan | พูดคุย - 08:27, 14 มกราคม 2007 (UTC)

เริ่มต้นการพิมพ์[แก้]

ในเรื่องการพิมพ์ ผมเข้าใจว่ามีการพิมพ์ในประเทศไทยก่อนสมัยหมอบรัดเลย์นานพอสมควร มิชชันนารีรุ่นก่อนเคยพิมพ์เอกสารเผยแพร่ศาสนาคริสต์ที่เป็นภาษาไทยด้วย แต่เป็นภาษาไทยที่เขียนด้วยอักษรโรมัน ต่อมาเครื่องตีพิมพ์อักษรไทยเครื่องแรก มีในสิงคโปร์ก่อนถ้าจำไม่ผิด คือมิชชันนารีสั่งทำ แล้วก็มีการพิมพ์อักษรไทยเป็นครั้งแรกจากต่างประเทศ ส่วนที่หมอบรัดเลย์ทำ คือนำเครื่องตีพิมพ์อักษรไทยเข้ามาใช้ในประเทศเป็นครั้งแรก

ทั้งหมดนี้เคยอ่านมา .. แต่จำที่มาไม่ค่อยได้แล้ว ขอความช่วยเหลือในการหาแหล่งข้อมูลที่ชัดเจน ว่าประวัติการพิมพ์เป็นอย่างไรแน่ อาจจะเป็นหนังสือของ อเนก นาวิกมูล หรือเล่มอื่นๆ แล้วผมก็จะหาด้วยครับ จะได้เขียนรายละเอียดให้ถูกต้องและมีที่มา ขอบคุณครับ --rikker 12:40, 30 ตุลาคม 2551 (ICT)

แจ้งเปลี่ยนชื่อ[แก้]

ขอให้เปลี่ยนชื่อเป็นหมดแบรดลีย์ครับ แล้วค่อยเปลี่ยนทางซ่ะครับ--KLL Joe 12:19, 3 กรกฎาคม 2554 (ICT)